Đồng Nai: Ngắm nhìn những căn biệt thự xa hoa của Cù lao Phố

Cù lao Phố hay còn gọi Cù lao Hiệp Hòa đang là một trong những khu vực phát triển bậc nhất của TP Biên Hòa (Đồng Nai) với những căn biệt thự lỗng lẫy đang tạo nên những điểm nhấn đặc biệt cho vùng đất này.

Cù lao Phố khi xưa được coi là một thương cảng, trung tâm thương mại và giao dịch của cả vùng đất là Nam Bộ. Được hình thành khi Sông Đồng Nai chảy đến một khúc quanh đã tự chia ra làm hai nhánh và ôm trọn một dải đất tạo nên cái tên Cù lao Phố. Hiện nay, vùng cù lao này nằm ở phía Đông Nam của thành phố Biên Hòa, thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích khoảng gần 700ha.

Ngày nay, Cù lao Phố không phải là “ốc đảo” mà được kết nối với các khu vực lân cận ngoài những bến đò truyền thống còn có 05 cây cầu kiên cố đã được xây dựng như: Cầu Ghềnh, cầu Bửu Hòa, cầu An Hảo, cầu Hiệp Hòa, cầu Rạch Cát và đang được đầu tư xây dựng thêm cầu Thống Nhất, là một trong những khu vực đang trên đà phát triển bậc nhất TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Với địa thế đẹp có dòng sông Đồng Nai bao bọc, giao thông phát triển thuận lợi đã có nhiều gia chủ chọn nơi đây là nơi an cư, nghỉ dưỡng, đã và đang xây dựng nhiều công trình – cụm công trình nguy nga, tráng lệ, đồ sộ nhưng cũng không kém phần hài hòa với thiết kế cảnh quan chú trọng đến việc hòa mình với thiên nhiên, không gian rộng mở đang dần trở thành những điểm nhấn kiến trúc của vùng Cù lao Phố, đặc biệt là khu vực ven sông.

Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho
 Khu đất có tổng diện tích khoảng 6.800m2 có một mặt giáp sông thuộc khu phố Nhất Hòa, phường Hiệp Hòa, một căn biệt thực đã được xây dựng từ vài năm trước.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-2
Nổi bật nhất khu đất là công trình nhà chính có quy mô 1 trệt 1 lầu, 1 tầng áp mái. Sau đó là một nhà gỗ có quy mô 1 trệt, cùng 03 chòi nghỉ lục giác, nhà để xe, công trình phụ trợ… 
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-3
Khu đất có hệ thống đường nội bộ, cảnh quan được chăm chút tỉ mỉ tạo nên một không gian sang trọng, có nét cổ điển pha lẫn hiện đại ở ven sông mà bất cứ ai cũng phải ngưỡng mộ.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-4
 Cũng tại khu phố Nhất Hòa, nằm cách sông chỉ chừng vài bước chân, thửa đất có diện tích 1.271m2 với công trình nhà chính vừa được hoàn thiện có quy mô 1 trệt 1 lầu, 1 tầng áp mái, cùng 1 công trình phụ riêng biệt được thiết kế theo lối hiện đại, tông màu chủ đạo ngoại thất màu trắng với mái ngói màu xanh dương đang là xu thế thiết kế trong vài năm trở lại đây và tương lai.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-5
 Bao bọc lấy thửa đất trên tại khu phố Nhất Hòa, là một khu đất có tổng diện tích khoảng 23.100m2 một mặt giáp sông, giữa khu đất có một con rạch của sông đã được gia chủ xây dựng tường kè kiên cố và lan can dọc con rạch, gia chủ cũng đã xây dựng 02 cây cầu bắc qua con rạch này để kết nối khu đất khu đất.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-6
 Cả 2 cây cầu kết nối khu đất rộng hơn 23.000m2 này đều có màu đỏ khá bắt mắt cùng tông màu đường ven sông và đường nội bộ của khu đất thể hiện sự đồng bộ, tỉ mỉ trong thiết kế của gia chủ.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-7
 Khu đất có 2 cổng vào và 02 công trình nhà ở kiên cố chính, 01 công trình nhà ở kiên cố có quy mô 1 trệt 1 lầu cùng bể bơi ngay phía trước của công trình, xung quanh là thảm cỏ, cảnh quan đơn giản nhưng thoáng đãng, sang trọng như một resort nghỉ dưỡng độc lập trong một khu resort lớn.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-8
 Ngoài ra, trên khu đất cũng có 1 công trình nhà ở kiên cố khác có quy mô 1 trệt 1 lầu cùng 1 sân tenis nhỏ ngay cạnh ngôi nhà cùng cảnh quan thảm cỏ, cát trắng được thiết dựng cầu kì.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-9
 Khu đất cũng được xây dựng 1 sân tennis rộng khoảng 600m2, hồ nước khá lớn cũng được thiết kế với hình dáng đặc biệt và đang xây dựng phần móng kiên cố của một công trình hình thành trong tương lai ở giáp sông.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-10
 Trong khu đất cũng có nhiều công trình phụ trợ khác phục vụ mọi nhu cầu giải trí của gia chủ như chòi nghỉ lục giác, chòi nghỉ mái vòm…. Cùng công trình đường đi nội bộ, cảnh quan được thiết kế tỉ mỉ, hài hòa với nhiều cây xanh lớn nhỏ, nghệ thuật cảnh quan được tôn vinh rõ nét, điểm nhấn là những thảm cỏ bao quanh vùng cát trắng giống như những mảng sân golf thu nhỏ, khu resort nghỉ dưỡng ven sông.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-11
Nhìn tổng thể công trình cùng những hạng mục đang xây dựng khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ trước sự đầu tư và tỉ mỉ, tinh tế của gia chủ, là một điểm nhất đặc biệt vùng ven sông “Cù lao Phố”. 
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-12
 Bên cạnh khu đất trên là khu đất rộng khoảng 10.900m2 có một mặt giáp sông tại khu phố Nhất Hòa là văn phòng đại diện của một công ty với cụm công trình kiên cố 1 trệt và 1 trệt 1 lầu cùng bể bơi có diện tích lớn.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-13
 Đây có thể xem là một trong những lối thiết đơn giản nhưng tiện nghi và sang trọng, hài hòa giữa công việc và nghỉ dưỡng.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-14
 Tại khu phố Tam Hòa, phường Hiệp Hòa, khu đất rộng hơn 17.000m2 có một mặt giáp sông và 02 lối vào nổi bật với cụm công trình đáp ứng gần như toàn bộ các nhu cầu như nhà ở, vui chơi, giải trí, tụ họp, nghỉ dưỡng, thư giãn với thiên nhiên…. Công trình nổi bật trong khu đất là ngôi nhà chính có quy mô 1 trệt 1 lầu. Ngoài ra có nhiều công trình phụ trợ, nghỉ ngơi, giải trí khác như: bể bơi cùng chòi nghỉ giáp bể bơi; nhà để xe; trong khu đất có 02 cái ao với 02 chòi nổi trên ao, 1 chòi giáp ao 1 nhà nuôi chim yến.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-15
 Riêng phần giáp sông được bố trí xây dựng 3 chòi nghỉ, 1 công trình nổi kiên cố giáp sông, bên dưới là khu neo đậu cano, cạnh khu neo đậu cano là công trình kiên cố mái tôn có bậc dẫn xuống sông. Dù số lượng công trình bê tông cốt thép khá nhiều nhưng do diện tích đất lớn được xây dựng kết hợp hài hòa với cảnh quan, lối đi, cây xanh…tạo ra cảnh quan giống như một khu du lịch sinh thái, gần gũi với thiên nhiên.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-16
 Bên cạnh khu đất hơn 17.000m2 trên là khu đất hơn 5000m2 một mặt giáp sông, 1 mặt giáp rạch cũng có nét thiết kế tương tự với cụm nhiều công trình phục vụ đầy đủ tiện nghi và nhu cầu. Hai khu đất đã cùng tạo nên điểm nhấn đặc biệt tại ven sông khu phố Tam Hòa.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-17
 Khu đất có diện tích khoảng 3.500m2 có một mặt giáp sông, thuộc khu phố Nhất Hòa cũng là một khu đất có một mặt giáp sông và đang xây dựng một công trình nhà chính có quy mô một trệt 2 lầu cùng bể bơi nhỏ sát công trình chính.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-18
 Ngoài ra, trong khuôn viên của khu đất, gia chủ cũng đang tiến hành xây dựng hồ nước, nhà khung gỗ giáp sông, kè giáp sông cũng được gia chủ để chừa lại một lối cống nước dẫn từ sông vào hồ nước.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-19
 Gần khu đất trên, khu đất có diện tích khoảng 1.800m2 có một mặt giáp sông cùng thuộc khu phố Nhất Hòa hiện đã xây dựng một công trình nhà chính có quy mô một trệt. Khu đất có lối kiến trúc cảnh quan đơn giản nhưng hiện đại, đầy đủ với không gian thoáng đãng cùng công trình chòi nghỉ, hồ nước nhỏ, sân vườn tạo cảm giác thư thái, thích hợp với cuộc sống an dưỡng, nghỉ ngơi vào mỗi ngày nghỉ.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-20
 Bên cạnh lối lên một cây cầu lớn nối Cù lao Phố thuộc khu phố Tam Hòa là một khu vực rộng lớn có 2 mặt giáp sông và 1 mặt giáp rạch sông, 1 mặt giáp đường giao thông chính, với địa thế tuyệt vời, khu đất đang dần hình thành những cụm công trình được gia chủ đầu tư hoành tráng chủ yếu hướng đến phục vụ nhu cầu nghĩ dưỡng, thư giãn với không gian thoáng đãng.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-21
 Trong đó, đã có 02 khu cụm công trình có nhà ở kiên cố và kiến trúc cảnh quan ven sông đặc sắc.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-22
 Khu cụm công trình có một mặt giáp sông với diện tích khoảng 3.800m2 đã được xây dựng từ vài năm trước với nhiều công trình được xây dựng như 1 công trình nhà ở kiên cố 1 trệt cùng 5 công trình kiên cố, bán kiên cố khác.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-23
 Cụm công trình có lối kiến trúc khá đơn giản, phá chút cổ điển nhưng được trang bị hệ thống điện mặt trời và các công trình phụ trợ hướng đến sự thoải mái, phục vụ nhu cầu thư giãn, nghĩ dưỡng, vui chơi cho gia chủ.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-24
Cạnh khu đất đã xây dựng từ vài năm trước kể trên là khu đất có 2 mặt giáp sông hiện đã xây dựng 1 công trình nhà ở kiên cố 1 trệt, cùng 2 công trình bán kiên cố khác như chòi nghỉ lục giác, chuồng nuôi động vật... Điểm nhấn của công trình là phần thảm cỏ cùng cây cảnh, đá được sắp xếp ven sông. 
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-25
 Dù phần xây dựng không nhiều nhưng nhìn tổng thể đây lại được coi là “ngôi nhà mơ ước” với sự đơn giản, đầy đủ tiện nghi và cảnh quan thiết kế cầu kì, tươi đẹp.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-26
 Phần xây dựng chính không được gia chủ đầu tư nhiều và cầu kì như những khu vực khác nhưng có thể thấy rõ sự “nghỉ dưỡng” ở ven sông Cù lao Phố.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-27
 Bên cạnh đó, gia chủ cũng đầu tư khu vực nuôi động vật cũng khá kì công.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-28
 Nổi bật một đoạn sông tại khu phố Nhất Hòa, khu đất có diện tích khoảng 3.500m2 có một mặt giáp sông hiện đã xây dựng một công trình nhà chính có quy mô một trệt 1 lầu cùng công trình bể bơi ngay dưới mái nhà cùng các công trình chòi nghỉ, nhà nghỉ phong cách bungalow lục giác, công trình phụ trợ kiên cố 1 trệt, kiến trúc cảnh quan nhiều cây xanh giống như một ngôi nhà an dưỡng mà nhiều người mong muốn.
Dong Nai: Ngam nhin nhung can biet thu xa hoa cua Cu lao Pho-Hinh-29
 Đặc biệt, với lợi thế có mặt giáp sông nên khu vực này cũng được thiết kế trở thành khu sân vườn với cây xanh và mặt bằng có thể phục vụ cho nhiều mục đích vui chơi, thư giãn, tụ họp, bờ kè chắc chắn có thể làm nơi thưởng trà, thư giãn… 
Ngọc Lâm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN