5 loại đồ ăn vặt tốt cho sức khoẻ, vừa chống ung thư

Nhắc đến đồ ăn vặt, nhiều người thường mặc định cho rằng chúng không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu biết lựa chọn, một số loại đồ ăn vặt còn tốt cho sức khỏe, thậm chí ngăn ngừa cả ung thư.

Bạn luôn muốn ăn vặt khi đói nhưng lại lo lắng việc ăn quá nhiều sẽ gây gánh nặng cho sức khỏe và cơ thể? Lúc này, loại và số lượng đồ ăn nhẹ là những yếu tố quan trọng! Việc lựa chọn các món ăn vặt phù hợp và ăn có chừng mực không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn có tác dụng chống ung thư và bảo vệ sức khỏe.

Dưới đây là 5 loại đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe lại giúp cơ thể chống được cả ung thư và bí quyết để ăn chúng một cách lành mạnh.

1. Socola đen

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng socola đen rất giàu chất chống oxy hóa và chứa nhiều chất dinh dưỡng, khiến món ăn có vị đắng này trở thành một siêu thực phẩm được yêu thích.

5 loai do an vat tot cho suc khoe, vua chong ung thu

Theo nghiên cứu được công bố năm 2016 trên Tạp chí Khoa học Dinh dưỡng (Hoa Kỳ), socola đen chứa chất dinh dưỡng thực vật gọi là flavonoid, là những hóa chất thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa và có thể đóng vai trò ngăn ngừa ung thư và sức khỏe tim mạch. Cây cacao làm ra socola cũng chứa một hợp chất gọi là theobromine có thể giúp giảm viêm và có khả năng hạ huyết áp.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận không ăn quá nhiều vì điều này có thể làm tăng lượng calo nạp vào và dẫn đến tăng cân. Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, tốt nhất bạn nên chọn một thanh socola có 70% cacao trở lên; những thanh có tỷ lệ cacao thấp hơn có nhiều đường và chất béo không lành mạnh hơn.

2. Đậu nành

Hầu hết chất béo trong đậu nành là chất béo không bão hòa đa, bao gồm cả chất béo omega-6 và omega-3 quan trọng. Là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, những thứ đó có thể tốt cho tim của bạn và giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Nó cũng có tất cả 9 axit amin thiết yếu bạn cần để cơ và xương khỏe mạnh.

5 loai do an vat tot cho suc khoe, vua chong ung thu-Hinh-2

Đậu nành cũng là nguồn cung cấp sắt, kali và chất xơ chất lượng cho cơ thể. Đặc biệt, nó chứa các hợp chất isoflavone, phytoestrogen có tác dụng ức chế các tác nhân gây ung thư và cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và thoái hóa điểm vàng.

Khi chọn mua đậu nành, bạn nên chú ý những quả có màu xanh tươi, không bị thâm.

3. Hạt dẻ cười (quả hổ trăn)

Hạt dẻ cười được tạo thành từ 20% protein, tỷ lệ calo trên protein cao hơn nhiều so với hầu hết các loại hạt. Protein này có thể khiến bạn cảm thấy no lâu hơn và giúp bạn kiểm soát cân nặng.

Nó cũng có lượng chất chống oxy hóa cao, chỉ đứng sau quả óc chó và quả hồ đào. Chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do, là những hợp chất trong cơ thể bạn có thể gây hại cho tế bào, protein và DNA, gây lão hóa sớm cũng như các bệnh như ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

5 loai do an vat tot cho suc khoe, vua chong ung thu-Hinh-3

Hạt dẻ cười cũng là nguồn cung cấp axit béo không bão hòa và kali tốt. Cả hai đều có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Tuy nhiên, hạt dẻ cười trên thị trường thường được tẩm ướp thêm các gia vị để làm tăng hương vị, nếu ăn quá nhiều loại này sẽ gây phản tác dụng. Mỗi ngày bạn không nên tiêu thụ quá 1 năm hạt dẻ cười.

4. Nam việt quất

Quả nam việt quất không chỉ ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu mà còn ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú. Các nghiên cứu đã chứng minh anthocyanin và flavonoid có trong quả nam việt quất có tác dụng chống ung thư, đồng thời có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào đồng thời duy trì sức sống và sức sống của tế bào.

5 loai do an vat tot cho suc khoe, vua chong ung thu-Hinh-4

Chúng cũng tốt cho sức khỏe đường tiết niệu, sức khỏe đường ruột và giữ cho răng miệng của bạn khỏe mạnh.

Đối với loại quả này, bạn nên chọn loại nam việt quất được chế biến thêm ít đường hoặc quả nguyên bản, chưa chế biến là tốt nhất.

5. Bánh quy làm từ lúa mì nguyên hạt

Bánh quy làm từ lúa mì nguyên hạt có nhiều chất xơ, tạo cảm giác no lâu, chất phytochemical trong lúa mì nguyên hạt làm nên bánh quy có thể làm giảm các bệnh ung thư liên quan đến hormone như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt.

5 loai do an vat tot cho suc khoe, vua chong ung thu-Hinh-5

Hơn nữa, lượng chất xơ cao trong bánh quy lúa mì nguyên hạt còn có tác dụng giúp ruột bài tiết các chất độc hại và tăng cường chức năng đường tiêu hóa, thúc đẩy vi sinh vật có lợi trong ruột phát triển, từ đó làm giảm các chất gây ung thư.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thứ bạn chọn phải là bánh quy lúa mì nguyên hạt và được cho thêm càng ít đường càng tốt.

 
Theo Trí Thức Trẻ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN