4 loại thực phẩm có nguy cơ bị ung thư dạ dày

Dù rất hấp dẫn song bạn không nên ăn nhiều những thực phẩm dưới đây. Bất chấp ăn lượng lớn, căn bệnh ung thư dạ dày sớm muộn cũng “gõ cửa”.
4 loai thuc pham co nguy co bi ung thu da day
 Đồ muối chua. Các loại thịt muối, rau muối chua được nhiều người ăn bởi hương vị thơm ngon, tiện dụng. Vậy nhưng đồ muối chua chứa nhiều muối, tiêu thụ lượng lớn có thể gây hại. (Ảnh minh họa)

4 loai thuc pham co nguy co bi ung thu da day-Hinh-2
 Cụ thể, ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ huyết áp cao, làm tổn thương niêm mạc, viêm loét đường tiêu hóa.

4 loai thuc pham co nguy co bi ung thu da day-Hinh-3
 Quá trình muối chua, rau có thể tạo nitrit. Chất này sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nitrosamine. Tương tự, các loại giăm bông, cá muối cũng chứa nồng độ muối cao. Một số còn chứa hương liệu và nitrit. Khi đi vào cơ thể, nitrit có thể phản ứng với protein amin tạo thành nitrosamine. Ở đó, nitrosamine là một chất gây ung thư cực mạnh và là 1 trong 4 hóa chất gây ô nhiễm chính trong thực phẩm, có thể làm tăng nguy cơ hình thành các khối u ở hệ tiêu hóa.

4 loai thuc pham co nguy co bi ung thu da day-Hinh-4
 Đồ chiên. Thực phẩm chiên không chỉ thơm ngon mà còn rất bắt mắt. Vậy nhưng, ăn nhiều đồ chiên không có lợi cho sức khỏe. Không chỉ gây béo phì, ăn nhiều đồ chiên còn làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

4 loai thuc pham co nguy co bi ung thu da day-Hinh-5
 Quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy thực phẩm chế biến trong dầu ăn nhiệt độ cao sẽ sinh ra hidrocacbon thơm đa vòng và benzopyrene. Đáng lưu ý, Ủy ban chuyên gia của tổ chức FAO/WHO từng đánh giá nguy cơ và xếp chất này vào nhóm chất có khả năng gây ung thư và gây nhiễm độc gen.

4 loai thuc pham co nguy co bi ung thu da day-Hinh-6
 Thực phẩm hun khói. Thực phẩm hun khói có vẻ ngoài bắt mắt, hương vị độc đáo nhưng không nên ăn nhiều. Ngoài vấn đề vệ sinh, thực phẩm hun khói còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe dạ dày. Nguy cơ này bắt nguồn từ việc đồ hun khói chứa nhiều chất độc hại như nitrit, chất gây ung thư benzopyrene và chứa lượng muối khổng lồ.

4 loai thuc pham co nguy co bi ung thu da day-Hinh-7
 Thực phẩm mốc. Thực phẩm có dấu hiệu nấm mốc tốt nhất nên vứt bỏ. Ăn đồ bị mốc không chỉ gây tổn hại gan mà còn tăng nguy cơ ung thư dạ dày. 

4 loai thuc pham co nguy co bi ung thu da day-Hinh-8
 Thực phẩm mốc gây hại sức khỏe bởi chúng chứa chất gây ung thư số 1 aflatoxin. Ở đó, aflatoxin (AFT) là độc tố vòng difuran được tạo ra bởi một số chủng như Aspergillus flavus và Aspergillus parasiticus.

4 loai thuc pham co nguy co bi ung thu da day-Hinh-9
Năm 1993, Viện Nghiên cứu Ung thư của WHO phân loại aflatoxin là chất gây ung thư tự nhiên, có độc tính cao, cực kỳ nguy hiểm. Chỉ cần tiêu thụ 1mg aflatoxin có thể làm tăng nguy cơ ung thư, trường hợp tiêu thụ hơn 20mg có thể dẫn tới tử vong. Độc tính của aflatoxin mạnh gấp 10 lần so với loại thuốc độc nổi tiếng kali xyanua. Thậm chí, các nhà khoa học công nhận aflatoxin độc hơn nọc độc của rắn hổ mang.

4 loai thuc pham co nguy co bi ung thu da day-Hinh-10
 Ngoài việc nhấn mạnh loại thực phẩm dễ gây ung thư dạ dày, các nhà khoa học còn cảnh báo nhóm người dưới đây rất dễ mắc bệnh, cần đề cao cảnh giác.

4 loai thuc pham co nguy co bi ung thu da day-Hinh-11
 Người thích ăn mặn; người trên 40 tuổi. Những người có vấn đề về dạ dày như nhiễm khuẩn Helicobacter pylori, bệnh tiền ung thư, phẫu thuật dạ dày...

4 loai thuc pham co nguy co bi ung thu da day-Hinh-12
 Người có người thân từng mắc ung thư dạ dày; người có thói quen sinh hoạt không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, lười vận động, béo phì... cũng có khả năng cao đối diện với căn bệnh.

Mời độc giả xem thêm video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà. (Nguồn video: Vinmec)

Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN