Thói quen sinh hoạt hàng ngày khiến nam giới dễ mắc ung thư hơn phụ nữ

Được xem là phái mạnh song nam giới dễ mắc ung thư hơn phụ nữ. Thực tế này bắt nguồn từ sự khác biệt về sinh lý lẫn thói quen sinh hoạt hàng ngày.
Thoi quen sinh hoat hang ngay khien nam gioi de mac ung thu hon phu nu
 Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, nam hay nữ, già hay trẻ cũng có nguy cơ mắc bệnh. Điều bất ngờ là, nam giới được xem là phái mạnh song lại có nguy cơ mắc ung thư cao hơn phụ nữ. (Ảnh: News18.com)
Thoi quen sinh hoat hang ngay khien nam gioi de mac ung thu hon phu nu-Hinh-2
 Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học từng theo dõi tình trạng sức khỏe của 171.274 nam giới và 122.826 phụ nữ. Khảo sát kiểm tra sự khác biệt về nguy cơ mắc 21 loại ung thư của những người tham gia trong độ tuổi từ 50-71. (Ảnh: Cancerbenefits)
Thoi quen sinh hoat hang ngay khien nam gioi de mac ung thu hon phu nu-Hinh-3
 Kết quả cho thấy, ngoại trừ ung thư tuyến giáp và ung thư túi mật, nam giới có nguy cơ mắc các loại ung thư khác cao hơn phụ nữ. Đặc biệt, nam giới có nguy cơ mắc ung thư bàng quang, ung thư dạ dày, ung thư thanh quản, ung thư thực quản cao gấp 1,3-10,8 lần so với phụ nữ. (Ảnh: Sohu)
Thoi quen sinh hoat hang ngay khien nam gioi de mac ung thu hon phu nu-Hinh-4
 Lý giải về việc nam giới dễ mắc ung thư hơn phụ nữ, bác sĩ Yang Mu làm việc tại Bệnh viện Ung thư Tứ Xuyên cho biết có một số lý do sau. (Ảnh: Dantri)
Thoi quen sinh hoat hang ngay khien nam gioi de mac ung thu hon phu nu-Hinh-5
 Thứ nhất, nam giới và phụ nữ có sự khác biệt về sinh lý. Các yếu tố như hàm lượng hormone, hệ miễn dịch, cấu trúc trao đổi chất... ở nam giới có nhiều bất lợi hơn so với phụ nữ.  (Ảnh minh họa)
Thoi quen sinh hoat hang ngay khien nam gioi de mac ung thu hon phu nu-Hinh-6
Chẳng hạn, xét về yếu tố di truyền, nhiễm sắc thể giới tính nữ là XX và nam là XY. Đáng lưu ý, gen X đóng vai trò quan trọng trong việc sửa chữa DNA. Phụ nữ có nhiều nhiễm sắc thể X hơn nam giới nên họ có thêm một lớp bảo vệ, có nhiều khả năng sửa chữa các tổn thương di truyền và ít có nguy cơ mắc một số bệnh hơn nam giới. Ảnh: Boldsky.
Thoi quen sinh hoat hang ngay khien nam gioi de mac ung thu hon phu nu-Hinh-7
 Thứ hai, nam giới có xu hướng duy trì thói quen không lành mạnh như uống rượu, hút thuốc lá cao hơn so với phụ nữ. Những thói quen này khiến nam giới nạp lượng lớn độc tố vào cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc ung thư. (Ảnh: Shutterstock)
 
Thoi quen sinh hoat hang ngay khien nam gioi de mac ung thu hon phu nu-Hinh-8
 Chưa kể, nam giới được xem là trụ cột gia đình, gánh trên vai nhiều áp lực về kinh tế. Làm việc nặng, chịu nhiều sức ép càng khiến cơ thể dễ suy kiệt, lâu ngày sinh bệnh. Ảnh: Boldsky. 
Thoi quen sinh hoat hang ngay khien nam gioi de mac ung thu hon phu nu-Hinh-9
 Ngoài ra, khả năng kiểm soát cảm xúc cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Thực vậy, cuộc sống không tránh khỏi những lúc bế tắc. Lúc này, phụ nữ dễ rơi lệ. Nước mắt có thể đào thải lượng chất độc đáng kể, giúp cơ thể chữa lành cả thể xác lẫn tinh thần. Phụ nữ cũng có nhiều cách giải tỏa như tán gẫu, mua sắm... Trong khi đó, nam giới lại khó giải phóng cảm xúc tiêu cực, duy trì tâm lý tiêu cực không hề có lợi. (Ảnh minh họa)
Thoi quen sinh hoat hang ngay khien nam gioi de mac ung thu hon phu nu-Hinh-10
 Bên cạnh phân tích lý do nam giới dễ mắc ung thư, chuyên gia còn khuyên nam giới nên ngừa bệnh bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt không tốt; cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Người có thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá nên bỏ càng sớm càng tốt. (Ảnh minh họa)
Thoi quen sinh hoat hang ngay khien nam gioi de mac ung thu hon phu nu-Hinh-11
 Chú ý kiểm soát cảm xúc, không nóng giận thất thường. Nếu có chuyện buồn, cần tìm cách giải tỏa, tránh u uất lâu ngày dẫn đến trầm cảm khiến nguy cơ mắc bệnh tăng cao. (Ảnh minh họa)

Thoi quen sinh hoat hang ngay khien nam gioi de mac ung thu hon phu nu-Hinh-12
 Đặc biệt, nam giới nên khám sức khỏe định kỳ, đầy đủ các hạng mục tùy theo độ tuổi. Phát hiện các dấu hiệu bất thường sớm sẽ giúp bạn can thiệp kịp thời, góp phần ngăn ngừa nguy cơ đối diện căn bệnh. (Ảnh minh họa)
Thoi quen sinh hoat hang ngay khien nam gioi de mac ung thu hon phu nu-Hinh-13
 Cuối cùng, bệnh nhân cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Thờ ơ, trốn tránh điều trị sẽ khiến bệnh ngày càng tiến triển xấu, giảm hiệu quả quá trình điều trị. (Ảnh minh họa)

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. (Nguồn video: THDT)

Định Tâm (Theo Sohu, tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN