Cải thảo nước (bèo cái) có tác dụng chữa bệnh gì?

Bèo cái được gọi là cải thảo nước vì vẻ ngoài tương đương. Đây là loại thực vật có nhiều công dụng chữa bệnh khác nhau, rất đáng quý.
Cai thao nuoc (beo cai) co tac dung chua benh gi?
 Có rất nhiều loại rau, cây dại không được coi trọng nhưng thực chất lại là loại thuốc quý. Hôm nay, giới thiệu với mọi người cây bèo cái, một loại thực vật thời xưa không được coi trọng, dùng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. (Ảnh minh họa)

Cai thao nuoc (beo cai) co tac dung chua benh gi?-Hinh-2
 Theo tìm hiểu, bèo cái còn được gọi là cải thảo nước vì quả thực bề ngoài của nó trông rất giống với cải thảo. 

Cai thao nuoc (beo cai) co tac dung chua benh gi?-Hinh-3
 Ngoài ra, bèo cái cũng có những cái tên khác là đại phù bình, bèo ván, bèo tai tượng, đại phiêu, thuỷ phù liên, tên khoa học là Pistia stratiotes, họ Ráy (Araceae), có nhiều công dụng chữa bệnh, được xem như một loại dược liệu tốt.

Cai thao nuoc (beo cai) co tac dung chua benh gi?-Hinh-4
 Cây thân thảo, thuỷ sinh nổi. Thân đâm chồi, mang các nhánh ngắn, có lá mọc chụm lại. Lá màu lục tươi, có nhiều lông như nhung và không thấm nước. Buồng hoa nhỏ độ 1cm, màu lục nhạt. 

Cai thao nuoc (beo cai) co tac dung chua benh gi?-Hinh-5
 Đây là loài liên nhiệt đới, sống trôi nổi trong các ao hồ, sinh sản sinh dưỡng mạnh bằng cách mọc nhánh ngang và nẩy chồi thành cây mới. Ít khi gặp cây có hoa. 

Cai thao nuoc (beo cai) co tac dung chua benh gi?-Hinh-6
 Thu hái toàn cây quanh năm, thường dùng tươi, không phải chế biến gì đặc biệt. Tuy nhiên cũng có thể phơi khô để dùng dần. 

Cai thao nuoc (beo cai) co tac dung chua benh gi?-Hinh-7
 Bèo cái dùng làm thuốc có vị hơi cay, tính bình, chứa cacbohydrat, chất khoáng, có công dụng tiêu độc, dùng làm thuốc lợi tiểu, chữa mẩn ngứa, sưng phù. 

Cai thao nuoc (beo cai) co tac dung chua benh gi?-Hinh-8
 Để chữa đau mặt sưng ngứa, đau mắt, khắp mình nổi mẩn ngứa hoặc sưng phù, dùng bèo cái bỏ rễ, bạc hà, kinh giới mỗi thứ một nắm (30g) sắc uống và xông rửa.

Cai thao nuoc (beo cai) co tac dung chua benh gi?-Hinh-9
Để chữa phù thũng mới phát, bèo cái một nắm (30g) sắc nước uống. 

Cai thao nuoc (beo cai) co tac dung chua benh gi?-Hinh-10
 Chữa hen suyễn, bèo cái tươi 100g cắt bỏ rễ, bỏ lá vàng, rửa nhiều lần bằng nước lã cho thật sạch, cuối cùng có thể rửa thêm một lần bằng nước muối loãng. Vẩy cho ráo nước, giã nhỏ trong cối, vắt lấy nước, thêm nước lọc và sirô chanh cho vừa đủ ngọt và đủ 100ml. 

Cai thao nuoc (beo cai) co tac dung chua benh gi?-Hinh-11
 Ngày có thể uống 2 lần, mỗi  lần một liều như trên. Thường sau khi uống 10 ngày, cơn hen suyễn đã bớt, uống liên tục trong vòng 2 tháng có khi tới 3 tháng. Khi mới uống có thể thấy ngứa cổ trong vòng 10 phút, nhưng sau quen dần và hết ngứa.

Mời quý độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sake (Nguồn video: Vui sống mỗi ngày)

Kiều Dụ (Theo TT)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN