Dấu hiệu cho thấy ung thư tuyến tụy rất gần

Dấu hiệu ung thư tuyến tụy rất dễ nhầm với các vấn đề tiêu hóa. Do vậy, khi xuất hiện những triệu chứng lạ khi ăn dưới đây, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.
Chú Vương (ở Trung Quốc) năm nay 45 tuổi. Cuộc sống gia đình, công việc viên mãn khiến chú Vương rất tận hưởng. Vậy nhưng vài tháng trước, chú Vương luôn cảm thấy cơ thể không khỏe, số lần đại tiện trong ngày nhiều dần kèm tiêu chảy hoặc phân không vào khuôn. Sức khỏe, thói quen đại tiện thay đổi khiến cuộc sống êm đềm của chú Vương đảo lộn hoàn toàn.
Lúc đầu, chú Vương nghĩ bản thân có vấn đề về tiêu hóa nên ra hiệu mua thuốc uống. Kiên trì một thời gian, tình trạng không cải thiện mà còn xấu hơn nên chú Vương quyết định đi khám. Tại bệnh viện, bác sĩ chỉ định nội soi dạ dày nhưng không phát hiện điều bất thường.
Vài tuần sau, các triệu chứng nghiêm trọng hơn nhiều so với lần trước nên chú Vương lại đến viện kiểm tra. Sau khi chụp CT cùng loạt xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán chú Vương mắc ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối. Điều trị lúc này chỉ có ý nghĩa kéo dài sự sống, giảm đau đớn mà thôi.
Dau hieu cho thay ung thu tuyen tuy rat gan
 Dấu hiệu ung thư tuyến tụy rất dễ nhầm với các bệnh đường tiêu hóa. Ảnh: Ifeng
Thực tế, những trường hợp phát hiện ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối như chú Vương không hiếm. Ung thư tuyến tụy là khối u ác tính đường tiêu hóa. Tuyến tụy nằm sâu trong ổ bụng giữa dạ dày và cột sống, các triệu chứng ban đầu tương tự như bệnh viêm dạ dày nên dễ chẩn đoán nhầm.
Ngoài ra, các phương tiện xét nghiệm ung thư tuyến tụy cũng phức tạp, bao gồm xét nghiệm amylase máu, nước tiểu, transaminase, siêu âm CT và các xét nghiệm khác nên khi phát hiện ung thư tuyến tụy, hầu hết bệnh nhân ở giai đoạn muộn.
Ung thư tuyến tụy còn được gọi là “ung thư nguy hiểm nhất” bởi nó khó phát hiện, phát hiện ở giai đoạn muộn, quá trình điều trị phức tạp và tỷ lệ gây tử vong cực cao. Trên thế giới, số ca mắc ung thư tuyến tụy tăng gấp đôi trong 25 năm qua. 
Theo chuyên gia, tụy thuộc hệ tiêu hóa. Khi tụy có vấn đề bất thường, cơ thể sẽ phát tín hiệu “cầu cứu”:
1. Đau bụng, tiêu chảy: Tiêu chảy và đau bụng là dấu hiệu ung thư tuyến tụy phổ biến nhất. Tuyến tụy chứa tuyến ngoại tiết sản xuất các enzyme quan trọng đối với tiêu hoá. Những enzyme này bao gồm trypsin và chymotrypsin để tiêu hóa protein, amylase tiêu hóa carbohydrate và lipase phân huỷ chất béo.
Mắc ung thư tuyến tụy, dạ dày sẽ không thể phân hủy tinh bột và chất béo, đồng thời lượng lớn nước trong tế bào sẽ đi vào đường ruột khiến cơ thể tiêu chảy kéo dài. Đau do ung thư tuyến tụy chủ yếu xảy ra gần lưng và bụng trên, đôi khi đau âm ỉ hoặc đau quặn kéo dài.
2. Khó tiêu: Tụy tiết ra các enzym có vai trò thúc đẩy quá trình phân hủy và hấp thụ thức ăn. Một khi tụy có vấn đề, những enzym này không được điều tiết hợp lý khiến bệnh nhân thường xuyên cảm thấy khó tiêu.
3. Giảm cân đột ngột: Giảm cân đột ngột thường diễn ra ở giai đoạn đầu ung thư tuyến tụy. Mắc bệnh, tụy không tiết đủ dịch để quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn diễn ra bình thường. Cơ thể không nhận đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày dẫn đến giảm cân đột ngột. Bệnh nhân có thể giảm tới 20-30kg không rõ nguyên nhân.
4. Đường huyết tăng cao. Đường huyết tăng cao khiến nhiều người nghĩ đến tiểu đường hơn là ung thư tuyến tụy. Thực tế, tuyến tụy có vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều hòa đường huyết, dẫn đến đường huyết tăng cao đột ngột.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Dùng thuốc hạ sốt nào an toàn?

(Nguồn video: THDT)

Định Tâm (Theo IF)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN