Điểm lại những lần hành khách vi phạm an ninh hàng không xôn xao dư luận

Không chỉ mang dao gọt trái cây lên máy bay, ngành hàng không từng phát hiện nhiều hành khách vi phạm an ninh hàng không như đốt lửa, hút thuốc... trên máy bay.
Vừa qua, dư luận không khỏi xôn xao trước hình ảnh một hành khách đi máy bay cầm dao gọt hoa quả trên khoang khách. Theo đó, vụ việc xảy ra trên chuyến bay từ TP.HCM về Nội Bài lúc 7h58 sáng 18/7.
Khi tiếp viên phục vụ hành khách khăn tay, nước uống và đồ ăn nhẹ thì phát hiện một cặp vợ chồng lớn tuổi mang con dao dài khoảng 20cm ra gọt trái cây. Tiếp viên hàng không đã lập biên bản và thu giữ con dao theo quy định.
Diem lai nhung lan hanh khach vi pham an ninh hang khong xon xao du luan
 Hình ảnh khách mang dao gọt trái cây trên chuyến bay. Ảnh: Facebook
Liên quan đến sự việc này, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã nhận được thông tin và đang giao phòng An ninh hàng không kiểm tra, rà soát toàn bộ vụ việc.
Trước đó, ngành hàng không liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp hành khách vi phạm các quy định về an ninh, an toàn hàng không.
Nữ hành khách tạo dáng quay Tiktok tại sân bay khi máy bay đang di chuyển
Gần đây nhất, đoạn video một cô gái áo đen nhún nhảy quay Tiktok khi máy bay đang di chuyển tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc khiến nhiều người tỏ ra lo ngại về an toàn, an ninh hàng không tại sân bay.
Cụ thể, nữ hành khách này di trên xe Cobus ra chuyến bay. Khi cửa xe Cobus vừa mở thì nữ hành khách bất ngờ chạy ra sân đỗ để tạo dáng quay Tiktok khi máy bay đang di chuyển.
Diem lai nhung lan hanh khach vi pham an ninh hang khong xon xao du luan-Hinh-2
 Nữ hành khách tạo dáng khi máy bay di chuyển. Ảnh: Facebook
Khi đó, nhân viên kiểm soát An ninh hàng không của sân bay Phú Quốc đã kịp thời tiếp cận và yêu cầu hành khách quay trở lại vị trí. Tuy nhiên, do nghĩ hành khách chỉ có hành vi phấn khích nhất thời và chưa gây hậu quả, nên đơn vị quản lý sân bay đã không giữ hành khách lại để xử lý.
Liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, phía sân bay Phú Quốc đang tập hợp thông tin để báo cáo thêm, và khẳng định, khi có kết quả xác minh, đơn vị sẽ xử lý nghiêm và công khai kết quả.
Hành khách đốt lửa trên máy bay
Sáng 2/11/2020, dư luận không khỏi xôn xao trước vụ việc một máy bay từ Hà Nội đi TP.HCM phải quay đầu do hành khách đốt lửa trên máy bay.
Sự việc xảy ra trên chuyến bay VN243 của Vietnam Airlines khai thác hành trình Hà Nội - TP.HCM dự kiến cất cánh lúc 8 giờ sáng 2/11/2020.
Khi máy bay lăn ra chuẩn bị cất cánh, tiếp viên đã phát hiện một nam hành khách dùng bật lửa đốt giấy ăn tại vị trí ghế ngồi 20A. Sau đó, phi hành đoàn đã dừng khởi hành và báo cáo với nhà chức trách sân bay.
Sau đó, chuyến bay VN243 cất cánh lại lúc 9h cùng ngày, chậm một giờ so với dự kiến.
Hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm trên máy bay
Sáng 30/4/2021, Bamboo Airways cho biết, một hành khách trên chuyến bay QH201 của hãng khởi hành từ Hà Nội đi TP.HCM sáng cùng ngày đã tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay VN-A222 làm bung cầu phao thoát hiểm.
Sự việc này khiến chuyến bay buộc phải khởi hành chậm gần hai giờ đồng hồ, đồng thời ảnh hưởng đến ba chuyến bay tiếp theo do tàu bay này cần thực hiện việc kiểm tra và khắc phục kỹ thuật, các chuyến khởi hành chậm giờ và cắt khách.
Sau đó, hành khách này đã bị cấm bay vì không chấp hành quyết định xử phạt hành chính của Cảng vụ hàng không miền Bắc.
Thanh niên trốn vào toliet máy bay hút thuốc
Trên chuyến bay VJ137/HAN-SGN ngày 16/3/2021. hành khách M.H.L (SN 2002, có hộ khẩu thường trú tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) có hành vi hút thuốc lá trong buồng vệ sinh máy bay.
Tuy nhiên, hành khách này không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Cảng vụ hàng không miền Bắc. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấm bay 9 tháng kể từ ngày 20/6/2021 đối với hành khách này.
Đua nhau cài điện thoại ở cửa sổ máy bay, quay video "săn mây"
Gần dây, nhiều du khách trẻ Việt Nam đua nhau thực hiện trào lưu cài điện thoại lên cửa sổ máy bay. Họ đặt điện thoại ở cửa sổ, bấm nút quay, sử dụng tấm chắn để giữ điện thoại cố định, nhằm ghi lại cảnh máy bay cất cánh, hạ cánh...
Diem lai nhung lan hanh khach vi pham an ninh hang khong xon xao du luan-Hinh-3
 Cài điện thoại giữa cửa kính máy bay và tấm che cửa để quay cảnh máy bay cất cánh. Ảnh: Vietnamnet
Tuy nhiên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hành động này rất nguy hiểm, đe dọa an toàn của chuyến bay. Việc quay phim thời gian dài có thể khiến điện thoại bị nóng, cộng thêm tác động của ánh sáng mặt trời có nguy cơ xảy ra cháy nổ.
Theo đó, Cục Hàng không đang chỉ đạo các bộ phận liên quan nghiên cứu tác động để đưa ra các quy định, chế tài cần thiết. Hiện các hãng hàng không được đề nghị nhắc nhở hành khách không thực hiện các hành động kiểu này vì sự an toàn tuyệt đối của chuyến bay.

Video: Tiếp viên hàng không và những tiêu chuẩn đào tạo khắt khe. Nguồn: Tin Tức VTV24


Hoàng Minh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN