Lợi ích bất ngờ từ việc ăn thực phẩm lên men

(Vietnamdaily) - Vi khuẩn "tốt" được gọi là probiotics trong các thực phẩm lên men có thể giúp làm dịu các chứng tiêu hoá và có nhiều lợi ích sức khoẻ khác.
  • Loi ich bat ngo tu viec an thuc pham len men
    Những thực phẩm lên men như sữa chua, dưa bắp cải muối, kim chi... là những thứ chứa rất nhiều probiotic không những tốt cho tiêu hóa mà còn có hiệu quả trong việc giảm cân. Ảnh: Shutterstock.
  • Loi ich bat ngo tu viec an thuc pham len men-Hinh-2
    Giúp trái tim khỏe mạnh: Vi khuẩn có lợi probiotic, có trong sữa chua, thực phẩm lên men, pho mát già và chất bổ sung hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Trong nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp Hiệp hội Tim mạch Mỹ gần đây, những người có cholesterol cao sau khi dùng probiotic lactobacillus reuteri giúp giảm hơn 11% mức độ cholesterol "xấu” trong 9 tuần. Ảnh: Shutterstock.
  • Loi ich bat ngo tu viec an thuc pham len men-Hinh-3
    Giảm bớt lo lắng: Vi khuẩn tốt có thể là một trong những biện pháp tự nhiên giảm căng thẳng đáng tin cậy nhất tại nhà. Những người uống các chất bổ sung có chứa các chất Lactobacillus và Bifidobacterium longum đặc biệt trong 30 ngày ít bị stress hơn những người không dùng chúng, thao một nghiên cứu của tạp chí Dinh dưỡng của Anh. Ảnh: Shutterstock.
  • Loi ich bat ngo tu viec an thuc pham len men-Hinh-4
    Răng sạch và hơi thở thơm tho: Một nghiên cứu mới cho thấy Lactobacillus và Bifidobacterium, những vi khuẩn có lợi trong thực phẩm lên men có thể làm giảm một số loại vi khuẩn có hại gây ra bệnh nướu răng. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy các vi khuẩn probiotic tốt cũng giúp chống lại các vi khuẩn gây ra hơi thở hôi. Ảnh: Shutterstock.
  • Loi ich bat ngo tu viec an thuc pham len men-Hinh-5
    Ít bị cảm lạnh và ho hơn: Probiotics chứa trong sữa chua là một trong những loại thực phẩm tăng cường miễn dịch cần thiết để chống cảm lạnh và cúm. Trong một nghiên cứu, việc bổ sung probiotic đã làm giảm 12% số trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp và giảm số người bị sốt. Ảnh: Shutterstock.
  • Loi ich bat ngo tu viec an thuc pham len men-Hinh-6
    Kiểm soát đường ruột và viêm đại tràng: Nếu bạn ăn thực phẩm lên men mỗi ngày (gợi ý là bông cải xanh), bạn có thể cải thiện sức khỏe ruột của bạn. Trong nghiên cứu về rau cải, các nhà nghiên cứu tìm thấy nó để giúp duy trì các vi khuẩn lành mạnh, làm giảm viêm ở lớp lót của ruột. Ảnh: Shutterstock.
  • Loi ich bat ngo tu viec an thuc pham len men-Hinh-7
    Giảm dị ứng và bệnh chàm da eczema: Ruột cũng có thể ảnh hưởng đến các phản ứng viêm, tự miễn dịch hoặc dị ứng khác, bao gồm cả chàm. Bổ sung những vi khuẩn đường ruột tốt có thể giúp cơ thể bạn kiểm soát phản ứng miễn dịch và tránh bị bệnh. Ảnh: Shutterstock.
  • Loi ich bat ngo tu viec an thuc pham len men-Hinh-8
    Ngăn nhiễm trùng “cô bé”: Ba mươi phần trăm phụ nữ bị nhiễm trùng bộ phận sinh dục và họ thậm chí không biết điều đó. Nhiễm khuẩn âm đạo có thể được điều trị bằng cách bổ sung probiotic qua đường ăn uống hoặc dùng trực tiếp vào “chỗ ấy”. Ảnh: Shutterstock.
  • Loi ich bat ngo tu viec an thuc pham len men-Hinh-9
    Chống lại những ảnh hưởng của kháng sinh: Bạn có thực sự cần phải uống probiotic sau khi dùng kháng sinh? Thuốc kháng sinh có thể quét sạch vi khuẩn tốt cũng như tàn phá tới đường ruột của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy dùng bổ sung S. boulardii trong khi dùng kháng sinh giúp giảm thiểu tiêu chảy từ 25 đến 30%. Ảnh: Shutterstock.
  • Loi ich bat ngo tu viec an thuc pham len men-Hinh-10
    Giảm cân: Một trong những hiệu ứng phụ probiotic rất dễ chịu có thể là giảm cân. Các thực phẩm lên men chứa rất nhiều probiotic không những tốt cho tiêu hóa mà còn có hiệu quả trong việc giảm cân. Ảnh: Shutterstock.
  • Loi ich bat ngo tu viec an thuc pham len men-Hinh-11
    Chống lại ung thư: Bổ sung thực phẩm lên men trong thực đơn ăn uống cũng là một trong số những cách giảm nguy cơ ung thư. Hệ thực vật ruột khỏe mạnh tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh, có thể phá huỷ các tế bào và thúc đẩy quá trình phát triển mô ung thư. Ảnh: Shutterstock.
Thảo Nguyên (theo RD)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN