Cô gái choáng vàng vì làm thụ tinh nhân tạo nhưng con không phải của chồng

Sau khi thụ tinh nhân tạo một phôi, cô gái choáng váng vì sinh đôi, hơn nữa con gái lại không phải con của chồng cô.
Cô Tần, người Hồ Bắc, Trung Quốc, năm nay ngoài 30 tuổi. Kết hôn với chồng là người Hồ Nam từ năm 2014 nhưng cô Tần chưa thể mang thai tự nhiên.
Năm ngoái, cô Tần được điều trị hỗ trợ sinh sản, thực hiện thụ tinh nhân tạo tại Bệnh viện chuyên khoa di truyền và sinh sản Trung Tín Tương Nhã ở tỉnh Hồ Nam. Bệnh viện nói chỉ chuyển một phôi nang nhưng sau đó cô kiểm tra lại thì phát hiện trong người có hai túi thai, cuối cùng sinh ra một cặp song sinh long phượng (song sinh một trai một gái)
Điều khiến cô Tần không thể chấp nhận được là con gái chị được chẩn đoán bị điếc bẩm sinh cả hai tai ngay sau khi chào đời. Tại sao bé lại bị điếc hoàn toàn cả hai tai khi cả bố và mẹ đều không điếc?
Cô Tần vô cùng bức xúc và đặt nghi vấn với bệnh viện. Thế nhưng, phía bệnh viện trả lời rằng, "IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) không tiến hành xét nghiệm di truyền trên phôi và nguy cơ dị tật bẩm sinh ở con cái cũng giống như bình thường".
Co gai choang vang vi lam thu tinh nhan tao nhung con khong phai cua chong
Ảnh minh hoạ. 
Ngày 22/2 vừa qua, kết quả xác định quan hệ huyết thống cho thấy, trong hai cháu bé, bé trai là con của vợ chồng cô Tần nhưng con gái bị bệnh chỉ có quan hệ huyết thống với cô chứ không có huyết thống với chồng.
Khi chất vấn bệnh viện tại sao lại xảy ra kết quả như vậy? Một nhân viên của bệnh viện cho biết, qua xác minh, thời điểm đó chỉ có một phôi được chuyển cho cô Tần, điều này xảy ra là bởi rất có thể cô Tần đã quan hệ tình dục với ai khác không phải chồng.
Uất hận vì bị nhân viên bệnh viện đặt điều, cô Tần lập tức phủ nhận, cho biết trước và sau khi thụ tinh cô không hề giao hợp với người khác, hơn nữa cô đã bị vô sinh nhiều năm, nếu không sẽ không cần phải thụ tinh ống nghiệm. Sau đó, cô Tần tìm một cơ sở khác để tiến hành xét nghiệm quan hệ cha con. Kết quả nhận dạng cũng giống như kết quả của bệnh viện Trung Tín Tương Nhã, chồng cô không phải là cha ruột của con gái.
Vì bệnh viện Trung Tín Tương Nhã chưa đưa ra tuyên bố rõ ràng nên vào ngày 28/2, cô đã đến Văn phòng Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh để báo cáo các vấn đề liên quan. Cùng ngày, sau sự phối hợp của các bên, cô đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với Ủy ban Y tế và bệnh viện Trung Tín Tương Nhã.
Theo thỏa thuận, bệnh viện có 20 ngày để tiến hành điều tra, nếu trong vòng 20 ngày mà bệnh viện không tìm ra nguyên nhân, bệnh viện sẽ phải chịu chi phí liên quan đến phẫu thuật cấy ghép ốc tai điện tử cho con gái cô Tần. Mức chi phí cụ thể sẽ được xác định theo kế hoạch điều trị và ngân sách bệnh viện - nơi thực hiện phẫu thuật, việc thanh toán sẽ được thực hiện trong vòng 3 ngày sau khi ngân sách được xác định.
Thỏa thuận cũng nhấn mạnh, bệnh viện mà cô Tần lựa chọn để phẫu thuật cấy ghép ốc tai điện tử phải là bệnh viện công ở Trung Quốc đại lục, thời gian điều trị cụ thể tùy thuộc vào sự tư vấn của các chuyên gia của bệnh viện.
Cùng ngày, Bệnh viện Trung Tín Tương Nhã cũng gửi thư giải trình tới cô Tần, bày tỏ lời xin lỗi. Theo bệnh viện, khi cô Tần gọi điện để hỏi về kết quả xét nghiệm quan hệ cha con, do nhân viên trả lời điện thoại không phải là chuyên gia y tế, không biết đầy đủ về kết quả xét nghiệm nên đã có những suy luận sai lầm.
Trong cuộc nói chuyện qua điện thoại, nhân viên này đã xuyên tạc mối quan hệ cha con được xác định, đồng thời hỏi cô Tần có giao cấu với người khác không, gây tổn hại về tinh thần cho cô Tần và gia đình, hiện tại bệnh viện bày tỏ sự xin lỗi sâu sắc.
Tuy nhiên, cô Tần cho biết đến giữa tháng 4 năm nay, bệnh viện Trung Tín Tương Nhã vẫn chưa thực hiện các cam kết trong thỏa thuận nói trên cũng như thanh toán phí phẫu thuật.
Về vấn đề này, trả lời mới nhất của bệnh viện cho biết, xét về mặt y học, người phụ nữ có thể tách thành hai thai nhi trong chu kỳ điều trị hỗ trợ sinh sản bằng cách chuyển một phôi, nhưng hai thai nhi phải là song sinh giống hệt nhau của cùng một cha và mẹ. Rất hiếm khi chuyển một phôi lại sinh đôi, nguyên nhân có thể là, mang thai tự nhiên trong chu kỳ hoặc các phôi khác được chuyển lại.
Bệnh viện cho biết nếu là sơ hở của bệnh viện thì phải đáp ứng cùng lúc 2 điều kiện mới cho ra kết quả này, một là tinh trùng của những người đàn ông khác đã bị trộn lẫn trong quá trình lấy trứng và thụ tinh, hai là có hai phôi đã được chuyển giao. Tuy nhiên, xét từ quy trình quản lý, hồ sơ bệnh án, xác minh, tự kiểm tra của bệnh viện thì không có sai sót ở cả 2 mắt xích. Tòa án tuyên bố sẽ tích cực duy trì liên lạc và kiên quyết giải quyết vấn đề thông qua các kênh tư pháp.
Mới đây, liên quan đến sự việc mà cô Tần đề cập, hai chuyên gia về y học sinh sản tại một bệnh viện hạng 3 ở miền trung Trung Quốc cho rằng xét về góc độ y học, việc chuyển phôi và thụ thai tự nhiên trong cùng một chu kỳ có thể xảy ra nhưng khả năng thụ thai tự nhiên kiểu này là rất nhỏ, chuyên gia chưa từng gặp trường hợp nào liên quan trong sự nghiệp của mình.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Lấy mẫu giám định ADN của nhiều người

 Nguồn video: THDT.

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN