Johnson & Johnson chi trả 40,5 triệu USD giải quyết vụ kiện liên quan đến thuốc opioid gây nghiện

Ngày 1/9/2022, Johnson & Johnson đã đồng ý trả 40,5 triệu đô la để giải quyết các khiếu nại của bang New Hampshire (Mỹ) về vai trò của hãng dược này trong “đại dịch” thuốc opioid gây nghiện tại Mỹ.

Theo Reuters, thỏa thuận này được quyết định nhằm giải quyết một vụ kiện diễn ra vào năm 2018 chống lại Johnson & Johnson và công ty dược Janssen Pharmaceuticals thuộc sở hữu của Johnson & Johnson.

Tòa án bang New Hampshire cáo buộc J&J tiếp thị mạnh mẽ opioid cho các bác sĩ và bệnh nhân, đưa ra những hiểu sai rằng thuốc hiếm khi gây nghiện khi được sử dụng để điều trị các cơn đau mạn tính và nhắm vào các nhóm dễ bị tổn thương như người cao tuổi.

Johnson & Johnson chi tra 40,5 trieu USD giai quyet vu kien lien quan den thuoc opioid gay nghien
Ngày 1/9/2022, Johnson & Johnson đã đồng ý trả 40,5 triệu đô la để giải quyết các khiếu nại của bang New Hampshire (Mỹ) về vai trò của hãng dược này trong “đại dịch” khủng hoảng thuốc opioid gây nghiện tại Mỹ. Ảnh minh họa

“Thỏa thuận này cung cấp một bước tiến tích cực trong việc đảm bảo những hoạt động kinh doanh tàn phá sức khỏe cho con người này không tái diễn” ông Chris Sununu, Thống đốc bang New Hampshire, cho biết trong một tuyên bố.

New Hampshire sẽ áp dụng 31,5 triệu đô la để loại bỏ dần việc sử dụng thuốc gây nghiện opioid tại địa phương này, sau khi trả phí pháp lý. Đồng thời, Johnson & Johnson sẽ bị cấm bán hoặc quảng cáo opioid ở tiểu bang này. 

Tuy nhiên, trong một tuyên bố, J&J không thừa nhận hành vi sai trái và gọi hoạt động tiếp thị và quảng cáo thuốc opioid theo toa của mình là “thích hợp và có trách nhiệm”.

New Hampshire là một trong số ít bang không tham gia thỏa thuận giải quyết tranh cãi quy mô toàn quốc liên quan đến hoạt động mua bán thuốc gây nghiện, opioid, trên toàn nước Mỹ trị giá 26 tỷ USD của Johnson & Johnson vào tháng 2/2022 vừa qua.  

Johnson & Johnson hy vọng sẽ được bang New Hampshire hoàn trả 1,5 triệu USD vì bang này không tham gia thỏa thuận trên.

Theo dữ liệu từ chính phủ Hoa Kỳ cho thấy, hơn 500.000 người đã chết vì sử dụng quá liều opioid trên toàn quốc trong hai thập kỷ qua. Riêng trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 4/2021, Hoa Kỳ ghi nhận số ca tử vong do thuốc gây nghiện opioid đạt kỷ lục, 75.673 người.

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN