Giá vàng hôm nay: Nguyên nhân giá vàng SJC đắt hơn thế giới 20 triệu đồng?

Việc giá vàng miếng SJC đắt hơn các thương hiệu khác trong nước và thế giới hàng chục triệu đồng là bất hợp lý, cần thanh tra việc tăng giá bất thường, theo các đại biểu Quốc hội.
Giá vàng thế giới hôm nay 13/6 tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh ngưỡng 1.875 USD/ounce, tăng 5 USD so với phiên giao dịch liền trước.
Dữ liệu kinh tế đáng thất vọng, bao gồm lạm phát nóng hơn dự kiến, đã tạo ra động lực tăng giá mới cho kim loại quý. 
Đồng thời, sự chao đảo trên thị trường chứng khoán đang cải thiện sức hấp dẫn của vàng như một kênh trú ẩn an toàn, theo các nhà phân tích thị trường.
''Vàng đang làm chính xác những gì nó nên làm". Các nhà đầu tư một lần nữa xem xét vàng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát và một tài sản trú ẩn an toàn", nhà phân tích cấp cao Bob Haberkorn tại RJO Futures cho biết.
Theo các chuyên gia thị trường hàng hóa, bất kỳ sự sụt giảm nào của giá vàng cũng được coi là cơ hội mua vào và giới đầu tư vàng nên để mắt đến một số sự kiện sắp tới như cuộc họp của Fed, doanh số bán lẻ và lạm phát bán buôn của Mỹ, dữ liệu sản xuất công nghiệp ở Trung Quốc, chỉ số USD. Đây được xem là những yếu tố sẽ tác động lớn đến giá vàng.
Gia vang hom nay: Nguyen nhan gia vang SJC dat hon the gioi 20 trieu dong?
Giá vàng tăng nhẹ phiên đầu tuần 
Hiện, Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 68,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 69,55 triệu đồng/lượng (bán ra). 
Trong bối cảnh giá vàng miếng SJC đang giao dịch quanh mốc 70 triệu đồng/lượng, cao hơn các thương hiệu khác trong nước khoảng 15 triệu/lượng và cao hơn giá vàng thế giới quy đổi gần 18 triệu đồng, các đại biểu Quốc hội đã yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giải trình nguyên nhân khiến giá mặt hàng này cao đột biến và trách nhiệm của NHNN.
Qua đánh giá, phân tích nguyên nhân, Thống đốc NHNN cho biết giá vàng của các thương hiệu khác ngoài SJC, tức vàng nguyên liệu, chênh lệch với quốc tế chỉ vào khoảng 2 triệu/lượng. Tuy nhiên, riêng vàng SJC có mức chênh khoảng 16-17 triệu/lượng.
Nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này là việc thực hiện chủ trương chống vàng hóa trong nền kinh tế, từ năm 2012 khi thực hiện Nghị định 24 và đặc biệt là từ năm 2014 trở lại đây khi NHNN không nhập vàng về để sản xuất vàng miếng. Điều này khiến nguồn cung vàng miếng trong nước giảm đi.
Bên cạnh đó, với biến động của giá vàng thế giới gần đây, bản thân các doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng niêm yết giá cũng rất lo ngại về rủi ro nên thường niêm yết giá rất cao. “Với SJC là một thương hiệu vàng mà người dân ưa chuộng hơn cả, cho nên họ niêm yết giá cao”, Thống đốc NHNN cho biết.
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN