Thói quen tai hại khiến người đàn ông bị viêm tuyến tiền liệt

Không thuốc lá rượu bia, Tiểu Triệu vô cùng ngạc nhiên khi bác sĩ chẩn đoán anh mắc viêm tuyến tiền liệt. Sau khi biết nguyên nhân, anh cảm thấy hối hận vì duy trì thói quen tai hại này quá lâu.
Thoi quen tai hai khien nguoi dan ong bi viem tuyen tien liet
Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ ra, 50% nam giới trên 50 tuổi và hơn 70% nam giới trên 60 tuổi mắc viêm tuyến tiền liệt. Tỉ lệ mắc bệnh ngày càng tăng theo độ tuổi. Dù vậy, không ít trường hợp nam giới trẻ tuổi mắc viêm tuyến tiền liệt từng được ghi nhận. (Ảnh: Aboluowang, Boldsky, minh họa) 

Thoi quen tai hai khien nguoi dan ong bi viem tuyen tien liet-Hinh-2
 Cách đây không lâu, báo chí Trung Quốc đưa tin về trường hợp Tiểu Triệu (28 tuổi) mắc chứng viêm tuyến tiền liệt. Ở tuổi tráng kiện, Tiểu Triệu còn rất nề nếp, thường duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Cụ thể, anh luôn nói không với các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Tiểu Triệu cũng rất chăm thể thao. Vậy nhưng cách đây không lâu, Triệu thường cảm thấy nóng rát khi tiểu tiện. 

Thoi quen tai hai khien nguoi dan ong bi viem tuyen tien liet-Hinh-3
 Vài ngày gần đây, tình trạng nóng rát ngày càng nghiêm trọng, anh luôn đau âm ỉ vùng kín nên quyết định đi khám. Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán Triệu mắc viêm tuyến tiền liệt, cần điều trị càng sớm càng tốt. 

Thoi quen tai hai khien nguoi dan ong bi viem tuyen tien liet-Hinh-4
Được biết, tuyến tiền liệt là tuyến riêng có ở nam giới. Tuyến này nằm phía dưới bàng quang, trên hoành chậu hông và bọc quanh niệu đạo sau. 
 
Thoi quen tai hai khien nguoi dan ong bi viem tuyen tien liet-Hinh-5
Chức năng chính của tuyến tiền liệt là tiết dịch trong tinh dịch, co bóp kiểm soát nước tiểu. Tuyến tiền liệt là cơ quan trực tiếp sản xuất dưỡng chất để nuôi dưỡng tinh trùng nên tình trạng viêm nhiễm ở đây không được để lâu. Càng để lâu, nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm sẽ càng cao.  

Thoi quen tai hai khien nguoi dan ong bi viem tuyen tien liet-Hinh-6
Về trường hợp không uống rượu bia, thuốc lá mà mắc viêm tuyến tiền liệt của Tiểu Triệu, bác sĩ cho biết chính thói quen nhịn tiểu kéo dài là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
Thoi quen tai hai khien nguoi dan ong bi viem tuyen tien liet-Hinh-7
 Được biết, Tiểu Triệu vốn là nhân viên văn phòng. Công việc nhiều khiến anh ngồi cả ngày giải quyết, hiếm khi đứng dậy khỏi ghế. Anh cũng thường nhịn tiểu để tiết kiệm thời gian mà không hay biết đây là thói quen gây hại sức khỏe.  

Thoi quen tai hai khien nguoi dan ong bi viem tuyen tien liet-Hinh-8
Theo bác sĩ, nhịn tiểu lâu ngày dẫn đến tổn thương thận. Nhịn tiểu cũng tạo cơ hội cho vi khuẩn, vi rút phát triển mạnh trong nước tiểu. Nước tiểu không thải ra ngoài kịp thời sẽ chảy ngược vào tuyến tiền liệt, gây viêm. 

Thoi quen tai hai khien nguoi dan ong bi viem tuyen tien liet-Hinh-9
 Bên cạnh đó, thói quen ngồi lâu của Tiểu Triệu cũng khiến vùng kín luôn bí bách, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh sinh sôi. 

Thoi quen tai hai khien nguoi dan ong bi viem tuyen tien liet-Hinh-10
 Để tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt, ngoài việc tăng cường vận động, tránh rượu bia và thuốc lá, tiểu tiện khi có nhu cầu, nam giới nên bổ sung 3 “thực phẩm vàng”, “kẻ thù” của viêm tuyến tiền liệt như súp lơ, cà chua, đậu đen...

Thoi quen tai hai khien nguoi dan ong bi viem tuyen tien liet-Hinh-11
 Súp lơ. Súp lơ chứa nhiều vitamin và các loại vi chất. Thường xuyên ăn súp lơ góp phần nâng cao khả năng miễn dịch. Nguyên cứu còn chỉ ra, súp lơ có thể kích hoạt các chất phân hủy tế bào gây bệnh, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, trong đó có viêm tuyến tiền liệt.

Thoi quen tai hai khien nguoi dan ong bi viem tuyen tien liet-Hinh-12
 Cà chua. Cà chua giàu carotene và vitamin tổng hợp, có tác dụng chống oxy hóa mạnh, loại bỏ gốc tự do trong cơ thể. Nhờ vậy, bạn có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch và mạch máu não. 
Thoi quen tai hai khien nguoi dan ong bi viem tuyen tien liet-Hinh-13
 Đặc biệt, dưỡng chất trong cà chua còn ngăn chặn nguy cơ viêm tuyến tiền liệt, đảm bảo sức hút của phái mạnh.

Thoi quen tai hai khien nguoi dan ong bi viem tuyen tien liet-Hinh-14
Đậu đen. Nam giới thi thoảng ăn đậu đen là ý tưởng không tồi. Nguyên nhân bởi các thành phần trong đậu đen dễ dàng bổ sung protein và axit amin cần thiết cho cơ thể, góp phần bồi bổ và bảo vệ thận. Nghiên cứu cũng cho thấy, thường xuyên ăn đậu đen giúp nam giới giảm nguy cơ viêm nhiễm rõ rệt. 

Mời độc giả xem thêm video: Những điều cần biết về bệnh nam khoa (Nguồn video: TTV)

Định Tâm (Theo ABLW)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN