Cơ thể con người sẽ thế nào nếu ở môi trường thiếu oxy?

Nếu ở môi trường thiếu oxy lâu hơn 5 phút, não của con người bắt đầu bị tổn thương, các tế bào bắt đầu chết. Nếu không được chăm sóc y tế kịp thời thì họ sẽ tử vong.
Co the con nguoi se the nao neu o moi truong thieu oxy?
 Oxy rất quan trọng đối với con người và hầu hết các sinh vật. Vì vậy, trong môi trường thiếu oxy, con người không thể thở bình thường, thậm chí có nguy cơ tử vong nếu không được cung cấp oxy và cấp cứu kịp thời.

Co the con nguoi se the nao neu o moi truong thieu oxy?-Hinh-2
 Theo các nhà khoa học, nếu bị thiếu oxy lâu hơn 5 phút, não của con người bắt đầu bị tổn thương, các tế bào bắt đầu chết. Tình trạng này nếu không được chăm sóc y tế ngay lập tức thì sẽ dẫn đến tử vong.

Co the con nguoi se the nao neu o moi truong thieu oxy?-Hinh-3
 Tất cả những nguy cơ trên phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: vóc dáng, trọng lượng cơ thể, sức khỏe, giới tính... của mỗi cá nhân.

Co the con nguoi se the nao neu o moi truong thieu oxy?-Hinh-4
 Chia sẻ về vấn đề này, Giáo sư chuyên nghiên cứu những người sống sót trong thời gian dài mà không có không khí dưới nước tại Đại học Portsmouth, Anh, ông Mike Tipton cho hay mất oxy là giai đoạn cuối cùng của sự sống còn. 

Co the con nguoi se the nao neu o moi truong thieu oxy?-Hinh-5
Giáo sư Mike giải thích khi nồng độ oxy giảm, chức năng của não bộ sẽ giảm. Khi ấy, con người sẽ có thể có các triệu chứng như không còn minh mẫn, khả năng đưa ra quyết định kém.  

Co the con nguoi se the nao neu o moi truong thieu oxy?-Hinh-6
 Theo Giáo sư Mike, những người bị giảm oxy trong máu sẽ từ từ mất thị lực ngoại vi và cuối cùng chỉ nhìn vào một điểm.

Co the con nguoi se the nao neu o moi truong thieu oxy?-Hinh-7
 Giáo sư Mike đã nghiên cứu 43 trường hợp y tế riêng biệt. Đây là những người ở dưới nước trong thời gian dài. Trong số này, 4 trường hợp là những người sống sót dưới nước ít nhất 66 phút, bao gồm một bé gái chỉ 2,5 tuổi.

Co the con nguoi se the nao neu o moi truong thieu oxy?-Hinh-8
 Ông Mike cho biết thêm trẻ em và phụ nữ có nhiều khả năng sống sót dưới nước hơn vì cơ thể của nhóm đối tượng này có xu hướng lạnh đi nhanh hơn. Não lạnh nhanh chóng có thể tăng thời gian sống sót khi không có oxy. Nếu giảm nhiệt độ xuống 10 độ, tốc độ trao đổi chất sẽ giảm từ một nửa đến 1/3.

Co the con nguoi se the nao neu o moi truong thieu oxy?-Hinh-9
 Nghiên cứu của Giáo sư Mike cũng chỉ ra rằng, cơ thể con người có thể thích nghi với thời gian dài hơn mà không có oxy.

Co the con nguoi se the nao neu o moi truong thieu oxy?-Hinh-10
 Nổi tiếng nhất là những ngư dân thuộc bộ lạc Bajau ở Indonesia có thể có thể nhịn thở 13 phút, lặn sâu 70m. Điều này xuất phát từ việc họ bơi lặn tự do từ rất sớm lên lá lách của người Bajau lớn hơn người bình thường.

Mời độc giả xem video: Nổ bình oxy tại xưởng cơ khí, 1 người chết, 1 người trọng thương. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo MNT)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN