Chủ quan khi ân ái, cặp đôi mắc cùng lúc 3 bệnh tình dục

Tiểu Trương thừa nhận, khi yêu cầu bạn gái yêu bằng miệng, anh có thói quen không dùng bao cao su, do vậy mắc cùng lúc 3 bệnh tình dục.
Anh Tiểu Trương, 30 tuổi, người Trung Quốc, hai ngày sau khi quan hệ với bạn gái đột nhiên thấy xuất hiện dịch tiết màu vàng ở lỗ niệu đạo đồng thời cảm thấy đau khi đi tiểu.
Nghi ngờ mình mắc bệnh, Tiểu Trương vội vàng đi khám, kết quả chàng trai trẻ đã mắc "combo" 3 bệnh lây qua đường tình dục là lậu, giang mai và mụn rộp sinh dục.
Bác sĩ Từ Chí Trình từ Khoa Tiết niệu, Bệnh viện thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Bắc, người tiếp nhận Tiểu Trương, cho biết nam bệnh nhân liên tục nhấn mạnh rằng anh có đeo bao cao su khi quan hệ tình dục. Vì thế, ngoài việc khám, lấy máu và xét nghiệm nước tiểu tại phòng khám, Tiểu Trương cũng nói chi tiết hơn về thói quen tình dục của mình.
Chu quan khi an ai, cap doi mac cung luc 3 benh tinh duc
 Bác sĩ Từ Chí Trình.
Tiểu Trương thừa nhận, khi yêu cầu bạn gái yêu bằng miệng, anh có thói quen không dùng bao cao su. Sau khi nghe vậy, bác sĩ Từ đã tìm ra nguyên nhân khiến Tiểu Trương mắc bệnh.
Theo bác sĩ Từ, thời điểm chính xác để sử dụng bao cao su là sau khi cương cứng và trước khi chạm vào cơ quan sinh dục, miệng hoặc hậu môn của bạn tình. Để phòng tránh hiệu quả các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trước mỗi lần sử dụng cần kiểm tra xem bao có bị hư hại gì không.
Ngoài ra, ngay cả khi bạn quan hệ tình dục bằng miệng, bạn vẫn phải đeo bao cao su, vì chlamydia, trichomonas, các vi rút mụn rộp sinh dục và HIV đều có thể lây nhiễm qua quan hệ tình dục bằng miệng. Tác nhân gây bệnh thường không có triệu chứng nên càng khó phát hiện.
Bác sĩ Từ giải thích thêm, thời gian ủ bệnh của vi rút lậu, giang mai và herpes lần lượt là 2-7 ngày, 10-90 ngày và 2-12 ngày. May mắn thay, Tiểu Trương rất cảnh giác và tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay khi phát hiện bất thường.
Do vậy, chỉ niệu đạo có tiết dịch bất thường, không có tổn thương ở bộ phận sinh dục ngoài và khoang miệng, các bộ phận cơ thể không có triệu chứng gì khác. Qua xét nghiệm máu phát hiện ra bệnh lậu, giang mai giai đoạn đầu, đang thời kỳ ủ bệnh và nhiễm vi rút herpes. Sau một tuần điều trị bằng thuốc, các triệu chứng biến mất và nước tiểu trở lại màu bình thường.
Vì nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu, bác sĩ Từ cũng liệt kê ba điểm chính để giảm lây truyền bệnh qua đường tình dục, đó là: quan hệ tình dục an toàn, một bạn tình và sử dụng bao cao su đúng cách.
Ngoài ra, cả nam giới và nữ giới đều được khuyến cáo nên chủng ngừa vắc-xin vi rút u nhú ở người (HPV). Đây là loại vắc xin có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư hậu môn và condyloma acuminata cùng một lúc. Nếu đã bị nhiễm HPV, bạn cũng có thể ngăn ngừa tái nhiễm.
Bác sĩ Từ cũng nhắc nhở rằng nếu lo lắng về nguy cơ lây nhiễm bệnh sau khi quan hệ, bạn có thể đến các phòng khám chuyên khoa tiết niệu và bệnh truyền nhiễm để được khám và tư vấn thêm, nếu phát hiện các triệu chứng thì có thể điều trị càng sớm càng tốt cũng tránh lây truyền cho người tiếp xúc tiếp theo.
Nếu có khả năng quan hệ tình dục với người mang HIV hoặc nhiều bạn tình, nam - nam và các nhóm nguy cơ cao khác, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được "điều trị dự phòng trước phơi nhiễm" hoặc "điều trị dự phòng sau phơi nhiễm" nhằm giảm nguy cơ nhiễm trùng một cách hiệu quả.

Mời độc giả xem thêm video: Những điều cần biết về bệnh nam khoa (TTV)

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN