Xôn xao vụ gà chọi Bắc Giang đẻ 7 quả trứng/ngày

Con gà chọi nhà bà Nguyễn Thị Tâm ở thôn Mỹ Cầu, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) đã gây xôn xao mạng xã hội khi liên tiếp đẻ nhiều trứng một ngày.
Xon xao vu ga choi Bac Giang de 7 qua trung/ngay
 Người dân Bắc Giang mấy ngày nay vô cùng xôn xao trước thông tin con gà mái chọi nhà bà Nguyễn Thị Tâm ở thôn Mỹ Cầu, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang liên tiếp đẻ nhiều lần trong ngày. 

Xon xao vu ga choi Bac Giang de 7 qua trung/ngay-Hinh-2
 Gà mái chọi có lông màu đen chấm mơ (gà ô mơ), trọng lượng khoảng 1,7 kg, được nuôi nhốt cùng 2 con gà trống thiến. Hằng ngày, bà Tâm chỉ cho ăn cơm, rau xanh, không dùng cám công nghiệp.

Xon xao vu ga choi Bac Giang de 7 qua trung/ngay-Hinh-3
  Từ 25/2 đến 28/2, gà mái chọi nhà bà Tâm liên tiếp đẻ 17 quả trứng. Cá biệt ngày 27/2, đẻ liền 7 quả, có những quả đẻ cách nhau chưa đầy 30 phút.

Xon xao vu ga choi Bac Giang de 7 qua trung/ngay-Hinh-4
 Cụ thể quả thứ nhất gà đẻ vào lúc 10 giờ 16 phút; quả thứ 2 lúc 10 giờ 43 phút; quả thứ 3 lúc 12 giờ 38 phút; quả thứ 4 lúc 13 giờ 15 phút; quả thứ 5 lúc 13 giờ 55 phút; quả thứ 6 lúc 14 giờ 2 phút và quả thứ 7 vào thời điểm 16 giờ. Ngày 28/2, đến thời điểm 17h, gà đẻ được 3 trứng.

Xon xao vu ga choi Bac Giang de 7 qua trung/ngay-Hinh-5
 Nghe tin lạ, nhiều người dân kéo đến xem gà nhà bà Tâm đẻ trứng. "Cứ mở cổng là có hàng chục người vào xem, nhiều lúc tôi phải bảo họ về để gà còn đẻ. Có bà hàng xóm còn mang 10 trứng sang bảo tôi đổi cho 1 quả", bà Tâm cho hay.

Xon xao vu ga choi Bac Giang de 7 qua trung/ngay-Hinh-6
 Trước sự việc trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang đã cho người xuống kiểm tra. Sáng ngày 28/2, cán bộ Chi cục kiểm tra và đặt máy điện thoại quay. Tuy nhiên, gà không đẻ quả nào.

Xon xao vu ga choi Bac Giang de 7 qua trung/ngay-Hinh-7
Ngày 1/3 và 2/3, Chi cục tiếp tục cho người xuống kiểm tra, nhưng không thấy gà đẻ tiếp. Ông Nguyễn Văn Thắng, chuyên viên Phòng Kỹ thuật, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho rằng, việc gà của bà Tâm đẻ liên tục nhiều trứng/ngày, cá biệt có ngày đẻ 7 quả là không có căn cứ khoa học. 

Xon xao vu ga choi Bac Giang de 7 qua trung/ngay-Hinh-8
 Trường hợp gà đẻ 2 quả trứng một ngày là đã rất ít gặp. Kể cả đẻ 2 quả một ngày cũng không thể đẻ liên tục trong vòng nửa tiếng như lời kể của bà Tâm.

Xon xao vu ga choi Bac Giang de 7 qua trung/ngay-Hinh-9
 Nguyên nhân là vì quá trình tạo trứng từ tinh trùng, phôi đến quá trình hình thành vỏ trứng mất khoảng hơn 20 tiếng; không thể đẻ liên tục được. Việc gà đẻ trứng liên quan đến nhịp sinh học của gà.

Xon xao vu ga choi Bac Giang de 7 qua trung/ngay-Hinh-10
 Bình thường muốn gà đẻ đều mỗi ngày một quả thì phải chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng liên tục cho gà; trong khi, gà của bà Tâm chỉ được chăn đơn thuần là thóc và thức ăn thừa.

Xon xao vu ga choi Bac Giang de 7 qua trung/ngay-Hinh-11
 Cũng theo ông Thắng, chuồng gà nhà bà Tâm có tấm gỗ cao hơn mặt chuồng khoảng 15cm cho gà đứng, ngủ; phía dưới tấm gỗ có lớp xốp. Có thể, gà đã đẻ trứng vào trong lớp xốp. Quá trình gà di chuyển, xốp bị rung, trứng gà rơi dần ra.

Mời các bạn xem video: Top 10 Loài Động Vật Sống Lâu Nhất Trái Đất. Nguồn: Yan News


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN