Cô gái bị nhiễm nấm nặng ở phổi vì ăn loại hạt này

Tiến hành rửa phế nang, bác sĩ phát hiện phổi của cô gái trẻ bị bao phủ bởi khuẩn "Aspergillus flavus", nói cách khác cả phổi bị nhiễm nấm diện rộng.
Sự việc hy hữu xảy ra ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Cô Tiểu Lưu, 23 tuổi, bị ho liên tục hơn một tháng nay, sau khi uống thuốc tại nhà vẫn không cải thiện nên đã đến bệnh viện điều trị.
Bác sĩ Quách Bồ Kiếm - bác sĩ nội trú của Khoa Hô hấp và Chăm sóc Sức khỏe thuộc Bệnh viện Số 4 Vũ Hán, cho biết, kết quả kiểm tra CT cho thấy phổi của Tiểu Lưu có những mảng bóng lớn, cho thấy phổi đã bị nhiễm trùng. Cô bị viêm diện rộng và kèm theo sốt nhẹ.
Để xác định nguyên nhân cụ thể khiến Tiêu Lưu bị nhiễm trùng, bác sĩ đã khẩn trương tiến hành rửa phế nang và phát hiện phổi của cô gái trẻ bị bao phủ bởi khuẩn "Aspergillus flavus" gây ra hiện tượng nhiễm trùng nấm.
Co gai bi nhiem nam nang o phoi vi an loai hat nay
Cô Tiểu Lưu được chẩn đoán viêm phổi diện rộng do nhiễm nấm. 
Sau khi hỏi cặn kẽ bệnh sử, bác sĩ biết được Tiểu Lưu đã về quê giúp gia đình thu hoạch ngô cách đây hơn 1 tháng. Ngô mà bệnh nhân thu hoạch có thể đã bị nhiễm một lượng lớn Aspergillus flavus.
Trong quá trình thu hoạch ngô, một lượng lớn bào tử Aspergillus flavus đã phát tán vào không khí, Tiểu Lưu hít phải. Từ đó, một lượng lớn Aspergillus flavus thông qua đường hô hấp, khu trú ở phổi, cuối cùng dẫn đến nhiễm trùng phổi nặng.
Bác sĩ chỉ ra rằng, Aspergillus flavus là một loại nấm mốc phổ biến trong tự nhiên, đặc biệt có nhiều ở đậu phộng và ngô. Độc tố của Aspergillus flavus có thể gây ra bệnh Aspergillosis ở phổi và đôi khi làm tổn thương cả giác mạc, tai, mũi và hốc mắt.
Bào tử của Aspergillus flavus cũng là một chất gây dị ứng, dễ gây ra các phản ứng dị ứng. Ngoài ra, ăn thực phẩm bị nhiễm nấm Aspergillus flavus có thể tích tụ aflatoxin, chất rất dễ gây ung thư.
Bác sĩ khuyến cáo, không bao giờ được ăn thực phẩm bị mốc, nhất là lạc mốc, hoa quả khô mốc. Khi phơi, bảo quản ngô, lạc cần chú ý đến sự thông thoáng của môi trường, cố gắng phơi ở nơi thông gió, nhiều nắng. Đồng thời, khi thu hoạch ngô, lạc, hãy đeo khẩu trang, nếu mắc các bệnh về đường thở thì nên tránh tiếp xúc là tốt nhất.

Mời quý độc giả xem thêm video: Ung thư phổi có dễ nhầm với các bệnh hô hấp khác? (Nguồn video: Vinmec)

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN