Sóng siêu âm tần số cao giúp thúc đẩy khả năng bơi của tinh trùng ​

Khoảng 30% trường hợp vô sinh là do tinh trùng di chuyển kém. Theo nghiên cứu, sóng siêu âm với tần số cao giúp thúc đẩy khả năng bơi của tinh binh.

Trong một bài báo được xuất bản trên Advanced Science, nhóm nghiên cứu của ĐH Monash (Melbourne, Úc) đã chỉ ra cách sử dụng phương pháp liệu pháp cơ học dựa trên âm thanh có thể cải thiện khả năng bơi của tinh trùng tại một cấp tế bào duy nhất.

Theo TS Reza Nosrati thuộc ĐH Monash, phương pháp này sẽ giảm bớt gánh nặng cho các cặp vợ chồng bị vô sinh bằng cách tăng tỷ lệ sinh sản tự nhiên hoặc giảm thiểu nhu cầu can thiệp xâm lấn trong hỗ trợ sinh sản.

Song sieu am tan so cao giup thuc day kha nang boi cua tinh trung  ​
Chỉ sau 20 giây tiếp xúc với âm thanh tần số cao, số lượng tinh trùng mẫu bắt đầu chuyển động và vận tốc bơi của chúng đều tăng lên đến 30%. Ảnh minh họa

Một tinh trùng khỏe mạnh là một tinh trùng có đuôi dài để giúp nó bơi qua hệ thống sinh sản. Tinh trùng có khả năng di chuyển kém có thể bơi yếu hơn hoặc hoàn toàn không có khả năng bơi qua đường sinh sản của phụ nữ.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ sau 20 giây tiếp xúc với âm thanh tần số cao, số lượng tinh trùng mẫu bắt đầu chuyển động và vận tốc bơi của chúng đều tăng lên đến 30%.

Điều này giúp tăng cường khả năng bơi của tinh trùng qua đoạn cong của ống dẫn trứng mà không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn gene di truyền DNA của tinh trùng.

Song sieu am tan so cao giup thuc day kha nang boi cua tinh trung  ​-Hinh-2
Tổ chức Y tế Thế giới ước tính 48 triệu cặp vợ chồng và 186 triệu cá nhân trên toàn cầu đang sống chung với tình trạng hiếm muộn - vô sinh. Ảnh minh họa

Bước đột phá này có thể mang lại cơ hội điều trị mới để cải thiện kết quả hỗ trợ sinh sản, ngay cả đối với những cặp vợ chồng bị vô sinh nam nặng mà hầu như chỉ có thể lựa chọn sử dụng mẫu hiến tặng hoặc nhận con nuôi.

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có 48 triệu cặp vợ chồng và 186 triệu cá nhân trên toàn cầu đang sống chung với tình trạng hiếm muộn - vô sinh.

 >>> Mời độc giả xem thêm video Những điều cần biết về bệnh nam khoa:

(Nguồn TTV)

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN