Cảnh báo về loại thuốc không kê đơn nguy hiểm nhiều người hay dùng

Loại thuốc giảm đau này rất phổ biến, nhiều người vẫn hay dùng nhưng đây lại là "thuốc không kê đơn nguy hiểm".
The Sun đưa tin, acetaminophen, thường được biết đến là paracetamol, có liên quan đến các ca bệnh suy gan ở Mỹ.
John Brems, một giáo sư về giải phẫu tại Đại học Loyola ở Chicago (Mỹ), thường xuyên điều trị cho các bệnh nhân bị ngộ độc gan cấp tính. Ông nói với ABC News: "Acetaminophen là một loại thuốc nguy hiểm. Nó có thể là thuốc không kê đơn nguy hiểm nhất ở nước này (Mỹ). Nhiều bệnh nhân uống acetaminophen cùng với rượu.
Tôi ghép gan cho 3 đến 4 bệnh nhân mỗi năm, và 2 đến 3 người tử vong trước khi chúng tôi có thể ghép gan cho họ", giáo sư John Brems cho biết. 
Canh bao ve loai “thuoc khong ke don nguy hiem” nhieu nguoi hay dung
Acetaminophen hay paracetamol có thể gây tổn thương gan nếu không được uống đúng liều lượng. Ảnh: Getty. 
Viêm gan do nhiễm độc là tình trạng gan bị viêm do phản ứng với thuốc, đồ uống có cồn hoặc hóa chất. Tình trạng này có thể biến mất khi chất độc được loại bỏ, nhưng có thể gây tổn thương gan vĩnh viễn hoặc suy gan.
Các dấu hiệu của việc sử dụng quá liều acetaminophen bao gồm chán ăn, buồn nôn và nôn, đau bụng trên hoặc hôn mê.
Tiến sĩ Sarah Jarvis nói với Sun Online: "Paracetamol là một trong những loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất ở Anh. Hầu hết chúng ta sẽ uống luôn một vài viên paracetamol nếu chúng ta bị đau đầu hoặc đau cơ. Đối với hầu hết những người tuân theo lượng khuyến cáo (hai viên tối đa mỗi 4 giờ, không quá 8 viên trong 24 giờ), paracetamol không gây vấn đề gì".
"Tuy nhiên, nếu bạn dùng nhiều hơn liều khuyến cáo, đặc biệt là trong thời gian dài, bạn có thể tự khiến bản thân rơi vào tình trạng nguy hiểm. Tôi đã gặp trường hợp bệnh nhân không nghĩ rằng sẽ có vấn đề khi uống gấp đôi liều lượng được khuyến cáo", Tiến sĩ Sarah Jarvis cho biết.
"Một số bệnh nhân không nghĩ rằng việc sử dụng phương pháp trị cảm kết hợp, có chứa paracetamol, được tính vào 'lượng paracetamol cho phép hàng ngày. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều đang tự đặt mình vào nguy cơ bị tổn thương gan nghiêm trọng", Tiến sĩ Jarvis nói tiếp.
Một nghiên cứu về paracetamol gây tổn thương gan từ năm 2017 cho thấy nó có thể gây hại cho kết nối cấu trúc giữa các tế bào gan.
Chính vì vậy, bác sĩ khuyến cáo nên tuân theo hướng dẫn và không uống thuốc quá liều lượng được khuyến cáo.

Mời độc giả xem thêm video: Hàng loạt quốc gia khẩn trương điều tra bệnh "viêm gan" bí ẩn ở trẻ em  (Nguồn video: THĐT)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN