Giá dầu Brent vượt mốc 100 USD do căng thẳng Nga - Ukraine gia tăng

Hợp đồng dầu Brent tương lai có lúc tăng tới 7% lên 105 USD/thùng, trước khi giảm về lại 102 USD/thùng. Hợp đồng WTI tương lai tăng hơn 5% lên 96.44 USD/thùng.

Trong tuần trước, cả hai hợp đồng tương lai này đều vượt 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014 sau khi Nga tiến công vào Ukraine. Tuy nhiên, đà tăng ban đầu chỉ diễn ra trong thời gian ngắn với cả dầu WTI lẫn dầu Brent đều lần lượt về dưới ngưỡng 100 USD.

Trong ngày 26/02, Mỹ, châu Âu và Canada nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống SWIFT.

“Điều này sẽ đảm bảo rằng các ngân hàng này bị tách rời khỏi hệ thống tài chính quốc tế và gây ảnh hưởng tới khả năng hoạt động trên toàn cầu”, trích từ tuyên bố chung của các quốc gia.

Gia dau Brent vuot moc 100 USD do cang thang Nga - Ukraine gia tang

Nguồn: CNBC

Nga là nhà cung ứng dầu khí chủ chốt trên toàn cầu, nhất là với châu Âu. Mặc dù các biện pháp trừng phạt mới nhất không tác động trực tiếp với lĩnh vực năng lượng, nhưng các chuyên gia nhận định sẽ có tác động lan truyền đáng kể.

“Các biện pháp trừng phạt với ngân hàng sẽ khiến Nga khó bán dầu ra quốc tế”, John Kilduff, đối tác tại Again Capital, cho hay. “Hầu hết ngân hàng sẽ không cung cấp tài trợ cơ bản vì rủi ro vi phạm các lệnh trừng phạt”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng có thể quyết định trả đũa bằng cách ngừng cung cấp năng lượng cho phương Tây.

“Chúng tôi nghĩ một số công ty phương tây có thể quyết định rằng không đáng phải chịu rủi ro tiếp tục làm ăn với Nga khi xét tới sự không chắc chắn về việc triển khai biện pháp trừng phạt và các động thái trừng phạt trong tương lai”, RBC cho biết trong báo cáo gửi khách hàng.

OPEC và các đồng minh – bao gồm cả Nga – dự kiến họp trong tuần này để quyết định chính sách sản lượng trong tháng 4/2022. Liên minh này đang tăng sản lượng 400,000 thùng/ngày mỗi tháng.

OPEC+ cũng như các nhà sản xuất khác, bao gồm cả Mỹ, đã giữ nguồn cung dầu trong tầm kiểm soát khi nhu cầu hồi phục. Giá dầu trên đà tăng ổn định, với cuộc xung đột Nga-Ukraine là chất xúc tác đẩy giá dầu vượt 100 USD/thùng.

“Mặc dù các biện pháp trừng phạt cho tới nay vẫn tránh gây cú sốc về giá năng lượng, nhưng chúng tôi tin rằng lập trường này có thể không giữ vững và các đợt gián đoạn trong hoạt động vận chuyển dầu khí là không thể tránh được”, Evercore ISI viết trong báo cáo gửi khách hàng.

“Nga đang phủ bóng đen rất khó lường và phức tạp lên thị trường. Tác động tiêu cực lớn nhất cho nền kinh tế Mỹ có thể là đà tăng của giá dầu”, Công ty nói thêm.

Vũ Hạo/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN