Dấu hiệu ung thư não dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác

Đau đầu là một trong những triệu chứng ung thư não nhưng dễ bị nhầm lẫn với bệnh lý khác.
Ung thư não xảy ra khi các tế bào não bình thường biến đổi bất thường, phát triển không kiểm soát và xâm lấn các mô xung quanh. Một khối tế bào não bất thường được gọi là u não. Các khối u có thể lành tính (không phải ung thư) hoặc ác tính (ung thư).
Dau hieu ung thu nao de nham lan voi benh ly khac
 Ảnh minh họa: VWH. 
Theo trang hopkinsmedicine.org, ung thư não có thể đe dọa tính mạng do những thay đổi mà nó gây ra đối với các cấu trúc quan trọng của não.
Khối u não nguyên phát là khối u bắt đầu trong não. Ví dụ, các khối u thường bắt nguồn từ não bao gồm u màng não và u thần kinh đệm. Rất hiếm khi những khối u này có thể vỡ ra và lan sang các phần khác của não và tủy sống. Thông thường hơn, các khối u lan đến não từ các bộ phận khác của cơ thể.
Các khối u não di căn, còn được gọi là khối u não thứ phát, là những khối u ác tính có nguồn gốc từ ung thư ở nơi khác trong cơ thể và sau đó di căn (lan rộng) đến não. Các khối u não di căn phổ biến hơn khoảng bốn lần so với u não nguyên phát. Chúng có thể phát triển nhanh chóng hoặc xâm lấn các mô não gần đó.
Các bệnh ung thư phổ biến có thể di căn lên não gồm:
- Ung thư vú
- Ung thư ruột kết
- Ung thư thận
- Ung thư phổi
- Ung thư da (khối u ác tính)
Các phần khác nhau của não kiểm soát chức năng riêng, do đó triệu chứng của bệnh ung thư não sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí, loại khối u. Kích thước khối u và tốc độ phát triển của nó cũng ảnh hưởng đến các triệu chứng mà người bệnh gặp phải.
Nhìn chung, triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh này có thể bao gồm:
- Đau đầu
- Động kinh hoặc co giật
- Khó suy nghĩ, nói hoặc tìm từ
- Thay đổi tính cách hoặc hành vi
- Yếu, tê hoặc liệt một phần hoặc một bên cơ thể
- Mất thăng bằng, chóng mặt hoặc đứng không vững
- Mất thính giác
- Thay đổi tầm nhìn
- Nhầm lẫn và mất phương hướng
- Mất trí nhớ
Trang VeryWell Health cho biết thêm, không giống như những cơn đau đầu thông thường, cơn đau đầu do khối u não thường khiến người bệnh thức giấc vào ban đêm và trầm trọng hơn theo thời gian. Những cơn đau đầu do u não cũng thường tăng lên khi thực hiện thao tác Valsalva (trong đó bạn bịt kín mũi miệng và cố gắng thở ra thật mạnh).
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

An An (Theo VH, HM)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN