Những thực phẩm khiến phụ nữ nhanh lão hoá, tính khí thất thường

Thường xuyên thưởng thức những thực phẩm “ngốn” estrogen, cơ thể phụ nữ sẽ thiếu hụt hormone này trầm trọng. Từ đó, gây ra tình trạng tính khí thất thường, khó ngủ, cơ thể nhanh lão hóa.
Nhung thuc pham khien phu nu nhanh lao hoa, tinh khi that thuong
Dì Li năm nay 50 tuổi, là nhân viên nhà máy. Suốt 30 năm làm việc, dì luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ với đồng nghiệp nên được mọi người yêu mến.  

Nhung thuc pham khien phu nu nhanh lao hoa, tinh khi that thuong-Hinh-2
Gần đây, tâm trạng dì Li rất tệ, nhìn việc gì cũng không vừa mắt, cáu bẳn với người xung quanh. Không những vậy, dì Li còn thường xuyên mất ngủ. Tình trạng kéo dài khiến dì cảm thấy bối rối, tức ngực, đổ mồ hôi, luôn bồn chồn như thể có điều tồi tệ sắp xảy ra. 

Nhung thuc pham khien phu nu nhanh lao hoa, tinh khi that thuong-Hinh-3
Cảm thấy không ổn, dì Li đến viện khám và được bác sĩ kê uống một số loại thuốc mãn kinh để điều chỉnh tâm trạng. Theo bác sĩ, mãn kinh là hoạt động sinh lý bình thường của phụ nữ, thường đi kèm với hội chứng mãn kinh
Nhung thuc pham khien phu nu nhanh lao hoa, tinh khi that thuong-Hinh-4
Biểu hiện của hội chứng mãn kinh chủ yếu xảy ra thời điểm trước và sau mãn kinh (từ 45-52 tuổi). Nguyên nhân của tình trạng này là do suy giảm chức năng buồng trứng, ảnh hưởng đến nội tiết tố estrogen trong cơ thể.  


Nhung thuc pham khien phu nu nhanh lao hoa, tinh khi that thuong-Hinh-5
Biểu hiện lâm sàng của hội chứng mãn kinh gồm rối loạn kinh nguyệt, tim đập nhanh, mất ngủ, bốc hỏa, đổ mồ hôi, tính khí thất thường khi thì nghi ngờ tức giận, lúc lại u uất, bồn chồn. Ngoài ra, cơ thể còn có biểu hiện như chóng mặt, ù tai, nóng má, đau thắt lưng và chân, sưng phù chi dưới, phân lỏng... 

Nhung thuc pham khien phu nu nhanh lao hoa, tinh khi that thuong-Hinh-6
Hội chứng mãn kinh có liên quan mật thiết đến nội tiết tố nữ như estrogen, progesterone, prolactin và hormone kích thích nang trứng. Trong số đó, estrogen, progesterone và prolactin có tác động nhiều tới giấc ngủ. 

Nhung thuc pham khien phu nu nhanh lao hoa, tinh khi that thuong-Hinh-7
 Từ khi kết thúc kinh nguyệt đến thời kỳ rụng trứng, cơ thể phụ nữ tiết estrogen mạnh. Tuy nhiên, sau thời kỳ rụng trứng, hormone progesterone giúp mang thai được tiết ra mạnh. Do đó, một số chị em rơi vào tình trạng trằn trọc, khó ngủ, uể oải cả ngày, thiếu năng lượng và tinh thần thất thường.

Nhung thuc pham khien phu nu nhanh lao hoa, tinh khi that thuong-Hinh-8
 Thời kỳ tiền mãn kinh, estrogen và progesterone tiết ra trong cơ thể sẽ ngày càng ít đi, cộng với những cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm và các chứng khó chịu khác cũng sẽ gây ra tình trạng khó đi vào giấc ngủ. 
Nhung thuc pham khien phu nu nhanh lao hoa, tinh khi that thuong-Hinh-9
 Phụ nữ muốn ngủ yên cần phải điều hòa estrogen. Đặc biệt, chị em cần tránh những thực phẩm “ngốn” estrogen dưới đây.


Nhung thuc pham khien phu nu nhanh lao hoa, tinh khi that thuong-Hinh-10
 Thức ăn cay và kích thích: Ăn đồ cay và kích thích thường xuyên không chỉ hại dạ dày mà còn ảnh hưởng đến nội tiết tố của phụ nữ. Khi đi vào cơ thể, thực phẩm này sẽ gây vấn đề, không ổn định nồng độ hormone dẫn đến chứng mất ngủ.

Nhung thuc pham khien phu nu nhanh lao hoa, tinh khi that thuong-Hinh-11
 Thực phẩm chứa caffeine. Phụ nữ làm việc ở công sở căng thẳng, cần tập trung cao độ nên nhiều người chọn cà phê và các loại đồ uống chứa caffeine để tỉnh táo. 

Nhung thuc pham khien phu nu nhanh lao hoa, tinh khi that thuong-Hinh-12
Cách làm này giúp bạn tập trung ngay lập tức song cũng khiến hệ thần kinh hưng phấn. Lâu ngày, nó khiến tình trạng mất ngủ của phụ nữ ngày càng trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến khả năng điều hòa estrogen trong cơ thể. Một khi thiếu hụt estrogen, cơ thể phụ nữ sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, tính khí thất thường. Ảnh: IT 

Mời độc giả xem video: Tác dụng của đậu xanh với sức khỏe. Nguồn: Hanoitv

Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN