Cách luộc trứng khiến ảnh hưởng sức khoẻ, thậm chí mất mạng

Luộc trứng là cách làm dễ và nhanh nhất cho các bữa ăn. Nhưng nếu làm theo cách sau, bạn cùng gia đình có thể gặp rủi ro về sức khỏe, thậm chí mất mạng.  
Cach luoc trung khien anh huong suc khoe, tham chi mat mang
 Trứng rất giàu dinh dưỡng, có những người ăn ít nhất một quả trứng/ngày. Tuy nhiên, ít người để ý rằng, mặc dù rất dễ nấu, dễ ăn nhưng thực tế, trứng cũng rất dễ bị nhiễm khuẩn. Nếu vô tình ăn phải vi khuẩn Salmonella thì còn có nguy cơ tử vong.

Cach luoc trung khien anh huong suc khoe, tham chi mat mang-Hinh-2
 Mới đây, một cuộc khảo sát cho thấy hơn 40% mọi người ăn trứng không rửa trứng trước khi luộc và nấu ăn. 

Cach luoc trung khien anh huong suc khoe, tham chi mat mang-Hinh-3
 Qua cuộc khảo sát này, bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng đã kêu gọi mọi người, phải rửa sạch trứng trước khi luộc hoặc mua trứng đã được tiệt trùng theo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm để giảm thiểu rủi ro về sức khỏe.

Cach luoc trung khien anh huong suc khoe, tham chi mat mang-Hinh-4
 Theo khảo sát, đa số mọi người để trứng vào tủ lạnh sau khi mua để bảo quản. Ít người biết, vỏ trứng rất dễ nhiễm khuẩn từ phân gà. Vi khuẩn Salmonella thường có trong phân gà có thể gây viêm ruột cấp tính, gây đau bụng, ớn lạnh, sốt, buồn nôn, nôn mửa và các triệu chứng khác.

Cach luoc trung khien anh huong suc khoe, tham chi mat mang-Hinh-5
 Trong trường hợp nặng, bệnh nhân nhiễm khuẩn Salmonella thậm chí có thể tử vong. Nếu bạn muốn tránh trường hợp rủi ro chết người người này, hãy rửa sạch trứng trước khi nấu và nấu chín trứng hoàn hoàn. 

Cach luoc trung khien anh huong suc khoe, tham chi mat mang-Hinh-6
 Đặc biệt, đối với những người ăn trứng sống, đây thực sự là một thói quen cần phải sửa chữa ngay. Trứng sống không nhiều dinh dưỡng hơn trứng chín lại tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro sức khỏe quá cao. 

Cach luoc trung khien anh huong suc khoe, tham chi mat mang-Hinh-7
 Thực tế, ngay cả trứng trong siêu thị cũng vẫn tiếp xúc với vi trùng và bụi bẩn trên bề mặt. Khi mua về để luộc, để nấu ăn, tốt nhất bạn nên vệ sinh sạch sẽ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Cach luoc trung khien anh huong suc khoe, tham chi mat mang-Hinh-8
 Ngoài ra, trong những ngày hè nóng nực, hãy chú ý nhiều hơn đến những món ăn kết hợp với trứng lòng đào như salad, các món trộn, món nguội. Nếu thấy có dấu hiệu đau bụng cần phải đặc biệt theo dõi và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được giúp đỡ. 

Cach luoc trung khien anh huong suc khoe, tham chi mat mang-Hinh-9
 Bác sĩ người Trung Quốc cũng nêu rõ, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên mọi người có thể mua số lượng lớn trứng cùng một lúc. Hãy đặc biệt lưu ý nguyên tắc bảo quản trứng.

Cach luoc trung khien anh huong suc khoe, tham chi mat mang-Hinh-10
Trứng ở nhiệt độ bình thường ở chợ truyền thống có thể bảo quản trực tiếp ở nơi thoáng mát trong khoảng 7-10 ngày; trứng tươi bảo quản ở nhiệt độ mát được khoảng 1 tháng. Trứng được giữ lạnh trong siêu thị nên được bảo quản trực tiếp trong tủ lạnh ngay sau khi mua về và chú ý đến chỉ dẫn về hạn sử dụng. 

Cach luoc trung khien anh huong suc khoe, tham chi mat mang-Hinh-11
 Đặc biệt, trước khi bảo quản trứng trong tủ lạnh, hãy dùng khăn khô lau sạch bụi trên bề mặt trứng, không nên rửa bằng nước rồi mới cho vào tủ lạnh, như vậy mới không làm tăng khả năng vi sinh vật gây bệnh xâm nhập vào trứng, hoặc tạo điều kiện cho vi sinh vật sinh sôi nảy nở, tăng rủi ro về sức khỏe.

Cach luoc trung khien anh huong suc khoe, tham chi mat mang-Hinh-12
 Nếu có nhu cầu sử dụng nhiều trứng để nấu ăn, tốt nhất nên sử dụng phương pháp đập trứng ba giai đoạn cho từng loại: Rửa sạch trứng → đập trứng vào bát A để kiểm tra độ hư hỏng → khi trứng đạt chuẩn mới đổ vào bát B để tránh không bị lẫn trứng thối, ung, hỏng vào trứng dùng được. 

Mời quý độc giả xem video: Ngọc Trinh - Khắc Tiệp dùng trứng chơi đùa.



Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN