Đồng Nai: 'Soi' năng lực nhà thầu thi công đường cầu Mên

Người dân chưa kịp phấn khởi với con đường cầu Mên mới được rải nhựa thì đường đã hư hỏng xuống cấp trầm trọng...
Dự án Tái lập hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội ngoài ranh giới Cảng hàng không quốc tế Long Thành thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành được công bố tháng 1/2021, do UBND huyện Long Thành làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 479 tỷ đồng. 
Dự án có tổng công 30 gói thầu liên kết (10 gói thầu xây dựng), và Gói thầu số 08 (xây dựng): Đường Cầu Mên; nội dung công việc theo Quyết định số 4260/QĐ-UBND ngày 12/11/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh là một trong số đó. Gói thầu có mã thông báo mời thầu (TBMT) 20201234098-00.
Dong Nai: 'Soi' nang luc nha thau thi cong duong cau Men
Gói thầu trị giá hơn 45 tỷ đồng 
Gói thầu 20201234098-01 có giá dự toán 45,106 tỷ đồng, Liên danh công ty cổ phần giao thông 828 và Tổng công ty cổ phần đầu tư xây dựng Minh Tuấn trúng thầu với giá 45,028 tỷ đồng (tiết kiệm sau đấu thầu 0,17%). Tại gói thầu này Công ty cổ phần giao thông 828 là liên danh chính.
Theo Muasamcong.mpi.gov công bố có 3 nhà thầu tham dự, trong đó Công ty cổ phần tập đoàn Quang Phúc và Công ty cổ phần Hải Đăng trượt thầu do không đạt ĐGSB.
Được biết, Công ty Cổ phần Giao thông 828 có địa chỉ tại số nhà 61 Hạc Thành, phường Ba Đình, TP Thanh Hoá, Thanh Hoá được thành lập từ năm 2003, do ông Phạm Ngọc Phúc là đại diện pháp luật. Theo thống kê, công ty đã tham gia 9 gói thầu và trúng cả 9 với tổng giá trị trúng thầu: 594.454.102.740 VND
Theo ghi nhận từ từ 2017 đến 2021, Công ty cổ phần giao thông 828 trúng 9 gói thầu chủ yếu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Không chỉ trúng gói thầu số 08 thi công đường cầu Mên, Công ty cổ phần giao thông 828 còn trúng nhiều gói thầu khác cụ thể:
Công ty cổ phần giao thông 828 từng trúng gói thầu Nhà xưởng số 43 (Nhà xưởng 30 x72 có văn phòng) (Đăng tải trên báo đấu thầu số 34 ngày 27/02/2017) tại dự án Cụm xưởng cho thuê giai đoạn 4 do Công ty CP SONADEZI Long Thành làm chủ đầu tư, gói thầu trị giá hơn 11 tỷ đồng.
Năm 2018, công ty này được công bố trúng 3 gói thầu trong đó gói thầu Nhà xưởng số 39 (Nhà xưởng 30x72 có văn phòng) cũng do Công ty CP SONADEZI Long Thành làm chủ đầu tư với giá 11,586 tỷ đồng (giá gói thầu 12,036 tỷ đồng), 2 gói thầu khác do Công ty CP SONADEZI Châu Đức làm chủ đầu tư gồm gói thầu Thi công san nền Lô 28 (TKCS Lô 42) trị giá 7,2 tỷ đồng (giá gói thầu 7,355 tỷ đồng) và gói thầu Thi công Đường giao thông và Hệ thống thoát nước mưa Đường Đ.20 (Đoạn 2:Km0+940.00-Km1+922.21) Liên danh Công ty CP giao thông Phúc Đức & Công ty CP giao thông 828 trị giá 11,142 tỷ đồng (giá gói thầu 11,175 tỷ đồng).
Năm 2021 ngoài gói thầu số 03 thi công đường cầu Mên, Công ty Cổ phần Giao thông 828 còn trúng 2 gói thầu nữa là Gói thầu số 12 (xây dựng): Trụ sở UBND xã có kí hiệu III-CC-1 (không bao gồm: Hệ thống PCCC, chống sét và trạm biến áp) thuộc dự án thành phần các công trình xã hội Khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An – Bình Sơn; nội dung công việc theo Quyết định số 4352 ngày 16 /11/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh, gói thầu này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư có giá 15,702 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Giao thông 828  trúng thầu với giá 15,675 tỷ đồng
Và Gói thầu số 09 (xây dựng): Dự án đầu tư xây dựng Đường ven sông Đồng Nai, thành phố Biên Hòa (từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu) do Ban Quản lý dự án Biên Hòa làm chủ đầu tư trị giá 473,853 tỷ đồng, Liên danh Công ty cổ phần giao thông 828, Công ty cổ phần Nhân Bình và Công ty TNHH tư vấn xây dựng Kiến Quốc trúng thầu với giá 472,338 tỷ đồng, thời hạn thực hiện hợp đồng 17 tháng. Tại gói thầu này, Công ty cổ phần giao thông 828 là liên danh chính.
Dong Nai: 'Soi' nang luc nha thau thi cong duong cau Men-Hinh-2
Công ty cổ phần giao thông 828 và liên danh trúng Gói thầu số 09 (xây dựng): Dự án đầu tư xây dựng Đường ven sông Đồng Nai, thành phố Biên Hòa (từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu) trị giá hơn 472 tỷ đồng
Ngày 25/12/2021, UBND TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) làm lễ động thổ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ven sông Đồng Nai trên địa bàn TP Biên Hòa (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu) với tổng vốn đầu tư gần 1.300 tỉ đồng.
Theo Ban quản lý dự án TP Biên Hòa, dự án đường ven sông Đồng Nai có tổng chiều dài 5,2km nằm hoàn toàn trên địa bàn phường Bửu Long, TP Biên Hòa. Điểm đầu của dự án tại mố A cầu Hóa An và điểm cuối tại khu vực giáp ranh huyện Vĩnh Cửu.
Dong Nai: 'Soi' nang luc nha thau thi cong duong cau Men-Hinh-3
Dự án đến nay vẫn ì ạch do vướng mặt bằng 
Theo thiết kế, mặt cắt ngang toàn tuyến đường có lộ giới 34m, gồm phần lòng đường trộng 22,5m, vỉa hè mỗi bên 5m và dải phân cách ở giữa rộng 1,5m. Toàn tuyến đường có một cây cầu (cầu Rạch Lung) được đầu tư xây dựng mới.
Tổng vốn đầu tư dự án ước tính gần 1.289 tỉ đồng, gồm 473,8 tỉ đồng chi phí xây dựng và 712,9 tỉ đồng kinh phí giải phóng mặt bằng. Trong đó, 400 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương, phần còn lại từ ngân sách tỉnh Đồng Nai. Đến nay tuyến đường ven sông Đồng Nai đang thi công ì ạch, lỡ hẹn về đích do vướng mặt bằng.
Đường vừa rải thảm đã xuống cấp, hư hỏng?

Công trình đường Cầu Mên nằm trong Dự án thành phần: “Tái lập hạ tầng kỹ thuật- hạ tầng xã hội ngoài ranh giới Cảng hàng không quốc tế Long Thành thuộc dự án: Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành thuộc dự án: Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành” (Công trình Đường Cầu Mên) do liên danh  công ty cổ phần giao thông 828 và Tổng công ty cổ phần đầu tư xây dựng Minh Tuấn thi công, được UBND Huyện Long Thành (ủy quyền làm chủ đầu tư) phê duyệt ngày 5/2/2021 theo quyết định số 1932/ QĐ-UBND khởi công vào ngày 26/2/2021, thời gian thực hiện hợp đồng là 365 ngày với kinh phí hơn 45 tỉ đồng.

Dong Nai: 'Soi' nang luc nha thau thi cong duong cau Men-Hinh-4
Đường vừa trải thảm đã xuất hiện ổ voi lớn 

Sau thời gian dài thi công, người dân chưa kịp phấn khởi với con đường mới “được rải nhựa lần 1”, thì đường đã hư hỏng nhiều chỗ. Nhà thầu bị tố thi công ẩu, rất ít biển cảnh báo và cọc tiêu, dây rào chắn phản quang theo quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Người dân cũng cho biết công trình đang trong quá trình thi công hệ thống mương thoát nước dọc hai bên đường không có rào chắn, nhiều vị trí nhà thầu không đặt biển báo “công trình đang thi công, hạn chế tốc độ” hoặc các dấu hiệu cảnh báo khác. Thực trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm.

Thục Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN