Nước Anh sẽ loại bỏ ung thư cổ tử cung vào năm 2040?

Sự thành công của việc tiêm chủng và sàng lọc HPV tại trường học đồng nghĩa với việc Anh đang trên đà trở thành một trong những quốc gia đầu tiên loại bỏ căn bệnh ung thư cổ tử cung.
Theo Express.co.uk, ung thư cổ tử cung cướp đi sinh mạng khoảng 850 người mỗi năm ở Anh. Anh là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới đặt mục tiêu loại trừ căn bệnh này trong vòng 20 năm tới.
Người đứng đầu Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) Amanda Pritchard cam kết rằng ung thư cổ tử cung sẽ được loại bỏ vào năm 2040, cứu sống hàng trăm người mỗi năm.
Nuoc Anh se loai bo ung thu co tu cung vao nam 2040?
Ảnh minh họa: Getty.  
"Việc loại bỏ ung thư cổ tử cung sẽ là một thành tựu đáng kinh ngạc và thông qua sự kết hợp giữa chương trình tiêm chủng HPV và chương trình sàng lọc cổ tử cung hiệu quả cao của chúng tôi, điều đó có thể trở thành hiện thực trong hai thập kỷ tới", Giám đốc điều hành NHS nói.
Có tới 99% bệnh ung thư cổ tử cung là do vi rút u nhú ở người (HPV), một nhóm vi rút có thể lây truyền qua quan hệ tình dục và không gây ra triệu chứng.
Vắc xin HPV đã được cung cấp cho tất cả các nữ sinh Lớp 8 kể từ tháng 9 năm 2008 và cho các nam sinh cùng tuổi kể từ tháng 9 năm 2019.
Ước tính khoảng 87% bé gái và 82% bé trai đã nhận được liều thuốc này vào Lớp 10, và chương trình này được cho là đã ngăn ngừa được 450 ca ung thư và 17.200 ca tiền ung thư.
NHS sẽ giúp mọi người kiểm tra lịch sử tiêm chủng của mình dễ dàng hơn thông qua ứng dụng NHS. Bất kỳ ai đủ điều kiện nhưng chưa tiêm vắc-xin HPV đều có thể tiêm vắc-xin cho đến sinh nhật thứ 25 của họ.
Các đội y tế địa phương cũng sẽ bắt đầu tiêm chủng ở những địa điểm thuận tiện như thư viện, trung tâm cộng đồng hoặc cơ sở thể thao, đồng thời xác định và tiếp cận những người chưa được bảo vệ.
Người phát ngôn của tổ chức Jo's Cervical Cancer Trust cho biết tỷ lệ tiêm chủng và sàng lọc được cải thiện có thể "khiến ung thư cổ tử cung trở thành quá khứ".
"Chúng tôi thực sự vui mừng khi NHS cam kết loại bỏ ung thư cổ tử cung vào năm 2040. Chương trình tiêm chủng HPV cực kỳ thành công và đã giúp giảm 87% tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ ở độ tuổi 20", tổ chức này cho biết.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

An An (Theo Express.co.uk)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN