5 dấu hiệu cảnh báo lá gan không khoẻ mạnh

Nhận biết triệu chứng của bệnh gan ở giai đoạn đầu sẽ giúp bạn được chữa trị kịp thời. Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo lá gan của bạn không khỏe.

Gan thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể nên bất kỳ tổn thương nào của cơ quan này đều có thể ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ cơ thể. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể dẫn đến suy gan, phải cấy ghép nội tạng hoặc thậm chí tử vong.

Do đó, nhận biết sớm các dấu hiệu của vấn đề về gan là điều cần thiết để được điều trị kịp thời. Bạn hãy chú ý đến những dấu hiệu sau đây cảnh báo gan của bạn đang gặp vấn đề.

Vàng da

Vàng da là tình trạng mà da và phần lòng trắng của mắt có màu vàng. Thậm chí, nước tiểu cũng có màu vàng sẫm. Đây là những dấu hiệu báo trước về tổn thương gan và các bệnh lý tiềm ẩn khác.

5 dau hieu canh bao la gan khong khoe manh
Ảnh minh họa: Times of India 

Vàng da có thể xảy ra khi gan không xử lý hiệu quả các tế bào hồng cầu, dẫn đến việc hình thành bilirubin - một loại sắc tố. Gan khỏe mạnh sẽ hấp thụ bilirubin và chuyển nó thành mật, tham gia vào quá trình tiêu hóa, và phần còn lại được loại bỏ qua phân.

Ngứa da

Gan hoạt động không bình thường có thể dẫn đến việc tích tụ nhiều muối mật dưới da, sau đó gây ngứa và bong tróc da.

Các vấn đề về da xuất hiện ngẫu nhiên thường do các vấn đề về gan gây ra. Tuy nhiên, không phải ai gặp phải tình trạng ngứa da thì tiết nhiều dịch mật. Nó cũng có thể do các tình trạng sức khỏe khác.

Chán ăn

Một trong những chức năng của dịch mật do gan sản xuất là hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Đương nhiên, khi gan hoạt động kém hiệu quả sẽ làm rối loạn hoạt động của gan dẫn đến chán ăn. Điều này càng dẫn đến sụt cân, đau bụng và buồn nôn.

Thường xuyên chảy máu và bầm tím

Nếu bạn dễ bị bầm tím hoặc nếu vết thương lâu khỏi, hãy đi khám để đảm bảo rằng gan của bạn đang hoạt động tốt.

5 dau hieu canh bao la gan khong khoe manh-Hinh-2
Ảnh minh họa: Times of India 

Chảy máu hoặc bầm tím sau chấn thương là do thiếu các protein cần thiết cho quá trình đông máu. Protein đó được sản xuất bởi gan nên có thể bị ảnh hưởng bởi các tình trạng của gan. Trong một số trường hợp, người bệnh thậm chí còn nôn ra máu hoặc có máu trong phân khi mắc các bệnh về gan.

Thiếu tập trung

Khi gan không lọc được chất độc ra khỏi máu, nó sẽ bắt đầu cản trở các chức năng khác của cơ thể. Các dấu hiệu tích tụ độc tố cũng có thể biểu hiện ở khả năng ghi nhớ và sức khỏe tâm thần của bạn.

Thiếu tập trung, lú lẫn, giảm trí nhớ, thay đổi tâm trạng và thay đổi tính cách, là những dấu hiệu của các vấn đề tiềm ẩn về gan.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Lương Trâm (Theo Times of India)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN