Đột ngột cải thiện 5 bệnh này coi chừng sức khỏe bị ảnh hưởng

Cơ thể có bệnh, ai cũng mong sớm ngày bình phục. Tuy vậy, 5 bệnh dưới đây đột ngột “cải thiện” chớ vội mừng. Rất có thể đây là tín hiệu sức khỏe suy giảm.
Khi mắc bệnh, chúng ta đều mong sớm khỏi để sinh hoạt bình thường. Theo bác sĩ Lu Yao làm việc tại khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Hữu nghị Trung – Nhật, sức khỏe tốt hơn là dấu hiệu đáng mừng. Tuy vậy, có một số bệnh đột ngột “cải thiện” thì hết sức cẩn trọng. Đôi khi nó không phải là tín hiệu tốt mà là dấu hiệu sức khỏe suy giảm.
1. Lão thị đột ngột cải thiện, có thể là dấu hiệu đục thủy tinh thể
Hầu hết mọi người sẽ bị lão hóa thị lực khi 40-50 tuổi, thường được gọi là lão thị. Tuy vậy, một số người sau 60 tuổi đột nhiên có thể nhìn rõ mà không cần đeo kính đọc sách. Lúc này, người cao tuổi cần hết sức cảnh giác. Rất có thể đây là biểu hiện của bệnh đục thủy tinh thể.
Dot ngot cai thien 5 benh nay coi chung suc khoe bi anh huong
 Ảnh minh họa. 
Thủy tinh thể nằm ở giữa nhãn cầu, khi thủy tinh thể già đi quá mức sẽ lắng đọng trong khoang thủy tinh thể, dẫn đến thị lực tạm thời phục hồi, đây là hiện tượng không tốt. Mặc dù nhìn bề ngoài thì thị lực tốt hơn nhưng nếu không chú ý có thể xảy ra viêm mắt, tăng nhãn áp, thậm chí đỏ, sưng và đau.
2. Tóc bạc bỗng đen trở lại, nội tiết có vấn đề
Nguyên nhân khiến tóc bạc đột ngột chuyển đen thường bắt nguồn từ yếu tố sinh lý và yếu tố bệnh lý. Về yếu tố sinh lý, tóc bạc chuyển đen có thể do chất lượng cuộc sống được cải thiện, ngủ nghỉ hợp lý, ăn uống đủ chất hoặc ăn nhiều thực phẩm chứa sắc tố melanin như đậu đen, vừng đen, gạo đen, gạo tím, khoai tím, dâu tằm,... Nếu vì nguyên nhân này, bạn không cần lo lắng.
Về yếu tố bệnh lý, tóc bạc chuyển đen có thể do khối u hoặc rối loạn nội tiết gây ra. Chẳng hạn, u tuyến yên, u tuyến thượng thận có thể dẫn đến rối loạn nội tiết, tóc bạc chuyển đen. Nếu đồng thời tăng cảm giác thèm ăn, dễ kích động thì bạn không nên chần chừ, đi khám để tìm nguyên nhân càng sớm càng tốt.
3. Đường huyết đột ngột ổn định, cảnh giác u tuyến yên
Mắc chứng tiểu đường nhiều năm, nếu đường huyết đột ngột ổn định không nên mừng mà bỏ bê sức khỏe. Mắc u tuyến yên, khối u sẽ chèn ép khiến tuyến yên tổn thương, suy giảm chức năng nội tiết, giảm tiết hormone vỏ thượng thận, hormone tuyến giáp và hormone tăng trưởng. Nhờ vậy, lượng đường trong máu sẽ ổn định trở lại.
Dot ngot cai thien 5 benh nay coi chung suc khoe bi anh huong-Hinh-2
Ảnh minh họa.
4. Có kinh nguyệt sau khi mãn kinh, cảnh giác bệnh phụ khoa
Tình trạng này có thể do cơ thể mắc các bệnh u ác ở cơ quan sinh sản. Phổ biến nhất là ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, u buồng trứng, ung thư ống dẫn trứng, khối u âm hộ và âm đạo. Mắc các bệnh này, phụ nữ có biểu hiện chảy máu âm đạo bất thường liên tục hoặc ngắt quãng.  
Một nguyên nhân khác khiến phụ nữ có kinh nguyệt trở lại là xuất hiện các tổn thương lành tính ở cơ quan sinh sản như u xơ tử cung, polyp nội mạc tử cung, polyp cổ tử cung. Đôi khi nó có thể bắt nguồn từ tình tạng viêm nhiễm như viêm nội mạc tử cung, viêm âm đạo do tuổi già…
5. Chán ăn đột ngột thèm ăn, cảnh giác với cường giáp
Người thường chán ăn nếu đột nhiên ăn nhiều, đặc biệt nhanh đói thì nên chú ý bệnh cường giáp. Nguyên nhân chủ yếu là do quá trình bài tiết thyroxine trong cơ thể người bệnh tăng cao, đẩy nhanh quá trình dị hóa đạm, đường, bột đường, tăng tiêu hao nhiệt năng, dẫn đến tăng cường trao đổi chất, nhu động ruột tăng nhanh. Kết quả là người bệnh dễ đói, sút cân, đánh trống ngực,…
Mắc cường giáp, cơ thể cũng xuất hiện các triệu chứng như mất ngủ, mộng mị vào ban đêm, tính tình thất thường, tay run không tự chủ, đau đầu, lồi mắt, huyết áp tăng cao, bướu cổ.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não

Nguồn video: BRT

Định Tâm (Theo Sina)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN