Cô gái trẻ bị u xơ tử cung do thường xuyên ăn các món hầm thuốc bắc

Bệnh nhân không biết rằng, u xơ tử cung có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống, những món bổ dưỡng mà cô ăn đã làm tăng kích thước của u xơ.
Khi thời tiết trở lạnh, nhiều người bắt đầu dùng thực phẩm bổ sung để bồi bổ cơ thể nhưng cần phải trang bị kiến thức nhiều hơn kẻo lợi bất cập hại.
Mới đây, bác sĩ Chu Tông Hàn, người Trung Quốc, điều trị cho một phụ nữ 34 tuổi đã trải qua ca phẫu thuật u xơ tử cung hai lần trong bốn năm nhưng u xơ vẫn tiếp tục phát triển. Sau khi tìm hiểu kỹ hơn, bác sĩ Chu phát hiện bệnh nhân cực kỳ thích ăn những món hầm thuốc bắc.
Co gai tre bi u xo tu cung do thuong xuyen an cac mon ham thuoc bac
Ảnh minh họa. 
Theo bác sĩ Chu Tông Hàn, nữ bệnh nhân đã trải qua hai cuộc phẫu thuật, khi u xơ phát triển, bác sĩ đề nghị phẫu thuật lần thứ ba. Tuy nhiên, do hai ca phẫu thuật đầu tiên đã gây dính thành ruột, gây khó khăn khi đại tiện nên bác sĩ muốn tìm hiểu căn nguyên bệnh tái phát một cách kỹ lưỡng hơn.
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân không kiêng khem nhiều trong chế độ ăn uống và đặc biệt thích ăn các món bổ hầm thuốc bắc. Bệnh nhân không hề biết rằng, u xơ tử cung có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống, những món bổ dưỡng mà cô ăn đã làm tăng kích thước của u xơ.
Bác sĩ Chu Tông Hàn giải thích thêm, u xơ tử cung rất nhạy cảm với estrogen, có nghĩa là estrogen là điều kiện cần để kích thích u xơ tử cung phát triển, các dược liệu như thủ ô, nhãn, nhân sâm, gelatin da thường được thêm vào canh thuốc hầm, về cơ bản không thích hợp để ăn thường xuyên.
Ngoài ra, ăn thực phẩm nhiều calo, nhiều chất béo dễ gây ra u xơ tử cung. Các nghiên cứu đã chứng minh, thực phẩm giàu chất béo có thể thúc đẩy sản xuất và giải phóng một số hormone, đặc biệt là chân móng hoặc bụng lợn, những loại nguyên liệu thường gặp trong chế độ ăn bổ. Tinh hoàn gà cũng có chứa nội tiết tố, tuy nhiên hàm lượng cholesterol và chất béo cao hơn.
Bệnh nhân bị u xơ tử cung cần đặc biệt chú ý, tránh ăn quá nhiều thực phẩm liên quan đến hệ sinh sản của động vật hoặc thực phẩm chứa lượng lớn nội tiết tố.
Nguyên tắc ăn uống của bệnh nhân u xơ tử cung được khuyến nghị chủ yếu là giàu chất xơ, ít béo và ít đường, chẳng hạn như súp lơ, ớt xanh, các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó, v.v., ngũ cốc nguyên hạt như như gạo lứt, lúa mì, yến mạch… đều là những thực phẩm tốt, ngoài ra như sữa, tảo bẹ… còn có tác dụng duy trì tử cung và thúc đẩy sự phát triển của tế bào tử cung, có lợi cho sự phát triển của tử cung và sức khỏe buồng trứng.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đưa gần 70 triệu cho cô đồng "đúng nhận, sai cãi" để chữa ung thư?

 

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN