Khang Hy sửa chữ trên bia mộ Chu Nguyên Chương?

Khi tới Nam Kinh, hoàng đế Khang Hy đã ghé thăm lăng mộ của Chu Nguyên Chương. Dân gian đồn đại ông hoàng nhà Thanh này đã sửa một chữ trên bia mộ.
Khang Hy sua chu tren bia mo Chu Nguyen Chuong?
Hoàng đế Khang Hy là vị vua nổi tiếng của nhà Thanh có tài trị nước. Trong suốt thời gian trị vì, các lĩnh vực kinh tế, văn hóa... phát triển mạnh mẽ và người dân có cuộc sống ấm no.  

Khang Hy sua chu tren bia mo Chu Nguyen Chuong?-Hinh-2
 Giống như nhiều ông hoàng, vua Khang Hy thực thực hiện một số chuyến Nam tuần. Trong số này, ông từng tới Nam Kinh và chủ động ghé thăm Minh Hiếu Lăng - lăng mộ của Chu Nguyên Chương.

Khang Hy sua chu tren bia mo Chu Nguyen Chuong?-Hinh-3
 Khi đến nơi an nghỉ của Chu Nguyên Chương - hoàng đế sáng lập nhà Minh, vua Khang Hy thực hiện nghi lễ "tam quỳ, cửu khấu" (tức 3 quỳ, 9 dập đầu). Đây là nghi lễ trang trọng nhất chỉ dành cho bậc đế vương hoặc cúng bái thần linh. 

Khang Hy sua chu tren bia mo Chu Nguyen Chuong?-Hinh-4
Sau chuyên đi này, dân gian đồn đại rằng, chữ "Minh" trên bia mộ của Chu Nguyên Chương đã được sửa lại. Người sửa bia mộ chính là hoàng đế Khang Hy. 

Khang Hy sua chu tren bia mo Chu Nguyen Chuong?-Hinh-5
 Dân gian đồn đại rằng, hoàng đế Khang Hy sửa một chữ trên bia mộ của hoàng đế Chu Nguyên Chương là do nghe lời khuyên của một đạo sĩ. 

Khang Hy sua chu tren bia mo Chu Nguyen Chuong?-Hinh-6
Người này khuyên ông hoàng nhà Thanh thêm một nét ngang trong bộ Nhật thuộc chữ Minh thành bộ Mục. 

Khang Hy sua chu tren bia mo Chu Nguyen Chuong?-Hinh-7
 Việc sửa từ này là để trấn áp hoàn toàn những vinh hiển cũng như dẹp bỏ những suy nghĩ làm phản của những người thuộc triều đình nhà Minh. 

Khang Hy sua chu tren bia mo Chu Nguyen Chuong?-Hinh-8
 Thế nhưng, căn cứ vào các nghiên cứu, so sánh, đối chiếu tài liệu, giới chuyên gia xác định hoàng đế Khang Hy không hề sửa bia mộ của Chu Nguyên Chương. 

Khang Hy sua chu tren bia mo Chu Nguyen Chuong?-Hinh-9
 Trên thực thế, căn cứ vào cuốn "Can Lộc tự thư" của Nhan Nguyên Tôn - thừa tướng nhà Đường, chữ "Minh" được viết như trên bia mộ của Chu Nguyên Chương. Vào thời điểm đó, cách viết này rất phổ biến. 

Khang Hy sua chu tren bia mo Chu Nguyen Chuong?-Hinh-10
 Nhiều bia ký, văn án viết theo cách trên. Do nhiều người không biết đến cách viết trên nên cứ ngỡ hoàng đế Khang Hy sửa một chữ trên bia mộ của hoàng đế Chu Nguyên Chương. 

Mời độc giả xem video: Bộ phận tên lửa Trung Quốc suýt rơi trúng trường học. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN