'Không thể cứ họp nhiều nhưng vướng mắc bất động sản vẫn vậy'

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, phải khẩn trương triển khai các giải pháp hoàn thành thủ tục pháp lý cho các dự án, tạo chuyển biến, tác động tích cực ngay đến thị trường bất động sản. 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng về giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản (BĐS).

Phó Thủ tướng cho biết, thị trường BĐS có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái kinh tế, tác động đến chuỗi sản xuất như vật liệu, sắt thép, đồ gia dụng, thị trường vốn, tín dụng, lao động, tác động đến ổn định kinh tế vĩ mô.

Do đó, việc tháo gỡ các vướng mắc liên quan thị trường BĐS rất quan trọng đối với sự ổn định, phát triển của nền kinh tế. Vừa qua, Tổ công tác cùng các bộ, ngành đã làm việc với các địa phương để làm rõ những vướng mắc về áp dụng pháp luật của các dự án BĐS, từ đó xác định trách nhiệm, cấp thẩm quyền giải quyết.

'Khong the cu hop nhieu nhung vuong mac bat dong san van vay'

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Về những dự án BĐS gặp vướng mắc điển hình, Phó Thủ tướng cho rằng, các Bộ, ngành có liên quan phải chỉ rõ vướng mắc ở văn bản pháp luật nào, thuộc cấp nào ban hành, ai giải quyết và bao giờ xong. Trong đó tập trung vào những nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng.

"Phải khẩn trương triển khai các giải pháp hoàn thành thủ tục pháp lý cho các dự án BĐS, tạo chuyển biến, tác động tích cực ngay đến thị trường, không thể cứ họp nhiều nhưng thị trường, vướng mắc vẫn như vậy", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu, các địa phương khẩn trương, nghiêm túc giải quyết các nhóm vấn đề tồn tại thuộc thẩm quyền nhằm hoàn thành thủ tục pháp lý cho các dự án BĐS, đồng thời, tiếp tục rà soát, báo cáo những vấn đề mới phát sinh.

Đối với các sai phạm của doanh nghiệp khi thực hiện đầu tư, xây dựng dự án BĐS không đúng theo quy hoạch chi tiết 1/500 phải được khắc phục theo hướng bảo đảm đúng chỉ tiêu về hạ tầng, cây xanh, công trình công cộng…

Đối với vướng mắc thuộc thẩm quyền xử lý của Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành (Xây dựng, KH&ĐT, Tài chính, TN&MT) có hướng dẫn hết sức cụ thể cho các địa phương khi áp dụng quy định pháp luật, không để có những cách hiểu khác nhau.

"Đây là việc hết sức cấp bách, phải tháo gỡ kịp thời để giải phóng nguồn lực từ các dự án BĐS. Vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó phải giải quyết, có thời hạn cụ thể, và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng nếu để chậm trễ, gây thiệt hại về kinh tế", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Vướng mắc chủ yếu ở địa phương

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, nguyên nhân cơ bản của các khó khăn, vướng mắc dự án BĐS đang gặp phải chủ yếu do việc tổ chức thực thi pháp luật của địa phương.

Cụ thể, liên quan đến quy hoạch chưa có sự đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng của dự án đang triển khai thực hiện với quy hoạch chung của địa phương.

Một số dự án trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng có sai lệch, chưa phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt. Ngoài ra, các dự án gặp khó khăn liên quan đến quy định của pháp luật về bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội.

Một số trường hợp do địa phương chậm triển khai việc xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án.

Riêng với TP.HCM, qua rà soát, đánh giá có 30 nội dung vướng mắc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng, KH&ĐT, TN&MT. Trong đó có 25 nội dung liên quan đến thẩm quyền của Bộ Xây dựng về nhà ở xã hội, cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ, quy hoạch, chuyển nhượng dự án…

"Các dự án BĐS vướng mắc thuộc lĩnh vực của Bộ Xây dựng quản lý gồm phát triển nhà ở xã hội, xây dựng cải tạo chung cư cũ và quy hoạch. Bộ đã và đang tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua trong thời gian tới", Thứ trưởng cho hay.

Theo Vũ Phạm/Nhà đầu tưth

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN