Phát hiện ung thư vòm họng vì thường ăn món ăn đồ chua khi còn nhỏ

Nữ bệnh nhân mới chỉ hơn 30 tuổi đã mắc ung thư vòm họng do nhiễm virus Epstein-Barr và thường ăn đồ chua khi còn nhỏ.
Người châu Á dễ mắc ung thư vòm họng. Theo nghiên cứu, nguyên nhân gây ung thư vòm họng không chỉ do di truyền mà còn liên quan đến virus Epstein-Barr và yếu tố chế độ ăn uống.
Cách đây vài ngày, chương trình "Sống khỏe" ở Đài Loan (Trung Quốc) mời bác sĩ gia đình Trần Hân Mi đến nói chuyện về bệnh ung thư vòm họng. Bác sĩ đề cập rằng trẻ không nên ăn quá nhiều đồ muối chua, theo thống kê, người trẻ ăn đồ muối chua dễ mắc bệnh này hơn, nguy cơ mắc ung thư cao gấp 7 lần.
Phat hien ung thu vom hong vi thuong an mon an do chua khi con nho
 Ảnh minh họa.
Bác sĩ cho biết, triệu chứng của ung thư vòm họng rất giống cảm lạnh nhẹ, biểu hiện là chảy máu mũi như nghẹt mũi, ngoài ra do khoang mũi họng thông nhau nên khi bịt tai sẽ bị ù tai, có cảm giác khó chịu. Cũng theo bác sĩ Trần Hân Mi, cách đây không lâu, cô từng tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân mới chỉ hơn 30 tuổi đã mắc ung thư vòm họng.
Tuy nhiên, bệnh nhân này có chế độ sinh hoạt khá tốt, không thuốc lá rượu bia. Sau khi trao đổi với bệnh nhân, bác sĩ Trần phát hiện nữ bệnh nhân nhiễm virus Epstein-Barr và thường ăn đồ chua khi còn nhỏ, suy đoán rằng nữ bệnh nhân đã ủ mầm bệnh ung thư vòm họng từ lâu, nhắc nhở mọi người phải cực kỳ chú ý.
Bác sĩ đề cập, một số người già trong gia đình do thói quen nên thường cho cháu ăn dưa chua và các thực phẩm muối khác, nhưng ăn quá nhiều đồ muối chua có thể gây ra các vấn đề về dạ dày, nguy cơ trẻ mắc bệnh ung thư vòm họng sau này sẽ tăng lên gấp 7 lần. Nếu bạn muốn cho trẻ ăn đồ chua, bác sĩ khuyên nên cho trẻ ăn đồ mới, không được cho trẻ ăn đồ muối chua để quá lâu, và ăn ở mức độ vừa phải.
Bác sĩ cho biết thêm, nguy cơ ung thư vòm họng không chỉ giới hạn ở thực phẩm muối chua mà có 3 nguy cơ thường gặp nhất là di truyền, virus Epstein-Barr và chế độ ăn uống.
Bác sĩ nhắc nhở rằng cái gọi là virus Epstein-Barr thực ra rất phổ biến trong bệnh cảm lạnh nên việc xét nghiệm dương tính với virus Epstein-Barr không có nghĩa là chẩn đoán xác nhận mắc bệnh ung thư vòm họng. Về chế độ ăn uống, bác sĩ cho rằng, đồ muối chua có hại cho cơ thể, đối với người lớn mức độ ảnh hưởng không lớn bằng rượu bia, thuốc lá, cần chú ý đến các vấn đề liên quan đến các yếu tố này nhất.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Ung thư phổi có dễ nhầm với các bệnh hô hấp khác?

 Nguồn video: Vinmec

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN