Đồng Nai: Mương thoát nước đường Đinh Quang Ân được thiết kế như thế nào?

 Mới đây, khi đã thi công xong một đoạn mương thoát nước, đường Đinh Quang Ân, thì bất ngờ phần mương bê tông bị sụp đổ, gãy vỡ… Vậy mương thoát nước này, được thiết kế như thế nào?

Dự án Cải tạo, sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Đinh Quang Ân và tuyến đường Chu Mạnh Trinh, phường Phước Tân (TP. Biên Hòa) - là dự án nhóm C, được đầu tư cải tạo, sửa chữa, nâng cấp tuyến đường hiện hữu để đảm bảo an toàn giao thông cho Nhân dân địa phương và phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông.

Dự án có tổng mức đầu tư 14.738.808.218 đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ thành phố, do Phòng Quản lý đô thị TP. Biên Hòa làm chủ đầu tư.

Dự án có 9 gói thầu, trong đó 8 gói thầu được lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu rút gọn; chỉ duy nhất gói thầu xây dựng, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi.

Dong Nai: Muong thoat nuoc duong Dinh Quang An duoc thiet ke nhu the nao?
 Dự án Cải tạo, sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Đinh Quang Ân và tuyến đường Chu Mạnh Trinh tại phường Phước Tân có tổng mức đầu tư gần 14,8 tỷ đồng.

Gói thầu số 01: Chi phí xây dựng có giá thầu  11.742.990.328 đồng; lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi; phương thức “Một giai đoạn 1 túi hồ sơ” - do công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hưng Long là bên mời thầu, đăng tải Kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) ngày 24/07/2023. Nhà thầu duy nhất dự thầu và trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hưng Trường Phát với giá trúng thầu 11.643.866.855 đồng; thực hiện trong 120 ngày, ký hợp đồng ngày 24/7/2023.

Dự án có quy mô phần đường giao thông tổng chiều dài tuyến 1.270 m, tốc độ thiết kế 40 km/h và hệ thống thoát nước.

Theo Báo Kinh tế và Đô thị, ngày 24/9/2023, người dân phường Phước Tân (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) phát hiện các khối bê tông làm mương thoát nước dọc theo tuyến đường Đinh Quang Ân, bỗng nhiên bị sụp đổ. Hệ thống mương được công nhân thi công bằng cách đổ bê tông làm vách đứng, nhưng không có cốt thép dẫn đến tình trạng các khối bê tông này tự sụp đổ. Từng khối bê tông vỡ ra, nhưng bên trong không hề có cốt thép?

Dong Nai: Muong thoat nuoc duong Dinh Quang An duoc thiet ke nhu the nao?-Hinh-2
 Nhà thầu duy nhất dự thầu và trúng thầu gói thầu số 01 Chi phí xây dựng là công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hưng Trường Phát với giá trúng thầu là 11.643.866.855 đồng (giá gói thầu là 11.742.990.328 đồng).

Theo đó, người dân rất bức xúc và nghi ngại:

Việc hệ thống cống thoát nước bằng bê tông không có cốt thép, thì sau này sử dụng, dưới tác động của xe cộ qua lại, hệ thống cống này cũng sẽ sụp đổ, hư hỏng và lãng phí tiền đầu tư?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hồ sơ mời thầu của Gói thầu gói thầu số 01: Chi phí xây dựng - thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Đinh Quang Ân và tuyến đường Chu Mạnh Trinh, tại phường Phước Tân, giải pháp thiết kế chủ yếu thoát nước mưa của công trình, chỉ có một phần mương được thiết kế là bê tông cốt thép B400, phần lớn mương là bê tông B400.

Dong Nai: Muong thoat nuoc duong Dinh Quang An duoc thiet ke nhu the nao?-Hinh-3
 Ngày 24/9/2023, người dân phường Phước Tân phát hiện các khối bê tông làm mương thoát nước dọc theo tuyến đường Đinh Quang Ân bỗng nhiên bị sụp đổ, bên trong không hề có cốt thép.

Hệ thống thoát nước mưa, được xây dựng bằng mương bê tông - bố trí dọc theo 2 bên tuyến đường. Cụ thể như sau.

Từ đầu tuyến Km0+00 đến Km0+300, hiện trạng bên trái tuyến, dân cư thưa thớt, bên phải tuyến là đất trống, nước mưa thoát theo địa hình tự nhiên về 2 bên đường, hướng thoát nước về đầu tuyến hiện không có nguồn đấu nối thoát nước. Giai đoạn này, không thiết kế mương thoát nước dọc 2 bên tuyến từ Km0+00 đến Km0+300, nước mưa từ mặt đường chảy theo địa hình về 2 bên tuyến thoát nước tự nhiên.

Dong Nai: Muong thoat nuoc duong Dinh Quang An duoc thiet ke nhu the nao?-Hinh-4
 Giải pháp thiết kế chủ yếu thoát nước mưa của công trình chỉ có một phần mương được thiết kế là bê tông cốt thép B400, phần lớn mương là bê tông B400.

Từ Km0+300 đến Km1+180, bố trí hệ thống thoát nước dọc 2 bên đường bằng mương bê tông, có nắp đan B400 thu nước mặt đường. Tại Km1+180, bố trí mương bê tông cốt thép (BTCT) B400 nắp đan thép ngang đường.

Từ Km1+180 đến cuối tuyển Km1+270, bố trí mương bê tông B400 nắp đan nằm bên trái tuyến, điểm cuối cùng đấu nối với mương bằng đường hiện hữu nằm trên đường Chu Mạnh Trinh.

Kết cấu mương bằng bê tông đá 1x2 M200 đổ tại chỗ, đen và gờ giác đan bằng bê tông cốt thép đá 1x2 M250.

Tại các chỗ băng đường và các vị trí giao với đường hẻm, kết cấu mương bằng bê tông cốt thép đã 1x2 M250...

Ngọc Lâm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN