Dấu hiệu bất thường nhận biết nhồi máu não

Thoát được “cửa tử” nhưng ông Vương chịu di chứng liệt nửa người. Nằm trên giường, ông hối hận vì bỏ qua dấu hiệu cơ thể bất thường, đến khi phát bệnh thì quá muộn.
Dau hieu bat thuong nhan biet nhoi mau nao
 Ông Vương (ở Trung Quốc) năm nay 55 tuổi, rất chú trọng sức khỏe. Cụ thể, ông không hút thuốc, uống rượu, ăn nhạt, yêu thể thao, thường xuyên đi bộ trong công viên mỗi khi có thời gian rảnh. Quan tâm sức khỏe là vậy nhưng hiện ông Vương nằm liệt giường do nhồi máu não. (Ảnh: 39Health, minh họa)

Dau hieu bat thuong nhan biet nhoi mau nao-Hinh-2
 Nửa năm trước, sức khỏe Vương không có biểu hiện bất thường. Có điều, ông rất hay chảy dãi mỗi đêm khi ngủ. Nửa đêm tỉnh dậy đi vệ sinh, chiếc gối nằm thường có một khoảng nhỏ bị ướt song ông không quan tâm nhiều.

Dau hieu bat thuong nhan biet nhoi mau nao-Hinh-3
 Tuần trước, ông Vương cảm thấy tê tay phải khi ngủ dậy, uống nước bị sặc nhưng vẫn không để ý. Cả ngày hôm đó nằm trên sofa xem ti vi. Sau bữa tối, Vương cảm thấy buồn ngủ nên đi tắm để tỉnh táo. Vào phòng tắm chưa lâu, ông ngã vật ra sàn, kêu tên không có phản ứng khiến người nhà lo lắng, vội đưa đến viện.

Dau hieu bat thuong nhan biet nhoi mau nao-Hinh-4
Quá trình kiểm tra, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị nhồi máu diện rộng vùng não trái. Được điều trị tích cực, ông Vương may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Tuy vậy, kích thước ổ nhồi máu quá lớn khiến bệnh nhân chịu di chứng liệt chi phải, nói khó suốt quãng đời còn lại. 

Dau hieu bat thuong nhan biet nhoi mau nao-Hinh-5
Thực tế, nhồi máu não khá phổ biến. Khi có bệnh, cơ thể sẽ có triệu chứng bất thường song nhiều người không chú ý. Bỏ qua dấu hiệu nhồi máu não sớm khiến bệnh nhân nhận những di chứng nghiêm trọng. 

Dau hieu bat thuong nhan biet nhoi mau nao-Hinh-6
Được biết, nhồi máu não là tình trạng mạch máu não tắc nghẽn do huyết khối. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể để lại di chứng nghiêm trọng như liệt nửa người, mất ngôn ngữ, thậm chí đe dọa tính mạng. Ở Trung Quốc, mỗi năm có khoảng 2 triệu người mất vì căn bệnh. Nó cũng khiến 75% người sống sót mất khả năng lao động ở các mức khác nhau, 4% tàn tật nặng. 

Dau hieu bat thuong nhan biet nhoi mau nao-Hinh-7
Nguyên nhân gây nhồi máu não được chia thành 2 loại. Một là, lối sống không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, ăn nhiều muối, ít vận động, béo phì, dễ kích động... Hai là, cơ thể mắc các bệnh như huyết áp cao, tiểu đường, tim mạch vành, gan nhiễm mỡ, rối loạn nhịp tim... 

Dau hieu bat thuong nhan biet nhoi mau nao-Hinh-8
Nhồi máu não rất dễ xảy ra khi tắm sau bữa ăn. Nguyên nhân bởi sau khi ăn no, máu sẽ tập trung ở dạ dày để tiêu hóa thức ăn, lượng máu cung cấp cho các bộ phận khác sẽ giảm đi. Tắm thời điểm này, nhiệt độ nước ấm sẽ khiến tốc độ lưu thông máu đẩy nhanh đáng kể. 
 
Dau hieu bat thuong nhan biet nhoi mau nao-Hinh-9
 Các mạch máu co thắt thất thường. Cùng với tác động của áp lực cao, các mảng bám huyết khối trong mạch máu “rơi ra”, gây tắc nghẽn, nhồi máu não. 

Dau hieu bat thuong nhan biet nhoi mau nao-Hinh-10
Ngoài thói quen tắm sau ăn, bạn cũng nên tránh hai việc này sau bữa tối, đặc biệt là người trung niên và người già bị cao huyết áp. 
 
Dau hieu bat thuong nhan biet nhoi mau nao-Hinh-11
 Nằm xuống sau ăn. Nằm hoặc ngồi yên sau ăn có thể làm chậm tốc độ tiêu hóa của dạ dày. Một khi lượng calo dư thừa không được tiêu thụ sẽ làm tăng lipid máu, lâu dần gây nhồi máu não. 

Dau hieu bat thuong nhan biet nhoi mau nao-Hinh-12
 Hút thuốc sau bữa ăn. Sau ăn no, hệ tiêu hóa hoạt động mạnh để tiêu hóa thức ăn. Lúc này nhu động ruột rất mạnh, tuần hoàn máu tăng, lỗ chân lông trên cơ thể cũng được mở ra. 
 
Dau hieu bat thuong nhan biet nhoi mau nao-Hinh-13
 Hút thuốc lá thời điểm này sẽ khiến cơ thể nạp lượng lớn chất độc hại, làm tăng sự kết tụ của các tiểu cầu, tăng độ nhớt máu. Bên cạnh đó, lưu lượng máu lên não giảm, đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch, làm khởi phát huyết khối não. Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên chú ý những dấu hiệu nhồi máu não sớm khi ngủ dưới đây:

Dau hieu bat thuong nhan biet nhoi mau nao-Hinh-14
 1. Chảy dãi khi ngủ. Chảy dãi khi ngủ là một trong những dấu hiệu nhồi máu não. Mạch máu não tắc nghẽn ảnh hưởng đến sự phối hợp của các cơ và dây thần kinh. Đặc biệt, nó tác động rõ rệt đến các cơ ở khoang miệng, gây ra hiện tượng chảy dãi.

Dau hieu bat thuong nhan biet nhoi mau nao-Hinh-15
2. Tê chân tay. Tê tay chân cũng là dấu hiệu điển hình của nhồi máu não. Não là cơ quan chỉ huy, có nhiệm vụ điều khiển hành động và ngôn ngữ. Khi não có vấn đề, các chi cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Dau hieu bat thuong nhan biet nhoi mau nao-Hinh-16
 3. Chóng mặt, nhức đầu. Người mắc chứng huyết áp cao chóng mặt, đau đầu không rõ nguyên nhân cần hết sức chú ý. Khi lượng máu cung cấp lên não không đủ, bệnh nhân sẽ cảm nhận những cơn đau rõ rệt. Người có tiền sử huyết áp cao, xơ cứng động mạch...thường xuyên ngáp có thể là dấu hiệu cảnh báo trước cơn nhồi máu não, cần đi khám kịp thời, tránh gây những di chứng không mong muốn. 

Mời độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não. (Nguồn video: BRT)

Định Tâm (Theo 39Health)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN