4 loại Vitamin có thể hại gan khủng khiếp

Nhiều người cho rằng bổ sung vitamin rất tốt. Thực tế, nếu không biết cách sử dụng, vitamin có thể làm hỏng gan, ảnh hưởng sức khỏe.
4 loai Vitamin co the hai gan khung khiep
Kinh tế cải thiện, mọi người ngày càng quan tâm chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh việc duy trì chế độ ăn, tập luyện đúng cách, nhiều người còn sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như thực phẩm chức năng, vitamin. (Ảnh: Sohu, minh họa)

4 loai Vitamin co the hai gan khung khiep-Hinh-2
 Thực tế, bổ sung vitamin phù hợp với nhu cầu cơ thể là cách giúp cải thiện dự trữ dinh dưỡng, thúc đẩy chức năng hoạt động của các cơ quan, góp phần ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính. Ngược lại, lạm dụng vitamin không mang lợi ích sức khỏe mà còn có thể gây hại cơ thể.

4 loai Vitamin co the hai gan khung khiep-Hinh-3
Trang Sohu (Trung Quốc) thông tin, vitamin được chia thành 2 loại: vitamin tan trong nước và vitamin tan trong chất béo. Ở đó, vitamin tan trong nước (vitamin C, B) là loại vitamin có thể hòa tan trong nước. Khi đi vào cơ thể, vitamin sẽ được ruột non hấp thụ trực tiếp rồi cung cấp đến các cơ quan khác. 

4 loai Vitamin co the hai gan khung khiep-Hinh-4
 Vitamin tan trong nước dễ dàng được đào thải qua đường nước tiểu. Tốc độ bài tiết diễn ra khá nhanh, nhìn chung không gây độc.  

4 loai Vitamin co the hai gan khung khiep-Hinh-5
 Trong khi đó, vitamin tan trong chất béo như vitamin D, A và E khi đi vào cơ thể sẽ được mật tạo nhũ tương, sau đó được ruột non hấp thụ. So với vitamin tan trong nước, loại này dễ gây gánh nặng cho cơ thể hơn.

4 loai Vitamin co the hai gan khung khiep-Hinh-6
Sau khi phân tích, chuyên gia nhấn mạnh dù vitamin tan trong nước hay tan trong chất béo đều cần được dùng có kế hoạch. Sử dụng lượng lớn dễ dẫn đến tình trạng tích tụ vitamin liên tục trong cơ thể.  

4 loai Vitamin co the hai gan khung khiep-Hinh-7
 Hầu hết chúng sẽ được lưu trữ trong gan và các mô mỡ. Theo thời gian, vitamin tích lũy sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, làm suy yếu chức năng giải độc của gan. Tích tụ lượng lớn các chất độc trong cơ thể sẽ gây hoại tử tế bào gan, gây tổn thương gan. Nếu không được can thiệp kịp thời, người sử dụng còn có khả năng đối diện nguy cơ xơ gan. Do vậy, bạn nên duy trì ăn uống điều độ thay vì lạm dụng vitamin, đặc biệt là 4 loại vitamin phổ biến dưới đây.

4 loai Vitamin co the hai gan khung khiep-Hinh-8
Vitamin nhóm B. Vitamin B rất cần thiết, chúng tham gia loạt quá trình đồng hóa và dị hóa trong cơ thể. Vậy nhưng, bổ sung lượng lớn vitamin B không có lợi, dễ dẫn đến các vấn đề như mệt mỏi, dễ nổi giận, nổi mẩn, ngứa da. 

4 loai Vitamin co the hai gan khung khiep-Hinh-9
Vitamin D. Vitamin D có tác dụng thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi. Tuy vậy, nạp quá nhiều vitamin D dễ làm tăng nồng độ canxi trong máu, gây hại cho thận, phổi, thần kinh, đường hô hấp, tim mạch và các hệ cơ quan khác. 

4 loai Vitamin co the hai gan khung khiep-Hinh-10
 Ngộ độc vitamin D còn dẫn đến chán ăn, sốt nhẹ, khó chịu, buồn nôn, vã mồ hôi, táo bón, tiêu chảy... Bổ sung vitamin D lâu ngày thậm chí dẫn đến vôi hóa xương, thận, mạch máu, da; ảnh hưởng quá trình phát triển thể chất lẫn trí tuệ.

4 loai Vitamin co the hai gan khung khiep-Hinh-11
 Vitamin A. Tương tự những vitamin trên, bổ sung lượng lớn vitamin A không có lợi cho sức khỏe. Người dùng có khả năng nhức đầu, buồn nôn, buồn ngủ, phát ban da, da tay chân dễ bong tróc. 

4 loai Vitamin co the hai gan khung khiep-Hinh-12
 Vitamin E. Mặc dù độc tính của vitamin E tương đối nhỏ, nhưng người lớn chỉ nên dùng 100-800 mg mỗi ngày. Tự ý sử dụng không theo liều lượng thời gian dài (trên 1000mg vitamin E mỗi ngày) dễ gây ra các phản ứng nguy hiểm như thuyên tắc phổi, đông máu hay cao huyết áp.
 

Mời độc giả xem thêm video: Hạt mắc ca hút khách vì công dụng tốt cho sức khỏe. Nguồn video: THĐT

Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN