Pháo hoa Z121 - Loạn giá “chợ mạng”

Còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook… rất nhiều bài viết rao bán các loại pháo hoa không tiếng nổ của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Z121) với đủ mức giá.
Nhiều loại pháo hoa mới
Năm 2023 là năm thứ ba Chính phủ cho phép người dân sử dụng pháo hoa vào dịp lễ, Tết. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, năm nay Công ty Z121 đã tiếp tục nghiên cứu sản xuất, đưa ra thị trường một số loại pháo hoa mới. Trong đó, giàn phun hoa và giàn phun viên nhấp nháy là 2 loại pháo hoa mới nhất được Z121 sản xuất,  cung cấp ra thị trường phục vụ dịp Tết.
Phao hoa Z121 - Loan gia “cho mang”
Pháo hoa không nổ của Z121. (Ảnh: Z121) 
Loại giàn phun hoa được bán ra thị trường dịp Tết năm nay có tầm bắn cao hơn, hiệu ứng âm thanh ánh sáng đẹp mắt hơn. Mỗi giàn có 25 ống phóng cháy trong khoảng thời gian 1 phút.
Còn giàn phun viên nhấp nháy là phiên bản cải tiến của loại pháo giàn phun viên trước đây, với tầm bắn cao hơn, nhiều màu sắc rực rỡ hơn, đặc biệt được pha trộn thêm nhiều hiệu ứng ánh sáng lấp lánh trong mỗi phát bắn.
Bên cạnh đó, năm nay còn có loại giàn phun viên nén với số lượng ống nhiều hơn so với loại thường.
Tuy nhiên, tình trạng loạn giá, người dân khó mua đúng giá niêm yết tại các cửa hàng đại lý của công ty và trên “chợ mạng” vẫn diễn ra. Đặc biệt, trên các trang chợ mạng, 3 sản phẩm giàn phun hoa, giàn phun viên, giàn phun viên nhấp nháy được rao bán số lượng lớn tràn lan với mức giá cao gấp 2 - 3 lần so với giá niêm yết.
Loạn giá trên “chợ mạng”
Theo khảo sát của PV, hiện trên mạng xã hội Facebook có khá nhiều nhóm rao bán pháo hoa như: Hội pháo hoa Z121; Pháo hoa Bộ Quốc phòng Z121; Pháo hoa Z121 Bộ Quốc phòng…
Liên hệ với một người bán các sản phẩm pháo hoa trên mạng xã hội, PV được chào giá bán lẻ: Giàn phun viên (600.000 đồng/giàn); giàn phun viên nhấp nháy (1.350.000 đồng/giàn); giàn phun viên nén (670.000 đồng/giàn); giàn phun hoa (870.000 đồng/giàn). Nếu mua với số lượng lớn thì giá giảm từ 30.000 – 50.000 đồng/giàn. Sản phẩm được giới thiệu nhập trực tiếp từ Công ty Z121, có hoá đơn bán lẻ và nhận giao hàng tận nơi.
Phao hoa Z121 - Loan gia “cho mang”-Hinh-2
 Trên chợ mạng, các sản phẩm pháo hoa Z121 bán mức giá cao gấp 2 - 3 lần so với giá niêm yết.
Liên hệ một tài khoản khác có tên Hải Đảo (TP HCM), PV được báo giá 2 sản phẩm: Giàn phun viên bán lẻ 560.000 đồng/giàn. Nếu mua từ 3 thùng trở lên giá chỉ còn 460.000 đồng/giàn; giàn phun viên nén bán lẻ 630.000 đồng/giàn và mua 3 thùng trở lên giá 480.000 đồng/giàn. Tất cả đều được quảng cáo là sản phẩm chính hãng do Công ty Z121 Bộ Quốc phòng sản xuất.
Tương tự, trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee… cũng có nhiều cửa hàng đăng bán sản phẩm pháo hoa của Công ty Z121 với các mức giá khác nhau.
Thực tế, giá bán sản phẩm được Công ty Z121 niêm yết công khai trên website của đơn vị, áp dụng từ đầu năm 2022 là: Giàn phun viên 308.000 đồng/giàn; giàn phun hoa 330.000 đồng/giàn; vòng xoay hoa lửa 65.000 đồng/cái; thác nước bạc loại 2m có giá 450.000 đồng/dây...
Theo các tài khoản bán pháo hoa online giải thích, do số lượng sản phẩm từ công ty cung cấp có hạn và càng giáp Tết Nguyên đán nhu cầu sẽ tăng nên có thể giá bán sẽ tiếp tục bị đẩy lên cao.
Và hầu hết người bán pháo hoa Z121 online đều yêu cầu khách hàng đặt cọc trước khi đặt mua các sản phẩm pháo hoa. Trước tình trạng này, nhiều người đưa ra cảnh báo rằng, khách mua có nguy cơ chịu thiệt khi tìm mua pháo hoa không nổ mang thương hiệu Z121 trên mạng. Vì cứ mỗi giao dịch, bên bán lại yêu cầu người mua chuyển khoản trước tiền cọc để làm tin trong khi rất có thể sau khi nhận được tiền xong, họ sẽ gửi hàng kém chất lượng cho khách rồi biến mất.
Nguyên tắc quản lý, sử dụng pháo, thuốc pháo:
1. Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Việc quản lý, sử dụng pháo hoa, pháo hoa nổ, thuốc pháo phải bảo đảm đúng mục đích, đúng quy định vả bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường.
3. Người quản lý, sử dụng pháo hoa, pháo hoa nổ, thuốc pháo phải bảo đảm đủ điều kiện theo quy định.
4. Pháo hoa, pháo hoa nổ, thuốc pháo và các loại giấy phép bị mất, hư hỏng phải kịp thời báo cáo cơ quan quản lý có thẩm quyền.
5. Pháo hoa, pháo hoa nổ, thuốc pháo khi không còn nhu cầu, hết hạn sử dụng, không còn khả năng sử dụng phải được tiêu hủy theo quy định.
6. Việc tiêu hủy pháo, thuốc pháo phải bảo đảm đúng trình tự, an toàn, bảo vệ môi trường và theo quy định của pháp luật.

Thiên Bảo – Quốc Thuận

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN