Những lỗi nấu ăn thường gặp khiến món ăn thành thảm họa

Mắc lỗi nấu ăn này, bạn sẽ khiến món ngon trở thành “thảm họa” dù trước đó chuẩn bị kỹ nguyên liệu, cẩn trọng từng bước khi chế biến.
Nhung loi nau an thuong gap khien mon an thanh tham hoa
Nhào bột bánh kếp quá lâu. Nhiều người nhầm tưởng, nhào bột lâu giúp bánh nở đều, thơm mịn. Thực tế, đây là lỗi nấu ăn rất phổ biến. Nhào bột quá lâu có thể khiến bánh kếp dai, dẹt, không phồng xốp như mong muốn. (Ảnh: BS) 

Nhung loi nau an thuong gap khien mon an thanh tham hoa-Hinh-2
 Nguyên nhân của tình trạng này là do hầu hết các loại bột bánh đều có lượng bột nở nhất định. Nhào bột thời gian dài sẽ khiến bóng khí bị vỡ, thoát khí ra ngoài không tạo độ xốp. Mặt khác, trộn bột quá lâu còn tạo ra gluten dễ khiến bột trở nên nhão.

Nhung loi nau an thuong gap khien mon an thanh tham hoa-Hinh-3
 Rắc muối khoảng cách quá thấp. Ở các nhà hàng, đầu bếp thường rắc muối vào thực phẩm với khoảng cách khá cao. Điều này không nhằm mục đích “làm màu”. Thực tế, khoảng cách rắc muối hợp lý giúp gia vị trải đều trên bề mặt món ăn. Trong khi đó, rắc muối quá thấp khiến gia vị có xu hướng tập trung ở một vài vị trí.

Nhung loi nau an thuong gap khien mon an thanh tham hoa-Hinh-4
 Không chiên gạo trước khi nấu cháo. Nhiều người cố gắng ninh thật lâu để cháo sánh mịn song đây không phải cách ưu việt nhất. Để cháo sánh và đậm vị, bạn nên chiên gạo với dầu, gia vị trước khi ninh chín.

Nhung loi nau an thuong gap khien mon an thanh tham hoa-Hinh-5
Không làm nóng dầu kĩ. Làm nóng dầu trước khi chiên rất cần thiết để món ăn giòn rụm, lên màu đẹp mắt. Đặc biệt, không làm nóng dầu còn có thể khiến thực phẩm hấp thụ nhiều dầu, khiến món ăn nhiều chất béo và không được hấp dẫn.

Nhung loi nau an thuong gap khien mon an thanh tham hoa-Hinh-6
 Kích thước tiêu xay không phù hợp món ăn. Kích thước của hạt tiêu ảnh hưởng trực tiếp đến độ cay của chúng. Cụ thể, tiêu xay mịn sẽ thấm đều nguyên liệu, mang đến cảm giác cay nhẹ, mùi thơm cho món ăn, thích hợp làm nước sốt.

Nhung loi nau an thuong gap khien mon an thanh tham hoa-Hinh-7
Trong khi đó, tiêu xay thô sẽ mang đến cảm giác cay mạnh hơn, khiến món ăn có mùi tiêu đặc trưng. Tiêu xay thô thích hợp để ướp thịt, làm gia vị cho các món salad. 

Nhung loi nau an thuong gap khien mon an thanh tham hoa-Hinh-8
Không vo gạo trước khi nấu. Nhiều người nghĩ gạo sau khi xát sẽ không bám bẩn, giữ nguyên nấu sẽ giữ được tối đa dinh dưỡng. Vậy nhưng, không vo gạo sẽ khiến cơm dính nát không ngon. Nguyên nhân bởi lớp ngoài gạo chứa nhiều tinh bột. Nếu không làm sạch, nó sẽ trở thành lớp dính kết khiến cơm nát như cháo đặc. 

Nhung loi nau an thuong gap khien mon an thanh tham hoa-Hinh-9
 Trộn thịt xay quá kỹ. Trộn quá kĩ dễ khiến thịt tiết nước, khiến món ăn khô, hương vị không hấp dẫn. Không chỉ trộn với gia vị, làm thịt viên cũng không nên dùng lực quá nhiều. Bạn chỉ cần dùng tay ve nhẹ để tạo hình viên là được.

Nhung loi nau an thuong gap khien mon an thanh tham hoa-Hinh-10
Thêm bơ trực tiếp vào bột. Nhiều công thức làm bánh yêu cầu bơ đủ mềm để trộn đều với các nguyên liệu khác mà không được đun chảy. Trường hợp này, thay vì đặt từng viên bơ trực tiếp vào bột, bạn nên để bơ vào tủ đông vài phút rồi mài nhỏ. 

Nhung loi nau an thuong gap khien mon an thanh tham hoa-Hinh-11
Thêm nấm, thảo mộc khô khi món ăn hoàn thành. Thời điểm lý tưởng để thêm thảo mộc hay nấm khô là bắt đầu hoặc trong khi nấu. Nêm lúc này giúp chúng đủ thời gian để mềm hơn, tỏa mùi. Ngược lại, nêm khi món ăn hoàn thành sẽ khiến chúng không mang đến hương vị cần có, khi ăn khô cứng rất khó chịu. 

Mời độc giả xem thêm thêm video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà. (Nguồn video: Vinmec)

Định Tâm (Theo BS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN