Bất ngờ với loại thảo dược cực quý, có biệt tài lẩn trốn

Nhu cầu dùng củ cây bối mẫu rất lớn nên nó phải trải qua áp lực thu hái khủng khiếp của con người. Vì vậy loài cây này đã phát triển một năng lực để lẩn trốn.
Bat ngo voi loai thao duoc cuc quy, co biet tai lan tron
Cây Fritillaria delavayi hay bối mẫu, là một loài thực vật có hoa trong họ Liliaceae, thường được tìm thấy trên các sườn núi đá của dãi Himalaya và dãy Hoành Đoạn ở Tây Nam Trung Quốc. 

Bat ngo voi loai thao duoc cuc quy, co biet tai lan tron-Hinh-2
Cây bối mẫu xanh tươi này thường mọc đơn độc giữa sỏi đá nên rất dễ hái với những người thu hái thảo dược Đông y. Họ thường đào củ cây bối mẫu dại để điều chế một loại bột trị ho được sử dụng phổ biến trong hơn 2.000 năm qua.

Bat ngo voi loai thao duoc cuc quy, co biet tai lan tron-Hinh-3
  Nhu cầu dùng củ cây bối mẫu rất lớn bởi cần tới 3.500 củ để sản xuất một kilogram bột trị giá khoảng 480 USD. Tuy nhiên, cây bối mẫu mất tới 5 năm mới ra hoa một lần duy nhất vào tháng 6.

Bat ngo voi loai thao duoc cuc quy, co biet tai lan tron-Hinh-4
Với giá bán ngày một đắt đỏ trên thị trường dược liệu, bối mẫu trở thành mục tiêu hàng đầu của những người chuyên thu hái thảo dược tại Trung Quốc trong vài năm trở lại đây. Vì vậy, cây bối mẫu đã tiến hóa khả năng ngụy trang để đối phó với con người. 

Bat ngo voi loai thao duoc cuc quy, co biet tai lan tron-Hinh-5
 Chúng ngụy trang để trở nên rất khó tìm, với màu lá, hoa và thân khó phân biệt với nền đá màu xám hoặc nâu. Và cây Fritillaria ở các vùng chịu áp lực thu hoạch cao được nữa ngụy trang hơn những người từ khu vực ít bị con người tìm đến.

Bat ngo voi loai thao duoc cuc quy, co biet tai lan tron-Hinh-6
Ở các vùng khó tiếp cận, ít có con người xuất hiện, cây vẫn giữ màu xanh và vàng sáng. Tuy nhiên, ở những nơi cây bị thu hái với số lượng lớn, màu sắc dần trở nên tối hơn.

Bat ngo voi loai thao duoc cuc quy, co biet tai lan tron-Hinh-7
 Các nhà khoa học thậm chí còn tạo ra một trò chơi có tên "Tìm cây", để xem những cây ngụy trang dễ bị tìm thấy đến mức nào. Khi một tình nguyện viên được yêu cầu tìm Fritillaria delavayi giữa đất đá, họ tốn nhiều thời gian để xác định cá thể có màu sắc ít sặc sỡ hơn.

Bat ngo voi loai thao duoc cuc quy, co biet tai lan tron-Hinh-8
 Nhiều loài thực vật dường như sử dụng biện pháp ngụy trang để lẩn trốn khỏi những động vật ăn cỏ nhưng nghiên cứu mới phát hiện ra rằng loài cây đã phát triển cơ chế tránh né những con người thu gom chúng. Có thể con người đã thúc đẩy sự tiến hóa về khả năng phòng phủ của các loài thực vật.

Bat ngo voi loai thao duoc cuc quy, co biet tai lan tron-Hinh-9
 Việc ngụy trang cũng đi kèm một số khó khăn với cây. Động vật thụ phấn sẽ khó tìm ra các cây ngụy trang, đồng thời màu xám và nâu cũng có thể ảnh hưởng tới hoạt động quang hợp.

Bat ngo voi loai thao duoc cuc quy, co biet tai lan tron-Hinh-10
 "Đây là một phát hiện thú vị và mang tính đột phá", Matthew Rubin, nhà sinh vật học tiến hóa tại Trung tâm Khoa học Thực vật Danforth (Missouri, Mỹ) - người không tham gia nghiên cứu này, đánh giá.

Bat ngo voi loai thao duoc cuc quy, co biet tai lan tron-Hinh-11
 Con người cũng từng ảnh hưởng đến các loài khác. Bà Jill Anderson, nhà sinh vật học tại Đại học Georgia (Mỹ), cho biết một số loại cá, như cá tuyết Đại Tây Dương và cá hồi hồng vốn là mục tiêu đánh bắt của nhiều ngư dân.

Bat ngo voi loai thao duoc cuc quy, co biet tai lan tron-Hinh-12
 Khi bị quây vào lưới, những con nhỏ hơn có thể chui ra, trong khi những con lớn hơn kẹt lại. Theo thời gian, kích cỡ của các cá thể trở nên nhỏ hơn.

Mời các bạn xem video: Trái đất trải qua tháng 9 nóng nhất trong lịch sử. Nguồn: THĐT


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN