"Đặc sản không giống ai" lại sở hữu bộ phận quý gần chục triệu đồng 1kg

Ngư dân tại Cà Mau gọi loài cá này là đặc sản không giống ai, vì một phần giá trị cao nhất của nó lại là thứ bị nhiều người coi thường.
Ở Việt Nam, đặc biệt là tại Cà Mau và các đảo ngoài khơi như Hòn Hàn, Hòn Chuối, ngư dân đã phát triển một nguồn thu nhập đáng kể từ việc câu bắt một loại đặc sản có tên là Cá Lạc.

Cá lạc, hay còn gọi là cá dưa, cá lạc bạc, cá lạc ù (Muraenesox cinereous), thuộc họ cá Muraenesocidae, phân bố ở vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Ở Việt Nam, ngoài Cà Mau, loại cá này cũng được tìm thấy ở các vùng biển phía Nam như Phú Yên, Đà Nẵng. 

Cá Lạc có hình dáng giống cá chình, với mỏ dài, mình tròn, thân hình ống dài, mõm ngắn, mắt lớn, và răng nanh sắc bén. Loài cá này có thể đạt đến chiều dài 2 mét và nặng mấy chục cân.  

Cá Lạc thường sống dưới bùn đáy, kiếm ăn ban đêm bằng hàm răng sắc và bén để tấn công các con mồi nhỏ hơn. 

 Cá Lạc được chia thành hai loại chính: cá lạc vàng với thân màu vàng, và cá lạc ù với thân màu xám. 

 Ngoài việc có thịt ngon, cá Lạc còn nổi tiếng với một bộ phận bên trong ruột gọi là bong bóng cá, được mệnh danh là đặc sản quý hiếm và có giá trị cao.

Bong bóng cá lạc là túi hơi của các loài cá và chứa nhiều dưỡng chất như protein, collagen, canxi, vitamin, và khoáng chất, rất tốt cho sức khỏe con người. Trong y học cổ truyền, bong bóng cá Lạc được cho là có tác dụng bổ thận, tư dưỡng cân mạch, và có lợi cho sức khỏe của thận. 

Mặc dù giá của cá Lạc trên thị trường đắt đỏ, đặc biệt là bong bóng cá, nhưng nguồn cung có hạn, làm tăng giá trị của sản phẩm này. Các địa phương nơi cá Lạc phân bố có thể tận dụng việc sản xuất bong bóng cá để gia tăng thu nhập cho người dân. 

Mời quý độc giả xem thêm video: Tận mục 8 động vật vô giá của nhân loại, Việt Nam góp mặt 1 loài.



Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN