Tác hại của việc ăn vặt không ai ngờ đến

Bỏng ngô, nem chua, ô mai... là những đồ ăn vặt nhiều chị em sử dụng để chống đói, bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, ăn vặt mất vệ sinh lại dẫn đến bỏ bữa chính là điều vô cùng nguy hiểm trong mùa dịch.
Tac hai cua viec an vat khong ai ngo den
 Ăn vặt là thói quen của rất nhiều người. Các đồ ăn vặt như bim bim, ô mai, nem chua rán, các loại hạt… rất được người dân, nhất là chị em ưa chuộng, ăn không biết chán, thậm chí luôn thèm thuồng.

Tac hai cua viec an vat khong ai ngo den-Hinh-2
Điều đáng nói, rất nhiều người cho rằng, các món ăn vặt cũng là thực phẩm giúp bổ sung dinh dưỡng, nhất là khi dịch bệnh COVID -19 đang diễn biến phức tạp. Các món ăn vặt sẽ giúp cơ thể nạp thêm năng lượng để tăng cường sức đề kháng. 

Tac hai cua viec an vat khong ai ngo den-Hinh-3
Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Khoa Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, từ xa xưa các cụ đã có câu “Ngủ ngày quen mắt, ăn vặt quen mồm” là để chỉ thói quen tại hại này. 

Tac hai cua viec an vat khong ai ngo den-Hinh-4
Các món ăn vặt thường là viên ô mai, nắm hạt hướng dương, bỏng ngô, nem chua… Những loại thực phẩm không có chất dinh dưỡng, hoặc có nhưng rất ít. 

Tac hai cua viec an vat khong ai ngo den-Hinh-5
 Chúng ta ăn những thực phẩm này thực tế chỉ để cho vui miệng, cho đỡ “buồn” miệng chứ không phải là cách để bổ sung năng lượng hay tiếp thêm dinh dưỡng cho cơ thể như nhiều người vẫn nghĩ.

Tac hai cua viec an vat khong ai ngo den-Hinh-6
 Không những không có dinh dưỡng, các món ăn vặt này còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh. Nhiều người khi nhấm hạt hướng dương, nếm viên ô mai… đã bỏ qua khâu vệ sinh trước khi ăn. 

Tac hai cua viec an vat khong ai ngo den-Hinh-7
 Việc bạn ngồi làm việc thỉnh thoảng nhón viên ô mai cho vào miệng hay nhấm nắm hạt hướng dương mà không rửa tay là rất phổ biến. Điều này là rất nguy hiểm, nhất là khi dịch COVID -19 đang diễn biến phức tạp.

Tac hai cua viec an vat khong ai ngo den-Hinh-8
Đặc biệt, việc ăn các đồ ăn vặt này thường tạo cảm giác “no” giả. Khi bạn ăn chúng vào, nhất là lại ăn gần với bữa ăn chính, nó có thể làm cho bạn “lửng” dạ dẫn đến việc bỏ bữa chính. 

Tac hai cua viec an vat khong ai ngo den-Hinh-9
Việc no vì ăn vặt dẫn đến bỏ bữa chính hoàn toàn không tốt cho sức khỏe ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. 

Tac hai cua viec an vat khong ai ngo den-Hinh-10
PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm, ăn vật là không nên, nhưng bữa ăn phụ lại rất cần thiết và có thực tế nhiều người đang nhầm lẫn giữa ăn vặt và ăn bữa phụ. 

Tac hai cua viec an vat khong ai ngo den-Hinh-11
 Khác với đồ ăn vặt ít chất dinh dưỡng, bữa ăn phụ lại rất tốt cho cơ thể. Bữa phụ không phải là nem chua rán, bỏng ngô, viên ô mai. Bữa phụ là những thực phẩm giàu dinh dưỡng như bánh quy, bánh ngọt, sữa, sữa chua, trái cây, bát cháo, bát chè...

Tac hai cua viec an vat khong ai ngo den-Hinh-12
 Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo, ngoài ba bữa chính nên bổ sung ba bữa phụ, nhất là với những người cần nhu cầu năng lượng cao như người làm việc nặng nhọc, phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ nhỏ…
 
Tac hai cua viec an vat khong ai ngo den-Hinh-13
Đặc biệt, để đảm bảo dinh dưỡng, không nên đưa các đồ ăn vặt vào thực đơn của bữa phụ. 

Mời độc giả xem video: Tạm dừng các cơ sở sản xuất không đảm bảo phòng, chống Covid-19. Nguồn:QTV.



Thu Hà (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN