Kinh hãi biết mình là 'người trong gương' khi đi khám đau bụng

Qua chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ phát hiện, cụ bà không chỉ viêm túi mật cấp mà còn là một trường hợp mắc bệnh cực hiếm, gọi là bệnh "người trong gương".
Theo thông tin đăng tải, cụ bà 80 tuổi nhập viện vì đau bụng trái. Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm túi mật cấp, dạ dày cũng bị viêm. Thế nhưng kỳ lạ hơn, qua chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ phát hiện, cụ bà là một trường hợp bệnh nhân cực hiếm, gọi là bệnh "người trong gương".
Sở dĩ có tên gọi này là bởi vị trí lục phủ ngũ tạng của cụ bà đảo ngược hoàn toàn so với người bình thường.
Chính vì thế, mặc dù ca phẫu thuật cắt túi mật thông thường có thể hoàn thành trong nửa tiếng đồng hồ, nhưng nội tạng bên trái và bên phải khác nhau. Trường hợp của cụ bà có thể nói là một thách thức lớn đối với cả ekip phẫu thuật, rất may cuối cùng cuộc phẫu thuật đã thành công tốt đẹp.
Kinh hai biet minh la 'nguoi trong guong' khi di kham dau bung
  Ảnh minh hoạ.
Bác sĩ Cổ Quân Bình, một bác sĩ phẫu thuật tại Đại học Y dược Trung Quốc Tân Trúc, Đài Loan, giải thích rằng cái gọi là "người trong gương" bao gồm khoang bụng và lồng ngực, vị trí của các cơ quan ngược lại với người bình thường, giống như hình ảnh phản chiếu của người bình thường trong gương vì vậy mới có cái tên là "người trong gương".
Bác sĩ Cổ cho biết, trên thực tế, đây là một căn bệnh di truyền hiếm gặp, tỷ lệ mắc khoảng 1/10.000. Tuy nhiên, vì chức năng của các cơ quan nội tạng cũng giống như người bình thường nên khó phát hiện. Nếu không bị bệnh và chưa trải qua kiểm tra, người mắc chứng này sẽ không thể biết nội tạng của mình và người khác ở vị trí khác nhau.
Thiệt thòi cho các bệnh nhân "người trong gương" nằm ở chỗ, họ khiến các bác sĩ dễ nhầm lẫn chẩn đoán vì vị trí nội tạng trái ngược.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN