Phụ nữ có 5 thói quen này cực dễ vô sinh

Nếu bạn cũng thuộc đối tượng hiếm muộn thì phải tự ngẫm lại những thói quen sinh hoạt thường ngày của mình.
Nhiều người cho rằng việc người phụ nữ được làm mẹ là chuyện đương nhiên, nhưng việc mang thai tưởng chừng như là lẽ thường tình lại là một may mắn lớn đối với một số gia đình hiếm muộn.
Nhiều người đã dốc cạn sức lực, tài chính để mong tìm được con nhưng cuối cùng vẫn không thể thoả mãn. Tại sao lại có nhiều gia đình hiếm muộn như vậy? Nếu bạn cũng thuộc đối tượng hiếm muộn thì phải tự ngẫm lại những thói quen sinh hoạt thường ngày của mình, có thể sẽ tìm ra được nguyên nhân gây vô sinh đấy.
Theo các chuyên gia sức khoẻ, 6 hành vi sau đây dễ gây vô sinh ở phụ nữ.
Phu nu co 5 thoi quen nay cuc de vo sinh, ban co khong?
 Ảnh minh hoạ.
1. Quan hệ trong thời kỳ kinh nguyệt
Dưới góc độ sức khỏe thể chất của phụ nữ, việc giao hợp trong thời kỳ kinh nguyệt là điều hoàn toàn không nên. Lúc bình thường, cổ tử cung đóng kín, vi khuẩn không thể xâm nhập vào khoang chậu, nhưng nếu phụ nữ đang hành kinh, cổ tử cung sẽ trở nên mở rộng hơn và khả năng bảo vệ giảm sút.
Nếu lựa chọn quan hệ tình dục trong giai đoạn đặc biệt này, rất dễ khiến vi khuẩn xâm nhập vào khoang chậu, từ đó gây ra hàng loạt các vấn đề về viêm nhiễm. Nghiêm trọng hơn, việc giao hợp giữa kỳ kinh nguyệt có thể gây lạc nội mạc tử cung, là thủ phạm gây vô sinh.
2. Phá thai
Nạo phá thai rất có hại cho sức khỏe phụ nữ, có thể gây dính cổ tử cung, viêm vùng chậu, tắc ống dẫn trứng và các bệnh lý khác, đây đều là nguyên nhân dẫn đến vô sinh thứ phát. Vì vậy, nếu phụ nữ có nhu cầu sinh sản thì phải tìm hiểu cách sử dụng các biện pháp tránh thai một cách khoa học, nếu cứ quan hệ không an toàn rồi bỏ thai, chắc chắn sẽ để lại mầm mống nguy cơ vô sinh hiếm muộn sau này.
Phu nu co 5 thoi quen nay cuc de vo sinh, ban co khong?-Hinh-2
  Ảnh minh hoạ.
3. Giảm cân quá mức
Ngày nay, rất nhiều bạn nữ ăn kiêng và ăn chay để giảm cân nhằm mong muốn có một thân hình hoàn hảo, nhưng dinh dưỡng trong cơ thể bị mất đi sẽ ảnh hưởng đến nội tiết của phụ nữ, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, thậm chí dẫn đến vô sinh.
4. Làm việc và nghỉ ngơi không thường xuyên
Với nhịp sống ngày càng tăng nhanh, áp lực công việc ngày càng nhiều, ngày càng nhiều chị em có chế độ làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn, điều này cũng trực tiếp dẫn đến rối loạn nội tiết và làm gián đoạn chu kỳ rụng trứng của chị em.
Ngoài ra, việc thức khuya cũng sẽ làm rối loạn chức năng bình thường của vùng dưới đồi và ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng, nếu buồng trứng không thể tiết hormone sinh dục một cách bình thường thì cũng sẽ gây rối loạn chức năng rụng trứng, gây vô sinh.
Phu nu co 5 thoi quen nay cuc de vo sinh, ban co khong?-Hinh-3
 Ảnh minh hoạ.
5. Hút thuốc và uống rượu
Hút thuốc và uống rượu không chỉ làm giảm chất lượng tinh trùng của nam giới mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới, dù muốn có thai hay không thì cũng phải bỏ thói quen hút thuốc và uống rượu bia, nếu không khả năng vô sinh sẽ cao hơn người khác nhiều.

Mời quý độc giả xem thêm video: Vinmec ứng dụng AI nuôi cấy phôi thụ tinh ống nghiệm, cơ hội cho gia đình hiếm muộn. Nguồn video: Vinmec

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN