Tổng Giám đốc PNJ: Không co về phòng thủ, kỳ vọng quý 4 phục hồi sức mua

ĐHĐCĐ thường niên sáng ngày 27/4 của PNJ đã thông qua kế hoạch năm 2023 với doanh thu tăng 5% lên 35.598 tỷ đồng, lãi sau thuế tăng 7% lên 1.937 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức dự kiến duy trì ở mức 20%.
Riêng trong quý 1, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) đạt 9.753 tỷ đồng doanh thu, đạt 28% kế hoạch và lợi nhuận 749 tỷ đồng, tăng 4% so cùng kỳ và đạt tới 39% kế hoạch cả năm.
Nói về tình hình hiện nay, Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung cho biết bức tranh kinh tế Việt Nam cũng như thế giới năm nay gặp nhiều khó khăn. PNJ đã ghi nhận kết quả kinh doanh tương đối tốt quý 1 nhưng sức mua của người tiêu dùng ngày càng xấu từ tháng 4, bắt đầu xuất hiện những con số không tăng trưởng. Dù đặt mục tiêu năm 2023 cao hơn so với năm 2022 song PNJ vẫn đưa ra các kịch bản khác cho trường hợp thị trường xấu hơn dự kiến.
Tại đại hội, trước thắc mắc của cổ đông nhận định thị trường trang sức khi nào hồi phục, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Lê Trí Thông cho biết, việc này phụ thuộc vào nền kinh tế, tại thời điểm này nền kinh tế thế giới bất định. Cả thị trường đang chờ tới cuối tháng 5/2023, Fed có tăng lãi suất hay dừng lại. Từ đó ảnh hưởng đến tỷ giá và chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương, tỷ giá, tín dụng, hoạt động mua bán kinh doanh, sức mua của người dân trong ngành hàng cao cấp hay thiết yếu.
Hiệu ứng dịch truyền này mang tính vĩ mô xuyên qua hành trình, thời gian phải tính bằng quý. Do đó, PNJ đưa ra các kịch bản với nhiều màu sắc, con số đưa ra của 2023 là phương án màu vàng, tương ứng kỳ vọng quý 4 thị trường có khả năng quay đầu hồi phục về sức mua. Song thực tế vào cuối tháng 4 này tình hình vẫn xấu thêm chứ chưa phải là đáy.
Hiện sức mua đang có sự co lại rất nhiều, PNJ vẫn tiếp tục kế hoạch mở mới cửa hàng thay vì co về phòng thủ bởi vì nhìn thấy câu chuyện về những ngành hàng mới. Trong sức mua chung nền kinh tế từ năm ngoái đến nay đều giảm, PNJ vẫn giữ được mức suýt soát năm ngoái do tìm kiếm được nguồn khách hàng mới với phân khúc dưới. 
Với mô hình kinh doanh mới, Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung cho biết PNJ thực hiện không vội vàng mà sẽ thí điểm, nếu thành công mới nhân rộng lên. Mảng kinh doanh mới sẽ gắn với ngành hàng liên quan đến làm đẹp cho con người, làm đẹp cho cuộc sống.
2023 là năm bản lề cho giai đoạn mới, trong đó PNJ sẽ hoàn thiện khung quản trị công ty cho mô hình tập đoàn theo chuẩn thế giới. Năm 2023, hoạt động đầu tư của PNJ sẽ tập trung vào 3 mảng chính: Nâng cấp và mở rộng hệ thống bán lẻ hiện đại; Đầu tư các dự án công nghệ thông tin; Nâng cao năng lực và đổi mới công nghệ sản xuất.
Với kế hoạch đó, PNJ sẽ có các chương trình khen thưởng Ban lãnh đạo và nhân viên chủ chốt để làm động lực thực hiện kế hoạch kinh doanh 2023.
Cụ thể, nếu PNJ thực hiện được lợi nhuận năm 2023 tương đương 2022 thì HĐQT và lãnh đạo chủ chốt được thưởng bằng tiền mặt 35 tỷ đồng. Trong trường hợp doanh nghiệp hoàn hành kế hoạch lợi nhuận 2023 thì được thưởng 50 tỷ đồng.
Nếu lợi nhuận năm nay thấp hơn thực hiện 2022 thì không phát hành ESOP, thực hiện cao hơn 2022 và thấp hơn mức kế hoạch 2023 được phát hành ESOP tỷ lệ 1% trên tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành, hoàn thành hoặc vượt kế hoạch 2023 được phát hành 1,5%.
Tong Giam doc PNJ: Khong co ve phong thu, ky vong quy 4 phuc hoi suc mua-Hinh-2
 
Nhìn lại năm 2022, bối cảnh lạm phát toàn cầu tăng cao, sức mua tiêu dùng giảm, PNJ đã ghi nhận kết quả kinh doanh kỷ lục với doanh thu 33.876 tỷ đồng, tăng 73% và lãi sau thuế 1.811 tỷ đồng, tăng 76% so với năm trước. 
Tính đến cuối năm 2022, PNJ có 364 cửa hàng độc lập, tăng 23 cửa hàng so với cuối năm 2021. Năm nay, ông Thông cho biết PNJ sẽ tiếp tục mở mới từ 20-25 cửa hàng.
Với kết quả trên, PNJ sẽ chia cổ tức năm 2022 tỷ lệ 20%, tương đương tổng mức thanh toán 492 tỷ đồng. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ phát hành gần 6,6 triệu cổ phiếu theo chương trình ESOP, qua đó tăng vốn điều lệ lên 3.347 tỷ đồng.
Ngoài ra, đại hội cũng thông qua miễn nhiệm bà Huỳnh Thị Xuân Liên do hết nhiệm kỳ và bầu bổ sung ông Đặng Hải Anh vào HĐQT. Ông Hải Anh sinh năm 1985, đã gắn bó với PNJ từ 2020 đến nay với vai trò Giám đốc cao cấp – Công nghệ thông tin.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN