5 nhóm người có triệu chứng đau bụng, đầy hơi là dễ mắc ung thư

5 nhóm người này một khi thấy các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu xảy ra thường xuyên, liên tục thì nhất định phải thăm khám định kỳ, không được chủ quan kẻo đến khi phát hiện ung thư buồng trứng thì đã muộn.
Ung thư buồng trứng đứng đầu về tỷ lệ tử vong trong các bệnh ung thư phụ khoa và còn được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng", vì các triệu chứng của bệnh rất khó xác định như đau bụng, đầy hơi, đi tiểu nhiều nên thường dễ bị bỏ qua.
Về vấn đề này, bác sĩ Vương Nhạc Minh - bác sĩ sản phụ khoa nổi tiếng tại Bệnh viện Vạn Phương ở Đài Loan (Trung Quốc) mới đây cũng chia sẻ thêm.
Theo bác sĩ Vương, các triệu chứng của ung thư buồng trứng rất đa dạng, bao gồm đầy hơi, khó tiêu, táo bón, đi tiểu nhiều lần..., người bệnh thường bị nhầm lẫn với các bệnh khác và trì hoãn việc đi khám chữa bệnh, đến khi phát hiện thì cũng đã muộn.
5 nhom nguoi co trieu chung dau bung, day hoi la de mac ung thu
 Ảnh minh họa.
Thực tế, có 5 nhóm người cực dễ mắc ung thư buồng trứng, luôn nằm trong nhóm nguy cơ cao. Một khi thấy các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu xảy ra thường xuyên, liên tục thì nhất định phải thăm khám định kỳ, không được chủ quan kẻo hối không kịp.
1. Tiền sử gia đình: Nếu trong gia đình bạn có phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng thì bạn nên hết sức cảnh giác.
2. Đột biến gen.
3. Lạc nội mạc tử cung: U nang và các tổn thương khác đã phát triển trong tử cung.
4. Chưa có kinh nghiệm sinh nở: Do buồng trứng hoạt động liên tục và rụng trứng nên nếu có sai sót về tín hiệu thì có thể xảy ra ung thư.
5. Có kinh nguyệt quá sớm và mãn kinh quá muộn: Thông thường, thời kỳ dậy thì là khoảng 12 tuổi và mãn kinh là khoảng 50 tuổi, nếu thời gian hoạt động của buồng trứng quá dài cũng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.
Theo nhiều nghiên cứu, trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư buồng trứng ở phụ nữ đã tăng lên hàng năm. Mặc dù bệnh có nhiều khả năng xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi từ 55 đến 75 nhưng nguy cơ mắc bệnh có thể tăng lên theo xu hướng kết hôn muộn, sinh con muộn hoặc không có con ngày càng gia tăng.
Tỷ lệ sống sót sau 5 năm của ung thư buồng trứng giai đoạn 1 có thể đạt tới 93%, giai đoạn 2 đến 70%, giai đoạn 3 giảm xuống 37% và giai đoạn 4 chỉ khoảng 25%. Vì vậy, phát hiện sớm là cách tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ tử vong, khuyến cáo những nhóm người có nguy cơ cao nên chủ động sắp xếp khám sức khỏe định kỳ để tránh tác hại thầm lặng của ung thư buồng trứng.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Bác sĩ bị tố "cho vui vẻ" mới đưa thuốc trị ung thư giải trình sao?

 

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN