Loài cây như mọc dại mà giá bạc tỷ, người Việt săn lùng

Cây Mộc Hương có tên khoa học là Osmanthus Fragrans, được biết đến dưới nhiều tên gọi khác nhau như cây Quế hoa, cây hoa Mộc, cây Mộc tê,... 
  • La lung loai cay nhu moc dai ma gia bac ty, nguoi Viet san lung
    Đây là loài thực vật vốn có nguồn gốc từ châu Á, xuất hiện nhiều ở Đài Loan, Trung Quốc và Việt Nam.
  • La lung loai cay nhu moc dai ma gia bac ty, nguoi Viet san lung-Hinh-2
    Khi về đến Việt Nam, cây được phân bố chủ yếu tại Kom Tum, Ninh Bình. Cây Mộc Hương được đánh giá là loài cây quý nên giá thành của cây này rất cao, có những cây lên đến nhiều tỷ đồng.
  • La lung loai cay nhu moc dai ma gia bac ty, nguoi Viet san lung-Hinh-3
    Mộc Hương có thân gỗ nhỏ, thường mọc hoang, chiều cao trung bình từ 3 - 10m. Lá cây có màu xanh và có chiều dài từ 6 - 15cm, dạng bầu, mép có răng cưa và xuất hiện các đường gân rõ rệt.
  • La lung loai cay nhu moc dai ma gia bac ty, nguoi Viet san lung-Hinh-4
    Đặc điểm của Mộc Hương là hoa có màu trắng, vàng đậm hoặc vàng nhạt, tỏa ra mùi hương nhẹ nhàng giống như mùi đào, mận chín.
  • La lung loai cay nhu moc dai ma gia bac ty, nguoi Viet san lung-Hinh-5
    Mùa hoa Mộc Hương nở đẹp nhất là vào mùa thu, tuy nhiên hoa có thể nở quanh năm nên rất nhiều người ưa thích mang loại cây này về trồng trong vườn nhà.
  • La lung loai cay nhu moc dai ma gia bac ty, nguoi Viet san lung-Hinh-6
    Khi phát triển, cành lá và hoa của cây mọc xum xuê. Thế nên những người không biết rõ giá trị của Mộc Hương có thể nghĩ đây chỉ là cây dại.
  • La lung loai cay nhu moc dai ma gia bac ty, nguoi Viet san lung-Hinh-7
    Cây Mộc Hương có thể sống rất lâu, điều này tượng trưng cho sự trường tồn, bền bỉ với thời gian, mang ý nghĩa rằng dù cho có khó khăn thế nào thì con người cũng sẽ thích nghi và vượt qua được.
  • La lung loai cay nhu moc dai ma gia bac ty, nguoi Viet san lung-Hinh-8
    Ngoài ra, cây Mộc Hương có vẻ đẹp vô cùng mộc mạc, thế nhưng ẩn sâu bên trong là hương thơm quyến rũ, ngây ngất. Điều này tượng trưng cho vẻ đẹp tiềm ẩn, thanh tao, không cầu kỳ, phô trương.
  • La lung loai cay nhu moc dai ma gia bac ty, nguoi Viet san lung-Hinh-9
    Với vẻ đẹp mộc mạc và nhiều công dụng hữu ích, Mộc Hương từng bị giới buôn cây Trung Quốc lùng mua ráo riết khắp các vùng miền núi phía Tây Bắc để đưa về nước họ trồng.
  • La lung loai cay nhu moc dai ma gia bac ty, nguoi Viet san lung-Hinh-10
    Vì thế Mộc Hương nhiều năm tuổi ở Việt Nam giờ rất hiếm. Những cây còn sót lại đều được nuôi trồng cẩn thận, có tuổi thọ cao, giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng.
  • La lung loai cay nhu moc dai ma gia bac ty, nguoi Viet san lung-Hinh-11
    Ngoài tác dụng làm cảnh thì cây Mộc Hương còn được dùng để làm thuốc. Hoa của cây được dùng làm thuốc trị ho, giải cảm hiệu quả. Còn rễ cây Mộc Hương được dùng để chữa bệnh về xương khớp, đau lưng do thận yếu...
  • La lung loai cay nhu moc dai ma gia bac ty, nguoi Viet san lung-Hinh-12
    Vào năm 2017, một đại gia cây cảnh có tiếng ở Sapa (Lào Cai) vác cả bao tải tiền để mua được 4 cây mộc hương trăm tuổi. Tinh dầu của cây Mộc Hương được con người chiết xuất để tạo thành nước hoa.
Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN