Những lý do không ngờ đưa hôn nhân vào ngõ cụt

Một số nguyên nhân không ngờ có thể đưa hôn nhân gia đình đi vào “ngõ cụt”.
Nhung ly do khong ngo dua hon nhan vao ngo cut
 1. Giường hẹp. Nhiều người cảm thấy hài hước khi các nhà khoa học chỉ ra giường hẹp là một trong những nguyên nhân đưa hôn nhân vào “ngõ cụt”.  (Ảnh: Brightside, Boldsky, minh họa)
Nhung ly do khong ngo dua hon nhan vao ngo cut-Hinh-2
Thực vậy, chuyên gia khuyên cặp đôi nên ngủ riêng hoặc ngủ chung trên những chiếc giường thật rộng để đảm bảo sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Chất lượng giấc ngủ tốt ảnh hưởng đến thái độ, tạo không gian sống tích cực để mỗi cá nhân phát triển. 

Nhung ly do khong ngo dua hon nhan vao ngo cut-Hinh-3
 Số liệu chỉ ra, 30-40% cặp đôi ngủ chung trên những chiếc giường hẹp có chất lượng giấc ngủ thấp. Sức khỏe không đảm bảo dễ dẫn đến nhiều hành vi tiêu cực, thậm chí có thể dẫn đến li hôn.

Nhung ly do khong ngo dua hon nhan vao ngo cut-Hinh-4
 2. Nghèo đói, thất nghiệp. Theo Bob Birrell – chuyên gia nghiên cứu về quan hệ gia đình, nghèo đói và thất nghiệp dễ khiến hôn nhân đi vào “ngõ cụt”. Thống kê của ông cho thấy, hầu hết nam giới ly thân và ly dị đều có mức thu nhập thấp. 
Nhung ly do khong ngo dua hon nhan vao ngo cut-Hinh-5
3. Quá tình cảm khi mới cưới. Nhà tâm lý học Ted Huston từng nghiên cứu 168 cặp vợ chồng trong 13 năm. Kết quả công bố trên tạp chí Interpersonal Relations and Group Processes cho thấy, những cặp đôi quá tình cảm khi mới cưới có khả năng ly hôn nhiều hơn 1/3 so với những cặp đôi khác. 

Nhung ly do khong ngo dua hon nhan vao ngo cut-Hinh-6
 Chuyên gia cho rằng quá tình cảm khi mới cưới có nhiều khả năng chia tay hơn tuy khó tin nhưng là sự thật. Họ rất khó duy trì cường độ cảm xúc đó suốt chặng đường hôn nhân, khiến nửa kia hẫng hụt. 

Nhung ly do khong ngo dua hon nhan vao ngo cut-Hinh-7
 4. Thái độ tiêu cực của chồng với bạn của vợ. Các nhà khoa học quan sát mối quan hệ của 373 cặp đôi trong vòng 16 năm. Kết quả cho thấy, 46% cặp đôi ly hôn vào năm thứ 16 của cuộc hôn nhân. Kết quả này có thể dự đoán ngay trong năm đầu tiên khi sống chung.

Nhung ly do khong ngo dua hon nhan vao ngo cut-Hinh-8
 Theo đó, người chồng có xu hướng chỉ trích bạn của vợ có nguy cơ cao rạn nứt trong tương lai. Lý giải điều này, chuyên gia cho rằng mối quan hệ của phụ nữ đặc trưng bởi sự gần gũi và hỗ trợ về mặt cảm xúc. Đàn ông khó hòa hợp với bạn bè của vợ sẽ có xu hướng cảm thấy khó chịu về người bạn đời trong tương lai.

Nhung ly do khong ngo dua hon nhan vao ngo cut-Hinh-9
5. Không thèm tranh luận. Không tranh luận, phớt lờ ý kiến của đối phương không phải cách giữ hòa khí gia đình. Tranh luận và cãi vã không tốt song nó giúp cả hai bộc lộ suy nghĩ, giải quyết mâu thuẫn. Phớt lờ xung đột khiến vấn đề không được giải quyết mà còn khiến đối phương cảm thấy thất vọng, không được đề cao.

Nhung ly do khong ngo dua hon nhan vao ngo cut-Hinh-10
6. Cách nuôi dạy của người mẹ. Nghiên cứu chỉ ra hầu hết các cặp vợ chồng sẽ sao chép hành vi của cha mẹ, đặc biệt là người mẹ. Để đưa ra kết luận này, các nhà xã hội học đã nghiên cứu hành vi của 7.000 người và nhận thấy, nếu người mẹ có quan hệ phức tạp, những đứa con khi trưởng thành cũng có cách cư xử tương tự.

Nhung ly do khong ngo dua hon nhan vao ngo cut-Hinh-11
7. Đồng nghiệp khác giới. Các nhà nghiên Đan Mạch nhận thấy, những người làm việc với đồng nghiệp khác giới thường xuyên có khả năng ly hôn cao hơn 15%.

Nhung ly do khong ngo dua hon nhan vao ngo cut-Hinh-12
 8. Số nụ cười trong các bức ảnh tuổi thơ. Các nhà khoa học nghiên cứu các bức ảnh lấy từ kỷ yếu của trường học, đánh giá nụ cười theo thang từ 1-10. Việc đánh giá dựa trên sự kéo giãn của cơ siết chặt miệng và cơ tạo ra các nếp nhăn quanh mắt. 
Nhung ly do khong ngo dua hon nhan vao ngo cut-Hinh-13
 Kết quả cho thấy, những người được xếp hạng “10” không ai ly hôn trong khi hầu hết những người đạt “4” điểm trở xuống hôn nhân tan vỡ. Kết quả này chỉ ra, những người vẻ ngoài u ám trong ảnh có tỷ lệ ly hôn cao gấp 5 lần so với người tươi cười.

Mời độc giả xem thêm video: TP.HCM: Nghĩ vợ ngoại tình, chồng đem xăng đốt xe của “tình địch” (Nguồn video: THĐT) 

Định Tâm (Theo BS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN