Dấu hiệu nấc cụt liên quan đến đột quỵ

Theo chuyên gia, nguyên nhân gây ra nấc cụt có thể liên quan đến đột quỵ và các bệnh khác.
Nhiều người cho rằng tình trạng kích thích dây thần kinh cơ hoành và dây thần kinh phế vị là nguyên nhân gây nấc cụt. Tuy nhiên, các bác sĩ ở Italy từng báo cáo trường hợp nam giới có thể bị nấc cụt khi cạo và vuốt râu. Ngoài ra, một số nguyên nhân khó hiểu hơn của tình trạng này là đột quỵ và các bệnh ung thư.
Dau hieu nac cut lien quan den dot quy hoac ung thu
Ảnh minh họa: Getty.  
News Medical Life Science cho biết danh sách các bệnh ung thư liên quan đến nấc cụt khá nhiều, bao gồm:
- Ung thư thực quản
- Ung thư dạ dày
- Ung thư tuyến tụy
- Một số khối u não
- Các khối u trung thất
- Ung thư phổi
Theo cơ quan y tế, trong những trường hợp trên, nấc cụt có thể phát triển khi các dây thần kinh phục vụ cơ hoành bị kích thích.
Timothy Pfanner, trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Y khoa Trung tâm Khoa học Sức khỏe Texas A&M, giải thích: “Bất cứ thứ gì khiến dạ dày của bạn căng lên đều có thể gây ra nấc cụt. Những người hút thuốc dễ mắc bệnh vì họ liên tục hít không khí".
"Đôi khi chúng tôi thấy những cơn nấc cụt khó chữa ở bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư não, hạch bạch huyết hoặc ung thư dạ dày. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu tình trạng nấc cụt tiến triển từ thỉnh thoảng xảy ra đến dai dẳng hoặc khó chữa", chuyên gia cho biết.
Đối với trường hợp đột quỵ, người ta tin rằng sự gián đoạn đường dẫn truyền thần kinh trong hệ thống thần kinh trung ương có thể dẫn đến nấc cụt.
Những gián đoạn này cũng thường được quan sát thấy trong não của bệnh nhân đang điều trị khối u não.
Trao đổi với Huffington Post, nhà thần kinh học Diana Greene-Chandos giải thích điều quan trọng là tìm các dấu hiệu khác để xác định xem bạn có bị đột quỵ hay không.
Hơn nữa, Tiến sĩ Greene-Chandos giải thích rằng nấc cụt do đột quỵ có thể “đau đớn, dai dẳng và nghiêm trọng xảy ra bất ngờ”.
Trong một cuộc thăm dò do nhóm nghiên cứu thực hiện, 1.000 người đã được hỏi về cơn đột quỵ của họ và 10% phụ nữ cho biết rằng nấc cụt là một dấu hiệu của tình trạng này.
Để xác định xem ung thư có phải là nguyên nhân gây nấc cụt hay không, có thể nên tìm kiếm các dấu hiệu chính khác của bệnh như giảm cân và mệt mỏi.
Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh (NHS) những cơn nấc cụt kéo dài hơn 48 giờ hoặc tái phát thường xuyên nên được bác sĩ kiểm tra.
"Bác sĩ sẽ tìm hiểu xem liệu cơn nấc cụt của bạn có phải do tình trạng sức khỏe hay loại thuốc bạn đang dùng hay không", NHS cho biết.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não

Nguồn video: THĐT

An An (Theo Express.co.uk)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN