3 tác dụng đại bổ của ngồng tỏi ít người biết

Một là sát trùng, hai là hạ huyết áp, ba là dưỡng gan, đó chính là tác dụng của ngồng tỏi, tiếc là nhiều người không biết lại bỏ đi, thực sự lãng phí.
Tỏi còn được xem là một loại "penicillin tự nhiên", mùa xuân tới, những cây tỏi được nhổ sớm để bán lá, tuy nhiên cũng có một bộ phận nữa được xem như đặc sản, tiếc là nhiều người không biết, lại chê tỏi già, bỏ đi, đó chính là ngồng tỏi.
Theo tìm hiểu, ngồng tỏi chính là mầm hoa cũng là bộ phận ngon nhất của cây tỏi. Ngồng tỏi có màu xanh mướt, dáng thon dài giống như bông hành, có hương vị nhẹ hơn củ tỏi nhưng vẫn đảm bảo làm dậy mùi món ăn khi kết hợp với các nguyên liệu khác.
3 tac dung dai bo cua ngong toi it nguoi biet
 Ảnh minh hoạ.
Nghiên cứu cho thấy, ngồng tỏi có giá trị dinh dưỡng rất cao. Nó chứa các loại vitamin A, B1, B2, caroten, Niacin, cùng các loại khoáng chất như đồng, sắt, canxi, phốt pho, kali, natri, magie, kẽm, selen, có tác dụng rất tốt cho sức khỏe.
Ngồng tỏi được chứng minh giúp giảm nồng độ oxy hóa trong máu, thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện và phòng ngừa bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, chúng còn rất tốt cho tiêu hóa, phòng ngừa táo bón, giúp chắc khỏe xương, giảm nguy cơ viêm khớp, thoái hóa khớp, giúp tăng cường miễn dịch, phòng ngừa bệnh ung thư, cải thiện tâm trạng lo âu. Ngoài ra, chúng còn giúp tăng cường thị lực, bảo vệ gan thận, tốt cho não bộ.
3 tac dung dai bo cua ngong toi it nguoi biet-Hinh-2
  Ảnh minh hoạ.
Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, nhờ sở hữu nhiều khoáng chất, hợp chất thực vật cần thiết cho cơ thể, không quá khó hiểu khi ngồng tỏi được xếp vào nhóm thực phẩm “vàng” cho sức khỏe.
Khoảng thời gian này, ngồng tỏi sẽ ngon nhất, ngọt nhất, tươi nhất. Để tìm được ngồng tỏi tươi, ngon, bạn có thể quan sát màu sắc của nó. Những ngồng còn xanh lá cây, không bị biến màu, phần ngồng còn tươi sẽ cho trải nghiệm vị giác tuyệt vời hơn sau khi chế biến. Những ngồng còn tươi cũng sẽ đảm bảo được hương vị thơm ngon nguyên bản.
3 tac dung dai bo cua ngong toi it nguoi biet-Hinh-3
  Ảnh minh hoạ.
Ngồng tỏi cũng có rất nhiều cách chế biến khác nhau như ngồng tỏi xào, ngâm, chiên, làm bánh... Bên cạnh những phương pháp làm chín này, bạn cũng có thể sử dụng ngồng tỏi làm gia vị đi kèm cho các món pizza, salad…, thực sự rất tốt cho sức khoẻ.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sake 

Nguồn video: Vui sống mỗi ngày

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN