4 loại rau không nên hâm lại, tăng nguy cơ ung thư

4 loại rau là bắp cải, rau muống, cải ngọt, cải thìa không nên hâm đi hâm lại nhiều lần để ăn, bởi không những mất dinh dưỡng mà còn tăng nguy cơ gây ung thư.
Con người hiện đại ý thức giữ gìn sức khỏe ngày càng cao, thường sẽ tự nấu và mang cơm đi ăn làm. Cô Lý, một người mẹ nấu ăn rất ngon, ngày nào cũng nấu từ hôm trước, chuẩn bị bữa cơm trưa cho cả gia đình.
Nào ngờ, gần đây, các thành viên trong gia đình cô Lý lại bị dị ứng, da nổi mẩn ngứa và kết hợp với tiêu chảy. Bác sĩ suy đoán nguyên nhân là do ăn đồ thừa để qua đêm rồi hôm sau hâm lại trong thời gian dài.
Qua chuyện này, bác sĩ Dư Nhã Văn, một bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc, nhắc nhở có 4 loại rau không nên hâm đi hâm lại nhiều lần để ăn, không những mất dinh dưỡng mà còn tăng nguy cơ gây ung thư.
4 loai rau khong nen ham lai, tang nguy co ung thu
  Ảnh minh họa.
"Mặc dù hiện tại không có dữ liệu nghiên cứu nào chứng minh cho tuyên bố rằng ăn rau để qua đêm có thể gây ung thư, nhưng thực phẩm rau vẫn được khuyến nghị nên ăn hết trong một lần nấu, đặc biệt là rau ăn lá có chứa nitrat cao", bác sĩ Dư Nhã Văn nói.
Trong quá trình trồng trọt, do muốn cây lớn nhanh, đa phần các nhà vườn sẽ sử dụng phân đạm, do đó hầu như các loại rau đều chứa nitrat, đặc biệt là các loại rau ăn lá như bắp cải, rau muống, cải ngọt, cải thìa.
Theo chuyên gia Dư Nhã Văn, 4 loại loại này nếu nấu đi đun lại nhiều lần không chỉ khiến các chất dinh dưỡng bị mất đi mà còn tạo ra đủ thời gian để vi khuẩn phân hủy nitrat thành nitrit, lâu ngày sẽ xảy ra hiện tượng biến tính.
Cụ thể, nitrit là một trong những yếu tố nguy cơ gây ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng và ung thư trực tràng. Ngoài ra, nếu để rau nấu chín tiếp xúc lâu với không khí hoặc để trong tủ lạnh, vi khuẩn sẽ sinh sôi, các chuyên gia luôn khuyến cáo mọi người ăn hết trong một lần nấu.
Nếu muốn nấu cơm mang đi, khuyến nghị sử dụng các loại củ và đậu như củ cải, mướp, bí xanh, dưa chuột, nấm, rong biển, đậu xanh, đậu Hà Lan, v.v., chứa nhiều vitamin và khoáng chất, hàm lượng nitrat thấp, tương đối an toàn cho cơ thể con người.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đưa gần 70 triệu cho cô đồng "đúng nhận, sai cãi" để chữa ung thư?

 

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN