Nên uống nước trước khi ngủ?

Kết quả nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nature chỉ ra, uống nước đúng cách trước khi ngủ có lợi cho sức khỏe. 
Chúng ta thường được khuyên uống đủ nước mỗi ngày; không uống nước trước khi ngủ nhằm tránh thức dậy đi tiểu lúc nửa đêm, ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ. Vậy nhưng, nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nature chỉ ra, uống nước trước khi ngủ có lợi cho sức khỏe.
Để đưa ra kết luận này, các nhà khoa học đến từ Đại học McGill (Canada) tiến hành nghiên cứu thói quen uống nước trước khi ngủ của loài gặm nhấm. Kết quả cho thấy, uống nước giúp cân bằng nội môi tổng thể.
Nen uong nuoc truoc khi ngu? Cau tra loi bat ngo
 Nhiều người nhầm tưởng, uống nước trước khi ngủ không có lợi. Thực tế, uống nước đúng cách sẽ mang lại lợi ích ấn tượng. Ảnh minh họa
Trong thí nghiệm, chuyên gia không cho chuột uống nước hai giờ trước khi ngủ. Kết quả là chuột có độ thẩm thấu huyết thanh và hematocrit đáng kể sau khi ngủ. Tình trạng này có thể hiểu là chuột bị mất nước, thức dậy cảm thấy khát nước. Bổ sung lượng nước vừa phải trước khi ngủ giúp hạn chế tình trạng mất nước, duy trì sự ổn định của giấc ngủ.
Thực tế, nước trong cơ thể chúng ta liên tục bốc hơi khi ngủ. Nhiều người thức dậy ban đêm với tình trạng chuột rút, đau nhức bắt nguồn từ tình trạng cơ thể mất nước. Ở trạng thái mất nước, đầu dây thần kinh cũng trở nên nhạy cảm hơn, dây thần kinh co lại. Mất nước cũng khiến độ nhớt máu tăng cao, không có lợi cho sức khỏe.
Nen uong nuoc truoc khi ngu? Cau tra loi bat ngo-Hinh-2
 Trà tốt cho sức khỏe song không nên uống trước khi đi ngủ. Ảnh minh họa
Để uống nước trước khi ngủ đúng cách, bạn nên bổ sung khoảng 200ml trước khi ngủ một giờ. Lượng nước này vừa đáp ứng nhu cầu về nước của cơ thể, vừa tránh tình trạng thức dậy ban đêm và phù nề vào sáng hôm sau.
Đáng lưu ý, có 4 loại nước cần tránh uống trước khi ngủ. Bất chấp sử dụng không mang lại lợi ích mà còn gây hại:
Cà phê, trà
Trà và cà phê đều chứa caffeine, có thể kích thích hệ thần kinh trung ương. Uống vào ban đêm sẽ khiến adrenaline tiết ra nhiều, não hưng phấn dẫn đến khó ngủ.
Rượu
Nhiều người có thói quen uống rượu để dễ ngủ. Thực sự, rượu gây ức chế hệ thần kinh trung ương, khiến cơ thể cảm thấy buồn ngủ. Vậy nhưng, rượu có thể làm rối loạn chu kỳ giấc ngủ, giảm chuyển động mắt nhanh khi ngủ, khiến bạn mơ màng, dễ tỉnh giấc giữa đêm.
Nen uong nuoc truoc khi ngu? Cau tra loi bat ngo-Hinh-3
 Rượu giúp dễ ngủ song dễ gây gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ. Ảnh minh họa.
Tình trạng sẽ phức tạp hơn nếu bạn say rượu. Chức năng nuốt sẽ bị suy yếu. Các chất trong dạ dày sẽ trào ngược làm tắc khí quản. Điều này có thể gây khó thở, thậm chí ngạt thở dẫn đến tử vong.
Nước nóng trên 65°C
Tuyệt đối không uống nước nóng trên 65°C dù là ban ngày hay trước khi ngủ. Tổ chức Y tế Thế giới phân loại đồ uống nóng trên 65°C là chất gây ung thư loại 2A. Khi đi vào cơ thể, nước nóng trên 65°C sẽ gây tổn thương vật lý cho niêm mạc thực quản. Một khi niêm mạc thực quản bị tổn thương, trào ngược axit dạ dày sẽ gây kích ứng mạnh, tăng khả năng ung thư tế bào.
Nước đá
Ngoài nước nóng, bạn cũng không nên uống nước đá trước khi ngủ. Nguyên nhân bởi nước đá dễ gây kích ứng đường tiêu hóa, khó chịu. Bệnh nhân mắc bệnh mạch vành còn có thể đối diện tình trạng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim đột ngột gây hậu quả nghiêm trọng.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Triệu chứng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ

Nguồn video: VTV3

Định Tâm (Theo IF)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN