Chị em đi bác sĩ ngay khi bị ngứa vùng kín

Theo các bác sĩ phụ khoa, khi ngứa vùng kín, rất có thể các chị em đã mắc phải 4 bệnh này, cần đi khám để được tư vấn, điều trị kịp thời.
Một số chị em gặp rắc rối bởi tình trạng ngứa vùng kín, đặc biệt là tình trạng căng và ngứa vùng kín về đêm rõ rệt nhất, để lâu ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.
Ngứa vùng kín có rất nhiều nguyên nhân, có thể do yếu tố sinh lý, có thể do thói quen sinh hoạt không tốt, hoặc có thể do bệnh lý. Theo các bác sĩ phụ khoa, khi ngứa vùng kín, rất có thể các chị em đã mắc phải 4 bệnh này, cần đi khám để được tư vấn, điều trị kịp thời.
1. Dị ứng
So với các bộ phận khác trên da, vùng kín mỏng manh, dễ bị kích thích bởi các yếu tố như quần lót và đời sống tình dục làm giảm sức đề kháng và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập .
Hiện tượng dị ứng vùng kín xảy ra khi không thay băng vệ sinh trong thời gian dài trong thời kỳ kinh nguyệt, chất lượng quần lót kém, sử dụng băng vệ sinh kém chất lượng hoặc giấy vệ sinh kém chất lượng,… gây ngứa vùng kín.
Do đó, hãy chăm sóc vùng kín cẩn thận và mặc đồ lót bằng vải cotton rộng rãi; mua băng vệ sinh có uy tín ở các siêu thị thông thường và thay băng vệ sinh thường xuyên trong kỳ kinh nguyệt, thường là 3 giờ một lần.
Ngoài ra, không nên mua quá nhiều băng vệ sinh một lúc và không để trong phòng tắm ẩm thấp, sẽ dễ sinh nấm mốc và gây viêm âm đạo do nấm.
Chi em di bac si ngay khi bi ngua vung kin
Ảnh minh họa. 
2. Viêm âm đạo
Chị em khi bị ngứa vùng kín nên đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt để kiểm tra xem có bị viêm âm đạo hay không. Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa có tỷ lệ người mắc cao, ngứa vùng kín là triệu chứng điển hình của nó thường kèm theo hiện tượng ra nhiều khí hư bất thường, đau rát rõ rệt.
Thông thường, vùng kín thuộc môi trường axit yếu, vi khuẩn có lợi sẽ ức chế vi khuẩn có hại, có khả năng tự làm sạch, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh.
Không chú ý vệ sinh cá nhân, thói quen dùng dung dịch vệ sinh vùng kín,… có thể phá hủy sự cân bằng của hệ vi khuẩn, giảm khả năng tự vệ sinh, khiến vi khuẩn gây bệnh dễ xâm nhập, gây viêm âm đạo.
Có một số loại viêm âm đạo, những loại phổ biến là viêm âm đạo do vi khuẩn, nấm, do tuổi già và ở tuổi thiếu niên, dù là bệnh viêm âm đạo nào thì cũng cần được điều trị sớm và khoa học.
Đồng thời, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, chỉ tắm rửa sạch sẽ bằng nước ấm hàng ngày, không dùng kem dưỡng da vùng kín, mặc quần lót bằng chất liệu cotton tinh khiết, thay 1 lần/ngày và chú trọng vệ sinh.
Chi em di bac si ngay khi bi ngua vung kin-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
3. Nhiễm trùng âm đạo đặc biệt
Các bệnh nhiễm trùng đặc biệt như ghẻ và giun kim có thể gây ngứa dữ dội. Nói cụ thể về bệnh giun kim, giun kim hoạt động về đêm và dễ đẻ trứng nên về đêm vùng kín và hậu môn bị ngứa nhiều, cần chủ động đi khám và uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.
4. Âm hộ yếu mãn tính
Ngứa vùng kín ở nữ giới cũng có thể do âm hộ bị yếu mãn tính mà triệu chứng điển hình là âm hộ bị trắng bệch. Có thể quan sát kỹ âm hộ, ngứa ngáy vùng kín và kèm theo bạch sản thì rất có thể đây là bệnh.
Những người này nên chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống, tránh xa đồ cay, uống nhiều nước, ăn nhiều rau quả tươi; tích cực hợp tác với bác sĩ để điều trị, chú ý vệ sinh cơ địa.

Mời quý độc giả xem thêm video: Dấu hiệu, biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa? Nguồn video: Sức khoẻ và đời sống. 

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN