Hoảng hồn đồ dùng quen thuộc có chất gây ung thư cấp độ 1

Chất gây ung thư được chia thành 4 cấp độ. Ở đó, chất gây ung thư cấp độ 1 là nguy hiểm nhất và aflatoxin được xếp loại trong cấp độ này.
Hoang hon do dung quen thuoc co chat gay ung thu cap do 1
 Chất gây ung thư được phân loại theo nguy cơ gây ung thư đối với con người, được chia thành 4 cấp độ. Ở đó, chất gây ung thư cấp độ 1 là nguy hiểm nhất. Được biết, aflatoxin (AFT) là độc tố vòng difuran được tạo ra bởi một số chủng như Aspergillus flavus và Aspergillus parasiticus. (Ảnh minh họa)
 
Hoang hon do dung quen thuoc co chat gay ung thu cap do 1-Hinh-2
Năm 1993, Viện Nghiên cứu Ung thư của WHO phân loại aflatoxin là chất gây ung thư tự nhiên, có độc tính cao, cực kỳ nguy hiểm. Chỉ cần tiêu thụ 1mg aflatoxin có thể làm tăng nguy cơ ung thư, trường hợp tiêu thụ hơn 20mg có thể dẫn tới tử vong. 

Hoang hon do dung quen thuoc co chat gay ung thu cap do 1-Hinh-3
 Độc tính của aflatoxin mạnh gấp 10 lần so với loại thuốc độc nổi tiếng kali xyanua. Thậm chí, các nhà khoa học công nhận aflatoxin độc hơn nọc độc của rắn hổ mang; độc hơn 28-33 lần so với các loại thuốc trừ sâu 1605 và 1059.

Hoang hon do dung quen thuoc co chat gay ung thu cap do 1-Hinh-4
 Khi đi vào cơ thể, aflatoxin là chất gây ung thư gan độc tính cao. Aflatoxin có thể gây đột biến DNA nghiêm trọng. Nó cũng gây ức chế tổng hợp DNA và RNA, ức chế sự tổng hợp protein. Độc tính của aflatoxin vô cùng nguy hiểm. Do vậy, bạn cần tránh xa những thực phẩm, đồ vật dễ chứa chất gây ung thư số 1 dưới đây.

Hoang hon do dung quen thuoc co chat gay ung thu cap do 1-Hinh-5
Thớt. Thớt là một trong những đồ gia dụng được sử dụng thường xuyên nhất, thường được làm từ chất liệu gỗ. Quá trình sử dụng, bề mặt thớt sẽ xuất hiện các vết nứt. Độ ẩm cao kết hợp với việc ít khi được làm sạch, những vết nứt là nơi lý tưởng để nấm mốc sinh sôi. Ngoài thớt, bát đĩa không được vệ sinh kỹ, bảo quản không đúng cách cũng dễ bị nấm, chứa aflatoxin độc hại.  

Hoang hon do dung quen thuoc co chat gay ung thu cap do 1-Hinh-6
 Nghiên cứu chỉ ra, aflatoxin không có khả năng kháng kiềm. Do vậy, để loại bỏ hoàn toàn aflatoxin, bạn nên rửa sạch thớt, bát đũa bằng nước nóng. Tiếp đó, dùng muối để khử trùng rồi bảo quản nơi thoáng mát.

Hoang hon do dung quen thuoc co chat gay ung thu cap do 1-Hinh-7
 Tủ lạnh. Nhiều người nhầm tưởng, tủ lạnh duy trì nhiệt độ thấp nên vi khuẩn khó có thể sinh sôi nên không cần làm sạch. Thực tế, tủ lạnh là nơi tập trung nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng, độ ẩm tương đối cao nên nấm mốc dễ sinh sôi.

Hoang hon do dung quen thuoc co chat gay ung thu cap do 1-Hinh-8
 Máy hút mùi. Máy hút mùi giúp hút khói dầu khi nấu, làm giảm thiệt hại của khói dầu nhà bếp đối với cơ thể. Nếu không được làm sạch thường xuyên, lượng lớn cặn dầu sẽ tích tụ, gặp độ ẩm cao sẽ sản sinh nấm mốc. Theo thời gian, con người hấp thụ vào cơ thể sẽ gây hại khôn lường.

Hoang hon do dung quen thuoc co chat gay ung thu cap do 1-Hinh-9
 Để đảm bảo, bạn cần vệ sinh máy hút mùi định kì, không tắt máy hút mùi ngay sau khi nấu.

Hoang hon do dung quen thuoc co chat gay ung thu cap do 1-Hinh-10
Ngoài việc vệ sinh những nơi này, vì những lý do đặc biệt, tốt nhất nên khử trùng nhà cửa thường xuyên. Để tiêu diệt mầm bệnh, bạn nên sử dụng cồn y tế chuyên dụng để khử, nồng độ cồn phải đạt từ 75% trở lên.  
 
Hoang hon do dung quen thuoc co chat gay ung thu cap do 1-Hinh-11
  Cồn y tế khử trùng không chỉ có tác dụng diệt nấm mốc mà còn hữu ích trong việc tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn có hại khác. Do vậy, bạn nên tận dụng chúng để xịt khử quần áo, giày dép.

Mời độc giả xem thêm video: Khuyến cáo khi sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir. Nguồn video: THĐT

Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN